Luật sư ơi, cứu con! - Dân Làm Báo

Luật sư ơi, cứu con!

Chân Như (Danlambao) - Trên cộng đồng mạng vừa cho loan tải bài viết của LS Nguyễn Văn Đạt, người bào chữa cho Hồ Duy Hải ở phiên sơ thẩm và phúc thẩm. Bài viết có tiêu đề là “Luật sư ơi, cứu con” đã đăng trên Báo Đất Việt, Báo An Giang vào khoảng 2012, hiện hai đường Link đã bị xoá, nhưng vẫn còn lưu giữ trên danluat.online. Chỉ xin trích ra những đoạn chính trong bài viết của LS Nguyễn Văn Đạt:
...

Hai lần đầu gặp trong trại tạm giam của Công an tỉnh Long An, dù tôi đã thuyết phục, thậm chí có khi như năn nỉ, Hải chỉ lặng câm, không một lời nói, mắt luôn hướng về hai chiến sĩ đang giám sát sự tiếp xúc của luật sư với bị can đầy lo sợ. Lẽ thường, bị can phải tranh thủ thời gian gặp ngắn ngủi để trình bày sự thật, hoặc thanh minh với hy vọng luật sư sẽ giúp mình vô tội hay giảm nhẹ tội, nhưng đây chỉ là sự im lặng!

... 

Tôi trở lại gặp Hải lần thứ ba. Động viên, giải thích, thuyết phục mãi, thậm chí có lúc phải dọa: “Cháu không nói ra, thì sẽ bị tử hình mà không ai cứu được”, Hải mới nói được mấy câu: “Con không giết người. Con không làm gì cả. Oan con lắm. Luật sư ơi, cứu con”. Rồi đột nhiên, mặt mày Hải nhăn nhúm lại như phải chịu đau đớn tột cùng vì một tác động từ đâu đó. Nhiều lần gặp Hải trong trại tạm giam sau đó đều tương tự như thế. Những lời kể lõm bõm, nhỏ giọt, ánh mắt thất thần, hãi hùng, lo sợ cho tôi cảm nhận dường như Hải không dám nói ra sự thật vì sự đe đọa nào đó.

Tôi chuẩn bị thật kỹ hồ sơ cho ngày xét xử sơ thẩm cuối tháng 11 năm 2008. Điều lạ là, dù gia đình bị cáo Hải đã nhờ tôi làm luật sư bào chữa, nhưng tại tòa vẫn có thêm một luật sư được chỉ định bào chữa cho Hải (Đó là LS Võ Thanh Quyết). Dù đây là việc vi phạm tố tụng, nhưng tôi thầm nghĩ, dù sao có đồng nghiệp hỗ trợ vẫn hơn và yên tâm trình bày phần bào chữa trong đó nêu ra 41 điểm sai sót trong quá trình điều tra. 

Đại diện VKS hôm đó, không tranh luận mà chỉ đọc lại cáo trạng, đồng thời cũng thừa nhận có nhiều sai sót nhưng “không thể làm lại nữa vì đây là án điểm, thời gian kéo dài lâu, dư luận bức xúc”! Điều lạ và thật lạ là, luật sư đồng nghiệp được chỉ định bào chữa cho Hải, chẳng những không bào chữa mà mau mắn nhận tội thay thân chủ và chỉ mong được giảm án từ tử hình xuống còn chung thân trong khi chính bị cáo lại kêu oan tại Tòa! 

Giờ giải lao, trước khi tranh luận, tôi có trao đổi với luật sư Quyết những nội dung mâu thuẫn, sai sót, vi phạm, thì bất ngờ vị này thốt ra: “Ông nói gì được thì nói, ở đây tôi bị kẹt (?!)”. Chưa hết, sau phần trình bày của tôi, luật sư đồng nghiệp còn “buộc tội” thân chủ khi cho rằng “Dấu vân tay của bị cáo không trùng với vân tay thu được tại hiện trường thì bỏ không sử dụng chứ đâu có gì (!?)” Rồi Hội đồng xét xử cũng bỏ qua những sai phạm trong điều tra, truy tố để tuyên tử hình bị cáo. Đến khi xét xử phúc thẩm cũng thế, dù thừa nhận có nhiều thiếu sót của các cơ quan tiến hành tố tụng, nhưng vẫn kết án tử hình Hồ Duy Hải.

…..

LS Nguyễn Văn Đạt (1).

(Đọc qua các đoạn trên đủ để kết luận: "Hải đã bị bức cung và LS Võ Thanh Quyết chính là đang tiếp tay với phe cánh hung thủ, cố tình đổ tội giết 2 cô gái lên đầu Hải.")

Ngay sau hôm 08/05/2020, khi nghe TAND tối cao tuyên bố bác đơn kháng nghị, dư luận trong và ngoài nước, nhiều Đại biểu Quốc hội tỏ ý bất bình và lên tiếng phải đối. Đáp trả những người phản đối này chính là tay Phó Chánh án TAND tối cao Nguyễn Trí Tuệ, khi Trí Tuệ ra sức bảo vệ cho quyết định của Hội đồng Thẩm phán, rồi to tiếng đổ thừa các “thế lực thù địch” đã lợi dụng thời cơ xách động quần chúng, cũng như các ĐBQH do bị mua chuộc nên chỉ biết nghe theo “truyền thông bẩn” rồi quay ra công kích, chống phá hệ thống Tư pháp! 

Lần này thì Nguyễn Trí Tuệ quả thật đã... thành ra Trí Tệ rồi. Nói gì cũng phải có bằng chứng "thế lực thù địch" ở đây là ai? Tổ chức nào? Họ đã liên hệ hay mua chuộc các ĐBQH, người dân như thế nào? Cứ làm sai bị chỉ trích là vội vàng chụp mũ, vu khống, đổ lỗi cho các "thế lực thù địch" đã trở thành bản chất của bầy đàn CSVN, ai còn lạ.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ không quên binh vực chánh án Nguyễn Hòa Bình rằng, Nguyễn Hòa Bình có thể tham gia nhiều lần vào bất cứ vai trò nào trong một vụ án, Viện trưởng VKSND tối cao hay Chánh án TAND tối cao đều không có gì là phạm luật! Không hiểu Lê trí Tuệ học luật ở đại học nào mà không biết điều luật “Xung đột lợi ích” tiếng bình dân là vừa đá bóng vừa thổi còi trong khi xét xử, thế thì làm sao bảo đảm được sự khách quan công tâm đây hả Trí Tệ? 

Phụ họa với Nguyễn Trí Tuệ còn có Nguyễn Minh Tâm (hay Tà Tâm), đại tá nguyên Giám đốc Học viện CAND cũng nhai lại luận điệu cũ rích cho rằng những người phản đối quyết định của TANDTC là bịa đặt, xuyên tạc, nói xấu chế độ của các thế lực phản động trong và ngoài nước!

Biên bản vật chứng, nhân chứng lẫn nghi phạm trong quá trình điều tra đều bị sửa đổi một cách ẩu tả, không tôn trọng các chứng cứ rành rành là mấu chốt của vụ án mà cứ nhắm mắt tuyên án thì tất cả đã nói lên việc làm bầy hầy, lươn lẹo, lưu manh của cả hệ thống Tư Pháp CSVN, cần gì phải bôi đen thêm cho tốn mực hả Tà Tâm ? 

Chưa hết, cũng có những tên luật sư lên tiếng: “Hải hèn, không gây án sao lại nhận tội? Loại hèn này không đáng bênh vực.” Nói cho sướng miệng, vào nhà nhà giam ban đêm bị cùm chân, ban ngày quản giáo nó tra tấn dã man, cứ treo ngược bị can xuống rồi dùng ma trắc mà nện hoặc dộng vào mồm chết đi sống lại thì ai mà không chịu nhận cung? 

Riêng cái đám báo chí nhà sản, bọn VTV Vua Tin Vịt cứ gào: “Mẹ Hồ Duy Hải yêu con mù quáng, quá trình điều tra, xét xử hoàn toàn đúng pháp luật”! Điều tra lưu manh như vầy mà gọi là đúng hả? Đơn cử như lời khai của nhân chứng Đinh Vũ Thường là người mà Cơ quan điều tra ghi vào biên bản, anh Thường đã nhìn thấy Hồ Duy Hải tại Bưu điện hôm xảy ra án mạng lúc 19:39 phút, trong khi anh Thường khẳng định mình chỉ nhìn thấy một thanh niên và không thể nhận dạng. Điều này chứng tỏ CQĐT đã bịa đặt ra mọi tình tiết để đổ cái án tử hình lên đầ̀u Hồ Duy Hải hầu che giấu cho hung thủ đang tự do ngoài vòng pháp luật. Chỉ có bọn mất nhân tính mới đi cổ vũ cho 17 cánh tay đồ tể giết người này. 

Kết luận

Ngày càng thêm nhiều thông tin, hình ảnh quan trọng vốn được giấu biệt nay lại bị rò rỉ ra như thủ phạm giết người thuận tay trái trong khi Hồ Duy Hải thuận tay phải càng làm cho cộng đồng tin chắc, đây là một vụ oan sai. Song song đó, bàn dân lại có dịp bàn tán xôn xao: “Các đồng chí đang âm mưu đốn nhau giành ghế trước thềm đại hội đảng lần thứ XIII đấy mà. Giậu đổ bìm leo, cái gia sản khủng nhà ông Nguyễn Hòa Bình và mối quan hệ bất chính với con dâu không khéo làm tiêu ma cả sự nghiệp.”

Ừ nhỉ, tiêu (mẹ) hết đi cho dân nhờ. Có khi cửa tù mở cho Hải ra rồi đón Bình vào cũng có.

Chú thích:


16.05.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo