Hoa Kỳ trừng phạt quan chức Tàu cộng - Dân Làm Báo

Hoa Kỳ trừng phạt quan chức Tàu cộng

CTV Danlambao - Chính phủ Hoa Kỳ vừa mới áp dụng biện pháp trừng phạt một số quan chức cao cấp của Tàu cộng trong đó có Ủy viên Bộ Chính trị đảng cộng sản Tàu. Các biện pháp trừng phạt bao gồm việc cấm cấp Visa vào Mỹ và đóng băng tài sản.

Ngoại trưởng Bộ Ngoại giao ông Mike Pompeo cho biết 3 quan chức bị trừng phạt gồm Chen Quanguo - Uỷ viên BCT - Bí thư Khu ủy Tân Cương, trùm Công an tại Tân Cương là Wang Mingshan và cựu phó bí thư Zhu Hailun.

Cả 3 bị cáo buộc là đã đóng vai trò chủ chốt trong những hành động "vi phạm thô bạo nhân quyền" ở Tân Cương. Đặc biệt là Chen Quanguo đã giám sát những cuộc đàn áp khốc liệt đối với người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác dưới danh nghĩa chống khủng bố kể từ khi lên nắm quyền lãnh chúa Tân Cương vào năm 2016.

Chen Quanguo

Chen Quanguo cũng là thủ phạm chính của việc giam giữ hàng loạt, bắt buộc triệt sản và phá thai, kiểm soát sinh sản bắt buộc đối với phụ nữ Duy Ngô Nhĩ.

Biện pháp trừng phạt của Bộ Tài chính Hoa Kỳ cũng được áp dụng đối với thân nhân, gia đình của những tên tội phạm Tàu cộng này.

Ngoài ra, theo ngoại trưởng Pompeo thì Bộ Ngoại giao cũng đã cấm thị thực Visa đối với các quan chức đảng cộng sản giấu tên khác. Đây là thành phần tòng phạm trong việc giam giữ bất hợp pháp, đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan và các sắc dân thiểu số khác ở Tân Cương.

Các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Tàu cộng này được áp dụng theo Đạo luật Trách nhiệm Nhân quyền Toàn cầu (Global Magnitsky Human Rights Accountability Act), được thông qua bởi lưỡng viện và phê chuẩn bởi Tổng thống Obama vào năm 2016. Đạo luật Magnitsky toàn cầu cho phép chính phủ áp dụng các hình phạt đối với các quan chức nước ngoài đã vi phạm nhân quyền. Tài sản nào của các đối tượng bị trừng phạt nằm ở Hoa Kỳ "đều bị chặn" và mọi giao dịch liên quan đến tài sản hoặc lợi ích của các đối tượng ở Hoa Kỳ, hoặc liên quan đến người Mỹ, đều bị cấm.

Tuy nhiên các quan sát viên cho rằng các biện pháp trừng phạt chủ yếu mang tính biểu tượng, vì không ai trong số các quan chức cao cấp của Tàu cộng sở hữu tài sản quan trọng nằm ngoài Trung Quốc.

Đây không phải là lần đầu tiên Hoa Kỳ ra biện pháp trừng trị. Vào tháng 10 năm 2019, chính phủ Hoa Kỳ cũng đã áp đặt các hạn chế thị thực Visa đối với một số quan chức Trung Quốc và kiểm soát nhập khẩu đối với một số công ty ở Tân Cương. Một số quan chức Mỹ sau đó đã mong muốn có các biện pháp khắc nghiệt hơn.

Nguồn tham khảo:



10.07.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo