Nơi nào chúng cãi nhau về trách nhiệm xử lý, nơi đó có... ăn! - Dân Làm Báo

Nơi nào chúng cãi nhau về trách nhiệm xử lý, nơi đó có... ăn!

CTV Danlambao - Ngày xưa hình ảnh của vùng biên giới xa xăm trong lòng người Việt Nam là một hình ảnh lãng mạn - "chiều mưa biên giới anh đi về đâu. Sao còn đứng ngóng nơi giang đầu..." Ngày này, khu vực biên giới, cửa khẩu không còn là "đường rừng chiều cô đơn chiếc bóng" mà thay vào đó là một những lãnh địa tiền vào như nước mà côn an đang tìm cách tranh phần từ quân đội.

Trong thời gian qua, việc phát hiện lượng lớn người Tàu nhập lậu vào Việt Nam qua biên giới Việt-Trung cùng với sự gia tăng đột biến của vi rút Tàu là 2 sự kiện nổi bật. Nối kết 2 hiện tượng này thành thảm họa và đó là "cơ hội" để Bộ côn an "tính chuyện" với Bộ quốc phòng về việc phân chia "cổ phần" vùng biên giới.

Do đó, vào chiều 10/8 các quan đã lôi nhau ra tại diễn đàn quốc hội để tính chuyện phải quấy với nhau qua cái gọi là "Dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam".

Theo Võ Trọng Việt - Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng - An ninh cho biết đã có một bổ sung trong dự thảo: “Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trên cùng một địa bàn thuộc thẩm quyền xử lý của nhiều cơ quan, tổ chức, lực lượng; cơ quan, tổ chức, lực lượng nào phát hiện trước thì xử lý theo quy định pháp luật”.

Chỉ điều này thôi là cho thấy vùng biên giới đang có loạn sứ quân và những sứ quân này đang tranh giành nhau việc xử lý theo kiểu đứa nào thấy trước làm cha.

Trong khi đó thì vai trò của côn an đang được quy định là chỉ có nhiệm vụ "phối hợp" trong bảo vệ an ninh trật tự, xử lý vi phạm pháp luật.

Tức là côn an chỉ ngồi chờ cho đến khi lực lượng biên phòng bắt người thì mới được ngồi vào bàn tiệc. Dĩ nhiên chuyện đó khó xảy ra vì đám biên phòng chỉ bắt vài mạng nếu có áp lực xã hội hay chính trị. Đa số tội phạm đã được bắt tay, thương thảo, chia chác trước đó và chẳng bao giờ bị bắt.

Cái khâu "bắt tay, thương thảo, chia chác và chẳng bao giờ bị bắt" mới là khâu làm ra tiền.

Vì vậy Thượng tướng Bùi Văn Nam - Thứ trưởng Bộ Côn an mới kêu nài Uỷ ban Thường vụ Quốc hội: “Nếu phối hợp, ai phát hiện trước xử lý trước thì trách nhiệm quản lý Nhà nước là khó. Đề nghị UBTVQH cân nhắc để sau này vẫn đảm bảo nhiệm vụ biên phòng nhưng cũng thống nhất bảo vệ an ninh trật tự trong toàn bộ đất nước.”

“Vẫn đảm bảo nhiệm vụ biên phòng” chính là điều quan tham côn an muốn thay vì phần làm ra tiền đó nằm trọn trong tay các quan tham bộ đội biên phòng.

Về phía Bộ đội Biên phòng hiện nay quyền hạn được quy định được phép "Hạn chế hoặc tạm dừng hoạt động ở khu vực biên giới, qua lại biên giới trong các trường hợp đe dọa đến chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, địch xâm nhập, gây bạo loạn, truy bắt tội phạm nguy hiểm, bảo đảm an toàn tính mạng của nhân dân, ngăn chặn dịch bệnh lan truyền qua biên giới hoặc theo đề nghị của nước có chung đường biên giới."

Thế là ngoài quan côn an lại có thêm một quan nữa thấy quyền lợi bị đụng chạm nên nhào vào lên tiếng. Đó là Bộ Công Thương: Đại diện Bộ Công Thương thì bày tỏ băn khoăn về quy định trên, nhất là việc giao quyền hạn chế hoặc tạm dừng hoạt động ở khu vực biên giới, trong đó có khu vực cửa khẩu, xuất nhập khẩu cho Đồn trưởng Đồn Biên phòng trong khi hiện tại do cấp có thẩm quyền cao hơn quyết định.

Chính xác! để cho tên đồn trưởng làm chủ hụi thì không thể được! Phải là các quan to ngồi trên và ngồi trong Bộ Công thương.

Trước những kỳ phùng địch thủ đang lăm le giành ăn, quan tham trung tướng Hoàng Xuân Chiến - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng tuyên bố ngắn gọn: “hơn 61 năm, qua những việc Bộ đội Biên phòng đã và đang làm chứng minh là đúng và hiệu quả...”“đến nay chưa phát hiện cái gì chồng chéo hoặc trái quy định”.

Và đọc thêm "khẳng định" của ông này sẽ thấy ngay rằng... chiều mưa biên giới quan đi về đâu:

“Những vấn đề uy hiếp, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội thì tất cả phải vì mục đích quốc gia dân tộc chứ không phải vì bộ ngành, địa phương. Thực tế trong tình hình dịch bệnh, thiên tai địch hoạ thì Đồn trưởng, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng có quyền thống nhất với lực lượng chức năng của nước láng giềng và các lực lượng chuyên ngành ở cửa khẩu tạm thời dừng hoạt động qua lại biên giới để ngăn chặn”.

Cửa khẩu là cửa miệng. Đó là chốn ăn. Để xem những đám hạm quan này sẽ ăn thua đủ trong cuộc chiến giành ăn cửa khẩu ra sao.

11.08.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo