Trung cộng yêu cầu lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô đóng cửa - Dân Làm Báo

Trung cộng yêu cầu lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô đóng cửa

CTV Danlambao tổng hợp - Vào sáng thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Trung cộng đã ra lệnh cho Hoa Kỳ đóng cửa lãnh sự quán ở thành phố Thành Đô để trả đũa yêu cầu mà Washington đưa ra tại thành phố Houston, tiểu bang Texas.

Việc ăn miếng trả miếng bằng cách đóng cửa lãnh sự quán là một bước ngoặt gia tăng căng thẳng  trong mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Thông báo của Bắc Kinh được đưa ra vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo có bài phát biểu tại Thư viện Nixon, tiểu bang California về lập trường cứng rắn của Hoa Kỳ đối với Trung cộng trên mọi khía cạnh từ thương mại đến công nghệ.

"Chúng ta phải thừa nhận một sự thật phũ phàng phải đối diện trong những năm và thập kỷ tới rằng nếu chúng ta muốn có một thế kỷ 21 tự do, chứ không phải thế kỷ Trung Quốc mà Tập Cận Bình mơ ước, các mô thức cũ về sự gắn kết mù quáng với Trung Quốc sẽ không hiệu quả. Chúng ta, những nước thích tự do trên thế giới phải tìm cách khiến Trung Quốc thay đổi... bằng những cách sáng tạo và mạnh mẽ, vì hành động của Bắc Kinh đe dọa người dân và sự thịnh vượng của chúng ta. Nếu thế giới tự do không thay đổi, Trung Quốc sẽ thay đổi chúng ta."

Các quan chức Trung cộng đã phản ứng giận dữ đối với các hành động của chính quyền Donald Trump, cáo buộc ông Pompeo và những người khác thúc đẩy tâm lý Chiến tranh Lạnh. 

Hoa Xuân Oánh, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung cộng viết trên Twitter rằng:

"Pompeo trong bài phát biểu tại Thư viện Tổng thống Richard Nixon cho thấy ông ta muốn thể hiện mình là John Foster Dulles của thế kỷ 21, phát động một cuộc thập tự chinh mới chống lại Trung Quốc trong một thế giới toàn cầu hóa. Những gì ông ta đang làm là vô ích như một con kiến đang cố gắng làm rung chuyển cái cây."

Lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô cho thấy Bắc Kinh đang giới hạn vị trí tiền đồn ngoại giao có giá trị nhất của Hoa Kỳ để thu thập thông tin về Tân Cương và Tây Tạng. Cả hai khu vực này đều là tâm điểm của các cuộc đàn áp rộng rãi đối với người Duy Ngô Nhĩ và các sắc dân thiểu số Hồi Giáo đã dẫn đến sự chỉ trích quốc tế đối với Bắc Kinh đã vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng.

Thành phố Thành Đô, thuộc tỉnh Tứ Xuyên, cũng nổi lên như một trung tâm bang giao của Trung cộng trên khắp các sa mạc và thảo nguyên rộng lớn ở khu vực Trung Á, thông qua Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường.

Thành Đô cũng là lãnh sự quán Mỹ gần nhất với Trùng Khánh, một trung tâm sản xuất, đô thị rộng lớn và được xem một địa hạt chính trị quan trọng của Trung cộng.

Tham khảo:




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo