Chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt Bắc Kinh hay chém gió vài tên Tàu cộng ở Tân Cương? - Dân Làm Báo

Chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt Bắc Kinh hay chém gió vài tên Tàu cộng ở Tân Cương?

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Tàu cộng là hiểm họa hàng đầu không riêng gì đối với Việt Nam mà cả thế giới. Cho đến nay không còn một chút hoài nghi rằng Tập Cận Bình và đảng cộng sản Tàu là kẻ thù chung của nhân loại.

Mọi biện pháp đối với tập đoàn tội phạm này đều đáng hoan nghênh nếu đó là một sự trừng phạt đích đáng, có hiệu quả, thực sự tạo những khó khăn, tổn thất cho tập đoàn cộng sản Bắc Kinh. Và nhất là đó không phải là trò mị dân.

Vào thứ Năm 09/07/2020 Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố trừng phạt 3 quan chức cao cấp của Tàu cộng trong đó có 1 uỷ viên Bộ Chính trị. 2 biện pháp chế tài được áp dụng là cấm cấp Visa vào Mỹ và đóng băng tài sản.

Việc chỉ trừng phạt 3 tên đóng vai trò chủ chốt, trực tiếp trong những hành động vi phạm nhân quyền một cách tàn khốc ở Tân Cương cho thấy mức độ rất giới hạn về số lượng thủ phạm. Chủ chốt cao nhất, thủ phạm số một của chiến dịch dài hạn diệt chủng hay Hán hóa người Duy Ngô Nhĩ là Tập Cận Bình. Bên cạnh tên hoàng đế đỏ này là toàn thể Bộ Chính trị, Trung ương đảng Tàu.

Cấm 3 tên tội đồ diệt chủng Chen Quanguo, Wang Mingshan, Zhu Hailun đáp máy bay đến Hoa Kỳ không phải là một hình phạt, một biện pháp trừng trị. Những tên này không lăn đùng ra chết hay tổn thương tâm thần, thể xác nếu không được đặt chân lên đất Mỹ. Chúng không cần du lịch Hoa Kỳ và nhu cầu công việc của chúng không buộc chúng phải đến Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đòi đóng băng tài sản nhưng không hề cho biết 3 tên Chen Quanguo, Wang Mingshan, Zhu Hailun và thân nhân của chúng thực sự có tài sản ở Hoa Kỳ hay không.

Điều cần ghi nhận là hành động trừng phạt của Bộ Ngoại giao được tiến hành dựa vào "Đạo luật Trách nhiệm Nhân quyền Toàn cầu" (Global Magnitsky Human Rights Accountability Act), được thông qua bởi quốc hội và phê chuẩn bởi Tổng thống Obama vào năm 2016.

Global Magnitsky có quy định về sự trừng phạt là đóng băng tài sản những kẻ vi phạm nhân quyền trầm trọng trên thế giới. Từ năm 2016 đến nay, 4 năm đủ dài để những tên cán bộ cao cấp Tàu cộng nào nếu có tài sản ở Hoa Kỳ, am tường những hiểm hoạ xảy ra đối với chúng bởi Global Magnistky, thì chúng đã tẩu tán khỏi Hoa Kỳ hoặc đã sang nhượng, chuyển tên cho cá nhân không phải là thân nhân hay một tập đoàn công ty khác.

Không riêng gì các quan tham Tàu cộng mà cả Việt cộng lẫn quan chức ở các nước độc tài khác đều có tài sản tẩu tán ra nước ngoài bằng nhiều hình thức. Nhưng không có một tên nào ngu dốt lại đứng tên sở hữu tài sản nằm ở Hoa Kỳ nhất là sau khi Magnitsky được phê chuẩn. Từ nhiều thập niên qua, các chương mục bí mật, các đường dây tẩu tán tài sản đã được thiết lập và hoạt động tại British Virgin Islands, Cook Islands, Caymans, Mauritius, Samoa, Panama, Liechtenstein, Switzerland, Labuan, the Isle of Man, Turks and Caicos... và là những nơi mà các trương mục bí mật của quan chức Tàu cộng ẩn nấp.

Vào năm 2013, CBC News của Canada cùng với tổ chức ICIJ (International Consortium of Investigative Journalists đã khám phá ra những tài liệu bị rò rĩ cho thấy có đến 120.000 thực thể - bao gồm các tập đoàn vỏ bọc và cấu trúc pháp lý được gọi là tín thác làm nơi ẩn náu tài sản cho các cán bộ, quan chức Tàu, Nga..., những trùm buôn lậu Nam Mỹ... Ngay cả những nhà băng hàng đầu của Thuỵ Sĩ, Đức, Pháp cũng bị phát giác là đã dựng lên hàng trăm công ty bỏ bọc ở nước ngoài để làm nơi ẩn nấp tài sản cho thân chủ dấu tên.

Cái gọi là "đóng băng tài sản" của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đối với Uỷ viên Bộ Chính trị / Bí thư Khu ủy Tân Cương Chen Quanguo, với trùm côn an Tân Cương Wang Mingshan và với cựu phó bí thư Tân Cương Zhu Hailun là đóng cái không có. Bảo đảm 100% tin tức trừng phạt này sẽ dừng lại ở đây và không bao giờ có một bản tin Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đóng băng $#.###.#### tài sản của 3 tên Chen, Zhu, Wang.

Cần được nhắc lại tiến trình dẫn đến tuyên bố trừng phạt Tàu cộng của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ:

- Cuối tháng 5, 2020, Quốc hội Hoa Kỳ bỏ phiếu 413-1 thông qua Uighur Human Rights Policy Act (UHRPA) - Đạo luật Chính sách Nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ. Đạo luật này yêu cầu các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ điều tra và báo cáo các vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền Trung Cộng đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, trong đó có việc Bắc Kinh bỏ tù cả triệu sắc dân này trong các trại tù tập trung.

- Vào trung tuần tháng 6, 2020 Tổng thống Donald Trump ký phê chuẩn UHRPA. Thời điểm ký phê chuẩn đạo luật xảy ra vài giờ sau khi một dữ kiện trong cuốn sách The Room Where It Happened: A White House Memoir của John Bolton - cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump - được phổ biến: Tập Cận Bình đã bào chữa, bảo vệ chương trình xây dựng các trại tù tập trung và ông Trump đã nói với Tập "chính xác đó là việc làm đúng đắn" khi ông Trump tìm cách kết thúc một thỏa thuận thương mại với Tập Cận Bình.

- Ngày 20.06.2020, trong một cuộc phỏng vấn dành riêng cho phóng viên Jonathan Swan của trang web Axios tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Trump cho biết ông đã trì hoãn việc áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc liên quan đến các trại giam tập thể ở Tân Cương vì không muốn việc này cản trở các thỏa thuận thương mại của ông với Bắc Kinh: có thể bán được sản phẩm trị giá 250 tỉ đô la cho Trung Quốc.

- Tại thời điểm phỏng vấn, Tổng thống Donald Trump hoàn toàn không biết gì về đạo luật Toàn cầu Magnitsky. Nguyên văn trả lời phóng viên Jonathan Swan: "Khi ông nói về Đạo luật Magnitsky, thì chỉ để ông biết là, không ai đề cập cụ thể nó với tôi đặc biệt là liên quan đến Trung Quốc. Nếu ai đó hỏi tôi, tôi sẽ xem xét nó, nhưng không ai hỏi tôi. Chưa ai nói với tôi về Đạo luật Magnitsky. Vì vậy, nếu ai đó hỏi tôi về đạo luật này, tôi sẽ nghiên cứu nó. Nhưng tại thời điểm này, không ai đã hỏi tôi về đạo luật đó." 

Ngày 20.06.2020, Tổng thống Donald Trump trì hoãn trừng phạt Tàu cộng về tội ác đối với người Duy Ngô Nhĩ. Cũng ngày 20.06.2020 Tổng thống Donald Trump không biết gì về luật Magnitsky. Ngày 09/07/2020, chỉ hơn 3 tuần sau, Bộ Ngoại Giao dựa vào đạo luật mà Tổng thống đã không biết gì về nó để công bố trừng phạt 3 tên Tàu cộng không được vào Hoa Kỳ và đóng băng tài sản vốn không có của chúng.

Đó là toàn bộ bức tranh Chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt Tàu cộng đã đàn áp, khủng bố, triệt thai phụ nữ, đày đoạ, tiêu diệt văn hoá và âm mưu diệt chủng hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ.

11.07.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo