Win-Win-Win & Win! - Dân Làm Báo

Win-Win-Win & Win!

Hoàng Lan Mộc Châu (Danlambao) - Trước đại hội đảng cộng sản VN kỳ này, hai cơ quan có quyền lực tối cao ở VN, Tòa án Tối Cao, Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao, và cá nhân Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước VN đóng trò kéo co với chú nhỏ Hồ Duy Hải. 

Trò chơi kỳ này vui lắm, có tên là Tiến Lên Đại Thắng Chắc Về Ta. Và tất cả 4 phe đều win, win, win!

Màn tuồng thứ 1. Hai tập đoàn tối cao lôi một thằng tù nhỏ xíu ra, ông bên này lôi tay, ông bên kia kéo chân thằng nhỏ chơi kéo cưa lừa xẻ. Lôi qua, lôi lại, hai tập đoàn ông bà lớn, Tòa Án Nhân Dân Tối Cao và Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao cùng thắng lớn. 

Màn tuồng thứ 2. Chỉ có 2 nhân vật, ông Tổng Chủ Nước và chú tội phạm Hồ Duy Hải đã bị mệt đứt hơi vì các bác, các cô chú co qua co lại, lại bị Tổng Chủ bắt kông kênh ổng trên đầu. Tổng Chủ ngồi trên đầu tử tù sẽ cao lớn dềnh dàng hơn, sẽ win rất lớn, còn chú nhỏ khốn khổ cũng sẽ được cho win, dù tí xíu, cũng là win. 

Màn 1.

Viện Kiểm Soát Nhân dân Tối cao vạch ra "sai lầm nghiêm trọng" của tòa phúc thẩm, sơ thẩm, đòi khắc phục những vấn đề hầm bà lằng cái gì đó "để vụ án được giải quyết khách quan, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm". Wow! nghe rất là nhân văn, công bình, nhân đạo, khác với các lời buộc tội trong các loại tòa án nhân dân từ hồi cải cách ruộng đất đến nay.

Tại Việt Nam, kiểm sát viên nắm quyền công tố, thuộc Viện Kiểm sát nhân dân các cấp chuyên moi móc, kết tội, và tăng tội, tăng án. Trong trò chơi này kéo co này, đám luật sư của quỷ (avocat du diable) đóng vai ông thiện, về phe Hồ Duy Hải, gỡ tội cho kẻ nghi phạm chẳng phải là điểm son ư? Hơn nữa lại gỡ được tiếng xấu trong dân gian thẩm phán và quan tòa cùng một duộc, quàng bản án có sẵn vào cổ "phạm nhân". Win to!

17 ông bà tòa Nhân Dân Tối Cao không chấp nhận phúc thẩm cho nghi can Hải là một thắng lợi cho hệ thống tòa án VN từ trước đến nay vưỡn được đề cao là chí công vô tư, vô cùng minh bạch, sáng suốt. 17 vị này sẽ được tạc tượng dựng trong khuôn viên tòa án là điều không nghi ngờ.

Bốn lần, vâng cả bốn lần, theo BBC, 17/17 ông bà thẩm phán đều nhịp nhàng đồng thuận với nhau về:

1. Vụ án đã có những sai sót về tố tụng như đã nêu. Những sai sót đó có làm thay đổi bản chất vụ án hay không?

Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết "không thay đổi bản chất vụ án."

2. Bản án phúc thẩm và bản án sơ thẩm kết án Hồ Duy Hải có đúng người, đúng tội, đúng mức án hay không?

Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết "Đúng người, đúng tội, đúng mức án."

3. Quyết định số 639/QĐ-CTN ngày 17/5/2012 của Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm án tử hình của Hồ Duy Hải đang có hiệu lực, Quyết định kháng nghị số 15/QĐ-VKSNDTC-V7 của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao có đúng pháp luật hay không?

Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết "Không đúng pháp luật."

4. Chấp nhận kháng nghị, hủy hai bản án phúc thẩm và sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung hay không chấp nhận kháng nghị?

Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết "Không chấp nhận kháng nghị.", nghe oai hùng như tiếng hô xuất quân của quân đội nhân dân Việt Nam quyết ăn gan uống máu quân thù.

Thiệt hết sức công minh, công minh đến tuyệt đối của tòa án cộng sản VN. 

Trong các phiên tòa đại hình của VNCH ngày trước, hay ở Mỹ, Anh, Canada, và Hong Kong bây giờ đều có Bồi thẩm đoàn, một tập hợp công dân được chọn lựa tình cờ, tham dự phiên xử án xem xét và cân nhấc các bằng chứng để tuyên án có tội hay vô tội sau khi nghe công tố viên và luật sư bị cáo dẫn giải và lý luận tại pháp đình. Bồi thẩm đoàn góp sức duy trì quan điểm vô tư và trung thực của người dân thay vì bị cơ cấu chi phối nếu quyền xét án chỉ tập trung trong tay vị chánh án (Wikipedia). Các bồi thẩm viên theo dõi phiên tòa và theo nhận thức, lương tâm của mình để kết án, hay tuyên bố vô tội. Chỉ cần 1 trong 12 người trong bồi thẩm đoàn không đồng ý, trưng ra một sự nghi ngờ hợp lý, tòa không thể kết án. Trong phiên tòa Hồ Duy Hải, các nghi ngờ đầy rẫy, ngay cả vật chứng cũng giả mạo, vân tay nơi xảy ra án mạng cũng không đúng của bị can, điều tra viên thú nhận có sai lầm, 17 ông bà quan tòa vẫn nhịp nhàng đồng thuận như kiểu giơ tay trước các nghị quyết được đảng đưa ra.

Có lẽ những người trong bồi thẩm đoàn của Mỹ, Anh, Canada, Hong Kong hay Việt Nam Cộng Hòa trước đây gồm những người trong quần chúng, được chon một cách tình cờ, gồm đủ mọi thành phần nên sáng suốt, không thiên kiến, có nhân tính, biết sướng, biết khổ, cảm thông với đồng loại, có sự công minh, đạo đức và có lương tâm khác hẳn với những robot vô tình, rập khuôn người thành đảng viện cộng sản? Với những quan chức tòa án này, lương tâm trở thành một thứ xa lạ. 

Trong phiên xử Hồ Duy Hài, Tòa án nhân dân tối cao chỉ gõ một nhát búa, Hải bị kết tội chết. Cũng nhát búa đó xóa sạch boong sai lầm của các phiên tòa cấp dưới. Tất tần tật những ai đã dính xử vụ án của Hải đều sạch trơn, không một tì vết. Chánh án Nguyễn Hòa Bình trước từng bác đơn kháng cáo của Hải, nay tự khẳng định mình đã có quyết định sáng suốt. Win! Tòa Tối cao Win, Chánh án Nguyễn Hòa Bình và 16 ông bà tòa cũng Win. Chỉ có bị cáo và gia đình thua. 

Không. Màn kịch thứ 2 sẽ mở màn, khán giả sẽ thấy bị cáo Hải cũng có win, một tí win, cũng là win. Riêng sẽ có một cái Win vang dội cho chế độ và cho ngài Tổng Chủ nước. Không có màn kịch thứ 2 này, sẽ là một thiếu sót đáng tiếc cho chế độ nói chung và ngài Nguyễn Phú Trong nói riêng.

Quyết định số 639/QĐ-CTN ngày 17/5/2012 của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bác đơn xin ân giảm án tử hình của Hồ Duy Hải đang có hiệu lực, phạm nhân Hải chỉ còn có về khu tử hình Hỏa Lò, hay khu A-B Chí Hòa chờ ngày nhận mũi tiêm thuốc độc. 

Nhưng chắc chắn Hải sẽ không chết. 

Tổng Chủ và ‘"ên phạm nhân giết người" đang cùng được chung dưới các phúc tinh, đắc cách thiên thời, địa lợi, nhơn hòa.

Tổng chủ nước thường tự nhận là “mình có thế nào...”, với mái tóc bạc như bạch kim, giọng nói nhỏ nhẹ, hiền lành của một ông giáo tiểu học, mới hôm qua, hôm kia đây lẩy Kiều “có tài mà cậy chi tài/chữ tài liền với chữ tai một vần”, kỳ này được thuộc cấp tòa án nhân dân dâng lên cơ hội bằng vàng, được dịp tha cho một tên tử tội, lập đức, xả xui trước đại hội. Ân đức thiên tử của ngài sẽ chói sáng lòa lòa qua mặt chú Tư Sang. Ngài Tổng Chủ sẽ ghé tai chú Hải, nhỏ nhẹ như khi khuyên các đồng chí con cháu của mình ngoài tòa: “Xin ân xá đi rồi bác tha”.

Ngày 04/12/2014, Văn phòng Chủ tịch nước có Công văn thông báo ý kiến của Chủ tịch nước, anh Tư Sang, về việc tạm dừng thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải và yêu cầu Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC chỉ đạo xem xét, làm rõ trường hợp Hồ Duy Hải có bị kết án oan, sai hay không. Với kết luận của tòa tối cao hôm nay, Hồ Duy Hải phải chết theo công văn của chú Tư Sang, nhưng Trọng Tổng Chủ sẽ giơ cao tay thần thánh đầy nhân ái cứu độ làm phước, lấy đức thắng tài.

Tổng Chủ Win lớn, rất lớn, lớn bằng 2 cái ghế cộng lại. Ân đức của ngài sẽ tỏa sáng trong đại hội. Với lời nhắn nhủ đảng viên đàn em trong đức hơn tài, chắc chắn ghế của ông giáo già còn giữ được dù tuổi già sức yếu, để chung quanh ngài chỉ toàn những người có đức hơn tài. Hồng phúc của dân tộc VN cũng sẽ đến!

Người win cuối cùng là Hồ Duy Hải, kẻ tử tù được ơn cứu rỗi của chế độ XHCN. Cậu này đã bị nhốt 13 năm. Với án tử hình chịu cùm hai chân, chờ đến trước ngày Đại Hội Đảng được Tổng Chủ ân xá xuống chung thân, rồi vài năm sau xuống 20, 15 năm, sẽ không còn bị nhốt bao lâu, chỉ tội một đời trai trẻ trong tù còn gì là đời người, chỉ còn một gia đình tan nát, mẹ già có thể sẽ không còn được sống với con ngày nào. Nhưng đó là chuyện của con sâu cái kiến trong chế độ vô cùng vĩ đại, nhân đạo và bách chiến bách thắng của đảng CSVN. Đáng gì! 

Đảng CSVN nói riêng, và CS nói chung, lúc nào cũng đại thắng trong mọi hoàn cảnh, mọi tình huống. Qua vụ Hồ Duy Hải, đảng đã biến một tình huống rất khó xử trở thành thắng lợi vang dội. Biến đau thương thành vinh quang. Biến một trường hợp tội phạm giết người thành cơ hội đánh bóng không những cho từng cá nhân mà cho cả chế độ. Đảng ta thật vô địch, đã thắng được nạn dịch, giờ thắng luôn trong vở kịch thương tâm này.

13.05.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo