Hoa Kỳ phủ nhận hầu hết những tuyên bố chủ quyền hàng hải của Tàu cộng tại Biển Đông - Dân Làm Báo

Hoa Kỳ phủ nhận hầu hết những tuyên bố chủ quyền hàng hải của Tàu cộng tại Biển Đông

CTV Danlambao - Hôm nay, 13.07.2020, Chính phủ Hoa Kỳ đã bác bỏ hoàn toàn gần như tất cả các nhận vơ về chủ quyền và yêu sách hàng hải quan trọng của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Đây là quyết định nhằm ghi nhận luật quốc tế và kiềm chế sự quyết đoán, leo thang bành trướng của Bắc Kinh trong khu vực.

Trước đây, Hoa Kỳ áp dụng chính sách cho rằng các tranh chấp hàng hải giữa Tàu cộng và các nước láng giềng phải được giải quyết trong hòa bình thông qua trọng tài Liên Hiệp Quốc.

Bây giờ, Hoa Kỳ bắt đầu thay đổi chính sách này với tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mike Pompeo nói rằng Hoa Kỳ xem hầu như tất cả các yêu sách hàng hải của Trung Quốc bên ngoài vùng biển được quốc tế công nhận là bất hợp pháp.

Tuy nhiên, sự thay đổi chính sách không áp dụng cho những tranh chấp tại các vùng có mặt đất nằm trên mực nước biển, được xem là lãnh thổ của quốc gia. Điều đó có nghĩa là Hoa Kỳ không chính thức phủ nhận những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên những đảo đá nhân tạo nằm trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Thể hiện tính chất thực sự của vấn đề là chỉ liên quan đến chủ quyền hàng hải, ông Mike Pompeo nói rằng thế giới sẽ không cho phép Bắc Kinh xem Biển Đông là vương quốc hàng hải của của Trung Quốc. Hoa Kỳ sẽ sát cánh với các đồng minh và đối tác Đông Nam Á trong việc bảo vệ quyền chủ quyền của các quốc gia này đối với các nguồn lực ngoài khơi, phù hợp với các quyền và nghĩa vụ của họ theo luật pháp quốc tế.

Ông Pompeo cũng tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ sát cánh với cộng đồng quốc tế để bảo vệ tự do hàng hải, tôn trọng chủ quyền và chống lại mọi nỗ lực áp đặt nhằm tạo ra quyền lợi riêng ở Biển Đông hoặc khu vực rộng lớn hơn.

Mặc dù vẫn tiếp tục giữ thái độ trung lập trong những tranh chấp lãnh thổ giữa các quốc gia trong khu vực, thông báo mới của chính phủ Hoa Kỳ cho thấy Hoa Kỳ đã gửi thông điệp đứng về phía Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines và Brunei khi các quốc gia này chống lại các khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh tại biển Đông.

Một ngày trước khi thông báo được đưa ra là ngày kỷ niệm 4 năm phán quyết của hội đồng trọng tài ủng hộ việc Philippines bác bỏ các yêu sách hàng hải của Trung Quốc xung quanh quần đảo Trường Sa và các rạn san hô và bãi cạn lân cận.

Bắc Kinh đã không công nhận quyết định này và từ chối tham gia vào quá trình tố tụng trọng tài. Thay vào đó, Bắc Kinh tiếp tục những hành động hung hăng dẫn đến những tranh chấp chủ quyền căng thẳng với Việt Nam, Philippines và Malaysia trong 4 năm qua.

Từ đó, Hoa Kỳ tuyên bố Trung Quốc không có yêu sách hàng hải hợp lệ đối với rạn san hô Scarborough (đảo Hoàng Nham), Mischief (Đá Vành Khăn), bãi cạn Second Thomas Shoal (Bãi Cỏ Mây). Hoa Kỳ đã nhiều lần tuyên bố các khu vực trên được xem là một phần của Philippines, được bảo vệ bởi một hiệp ước liên minh phòng thủ giữa Hoa Kỳ và Philippines trong trường hợp khu vực này bị tấn công.

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng xác định rằng những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với bãi cạn James gần Malaysia, vùng biển xung quanh Vanguard Bank (Bãi Tư Chính) - ngoài khơi Việt Nam, bờ biển Luconia gần Brunei và Natuna Besar - ngoài khơi Indonesia là bất hợp pháp. Từ đó Hoa Kỳ sẽ xem bất kỳ hành vi quấy rối tàu cá hoặc thăm dò dầu khí của Trung Quốc tại các khu vực đó là bất hợp pháp.

14.07.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo