Hai tên chủ chốt xây "biệt thự" cho bò đã bị bắt tạm giam và âm mưu khai láo dân số người Ơ Đu của quan chức Nghệ An - Dân Làm Báo

Hai tên chủ chốt xây "biệt thự" cho bò đã bị bắt tạm giam và âm mưu khai láo dân số người Ơ Đu của quan chức Nghệ An

Đình Dũng (Danlambao) - Nguyễn Tâm Long, quyền Trưởng phòng chính sách thuộc Ban dân tộc tỉnh Nghệ An và Lê Văn Sơn, giám đốc công ty cổ phần xây dựng Văn Sơn đã bị tạm giữ để điều tra. Hai tên này đã vừa xây vừa cất những chuồng bò cao cấp với phí tổn trung bình là 190 triệu hồ tệ, hơn 8000 đô la.

Trong khi người thiểu số Ơ Đu nghèo đói, 2 tên này (và có thể còn có nhiều quan chức đồng loã) đã "giải ngân" 12,7 tỷ trong số ngân sách nhận được là 28,181 tỷ đồng. Hết gần một nửa tiền đã nhận hay 1/10 ngân sách trong số 120 tỷ hồ tệ dự trù trong 10 năm đã được dùng để xây biệt thự cho bò!

Nguyễn Tâm Long là một quan chức đỏ cấu kết với Lê Văn Sơn là một đại gia đỏ để hút máu tiền dân.

Trước đó, côn an cũng đã bắt tạm giam 4 tháng để khởi tố cấp dưới của Nguyễn Tâm Long là Kim Văn Bốn, cán bộ Phòng Chính sách dân tộc thuộc Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An.

Vụ việc không chỉ đơn thuần xây biệt thự sang cho bò, đồng chí, đảng viên của đảng Nguyễn Tâm Long đã âm mưu “biến” 231 người dân tộc Thái thành người Ơ-đu ở bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện miền núi Tương Dương để "cất" túi tiền dùng cho đề án "Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu".

Nguyễn Tâm Long đã giao cho đồng chí đàn em Kim Văn Bốn làm hồ sơ khống, rút ruột hàng trăm triệu đồng đáng lý được dùng để hỗ trợ dân nghèo Ơ Đu.

Theo thống kê chính thức thì vào cuối năm 2015 ở Nghệ An có tổng cộng 179 hộ với 856 nhân khẩu người Ơ Đu.

Năm 2016 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án "Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016-2025". Đề án được chia làm 2 giai đoạn: 2016-2020 với kinh phí 61,6 tỉ đồng và 2021-2025 với kinh phí 58,4 tỉ đồng. Tổng kinh phí thực hiện đề án là 120 tỉ đồng.

Đối tượng của đề án là người dân tại 2 bản Văng Môn (xã Nga My) và bản Đửa (xã Lượng Minh) của huyện Tương Dương.

Trong danh sách thống kê bản Đửa có 45 hộ với 231 nhân khẩu là người Ơ Đu. Tuy nhiên khi đi vào kiểm tra thực tế thì không có một người dân Ơ Đu nào cư ngụ tại bản Đửa!

Do đó, để "cứu vãn tình hình" ngày 26.09.2019UBND Nghệ An ký quyết định loại bản Đửa ra khỏi đề án hỗ trợ. 


Tuy nhiên, đến khi vụ việc đổ bể với 67 "biệt thự" bò ở bản Văng Môn thì mới bắt tạm giữ Nguyễn Tâm Long và Kim Văn Bốn tội "hô biến" 231 người dân tộc Thái thành người Ơ-đu ở bản Đửa trước đây.

Điều này cho thấy không phải chỉ có Nguyễn Tâm Long và Kim Văn Bốn là thủ phạm của vụ gian lận mà cả bầy quan chức Nghệ An ngay từ đầu đã khai khống dân số Ơ Đu để tính đường móc tiền ngân sách.

Cũng có thể suy diễn thêm là những màn lừa đảo, khai khống bỏ túi này chắn chắn không chỉ xảy ra với những "biệt thự" bò bị lộ, với người dân Ơ Đu mà còn xảy ra đối với những sắc dân thiểu số khác, những đề án khác.

25.07.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo