Facebooker Vượng Nguyễn bị Tòa án Cộng sản tuyên phạt 8 năm tù - Dân Làm Báo

Facebooker Vượng Nguyễn bị Tòa án Cộng sản tuyên phạt 8 năm tù

CTV Danlambao - Phiên tòa xử Facebooker Vượng Nguyễn (tên thật Nguyễn Quốc Đức Vượng) đã diễn ra trong sáng ngày 07/7/2020 tại TAND tỉnh Lâm Đồng. Trong một phiên tòa công khai nhưng gia đình không được tham dự, thẩm phán Nguyễn Duy Hoài đã tuyên mức án 8 năm tù và 3 năm quản chế theo cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước" - Điều 117 BLHS.

Ngày 27/09/2019, Facebooker Vượng Nguyễn bị An ninh điều tra, Công an tỉnh Lâm Đồng khởi tố vụ án và bắt tạm giam vì tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, theo Điều 117 Bộ Luật hình sự năm 2015. Điều 117 chính là điều 88 trong BLHS cũ vừa được sửa đổi năm 2015.

Theo lời tường thuật của Luật sư Nguyễn Văn Miềng, người bào chữa cho Nguyễn Đức Quốc Vượng, phiên tòa chỉ có bị cáo, luật sư, hơn chục viên công an và một số nhà báo. Mặc dù luật sư đã đưa ra lời triệu tập giám định viên vào ngày 01/7 trước đó, nhưng tòa án không thực hiện yêu cầu triệu tập nhân chứng.

Gia đình và người thân của Facebooker Vượng Nguyễn bị công ăn chặn cửa từ tối hôm trước ngày diễn ra phiên xét xử. Anh trai của Vượng cũng bị CSGT chặn xét giấy tờ và không cho đi dự phiên tòa xét xử em ruột mình. 

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Lâm Đồng, tài khoản Facebook có tên “Vượng Nguyễn” đã đăng 98 video livestream (phát trực tiếp), 366 bài viết có nội dung thể hiện quan điểm, ý thức xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; nói xấu chế độ xã hội chủ nghĩa, chống đảng Cộng sản và Nhà nước CHXHCN Việt Nam; nói xấu, nói không đúng sự thật, xúc phạm lãnh tụ Hồ Chí Minh, bôi nhọ lãnh đạo cấp cao của đảng và nhà nước... 

Tại phiên tòa, Nguyễn Quốc Đức Vượng công khai tuyên bố mọi bài viết được đăng tải trên Facebook cá nhân chỉ thể hiện góc nhìn của ông đối với các vấn đề xã hội theo quan điểm và nhận thức của ông. Ông Vượng cũng đồng tình với những người biểu tình ôn hòa, không bị xúi giục, kích động, không có lợi ích vật chất và ông khẳng định không thuộc hội nhóm, tổ chức nào.

Lời nói sau cùng của ông Nguyễn Quốc Đức Vượng trong phiên tòa rừng rú tại Lâm Đồng do Luật sư Nguyễn Văn Miềng tường thuật lại như sau: "Đứng trước luật pháp nước CHXHCN VN tôi đã vi phạm pháp luật, nhưng đối với lương tâm, tôi không thấy tôi có tội gì hết."

Facebooker Vượng Nguyễn trước khi bị bắt giữ trong năm 2019, đã từng rất khẳng khái tuyên bố: "Muốn bắt tôi thì cứ bắt, nhưng phải chứng minh được cho mọi người thấy tôi có tội gì với dân tộc này".

Có thể thấy, việc bắt giữ Facebooker Nguyễn Quốc Đức Vượng trước khi Tổng tịch Nguyễn Phú Trọng dự kiến có chuyến thăm Hoa Kỳ trong năm 2019 và bản án 8 năm tù, 3 năm quản chế cho thấy Việt Nam chưa bao giờ xem trọng các cam kết nhân quyền đã ký với thế giới.

08.07.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo