Hội thánh Tin lành thành phố Biên Hòa và cuộc chiến đòi đất - Dân Làm Báo

Hội thánh Tin lành thành phố Biên Hòa và cuộc chiến đòi đất

Lê Phước Nguyên (danlambao) - Trong suốt thời gian từ 31.3.2011 đến nay là cuộc chiến «giành đất» giữa Hội thánh Tin Lành thành phố Biên Hòa và UBND tỉnh Đồng Nai. Tạm thời thì phía nhà thờ Tin Lành đang thắng thế. Hiện tại thì phần đất kế bên nhà thờ số 198 A Phan Đình Phùng, thành phố Biên Hòa do nhà thờ «tạm quản lý». Sự việc ồn ào đã khiến ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Ban Tôn Giáo Chính Phủ vào cuộc.

Cũng như nhiều tôn giáo khác, sau năm 1975 thì nhà nước CSVN có viết giấy «mược tạm» các cơ sở tôn giáo một thời gian. Sau nhiều năm «mượn» mà quên trả thì nhiều tôn giáo bắt đầu đi đòi lại phần cơ sở bị ép buộc «cho mượn». Phía Giáo hội Thiên Chúa Giáo thì rất nhiều cơ sở bị «mượn» như thế này. Ở Sài Gòn thì hiện nay cọng sản mới trả được cơ sở 4 Tôn Đức Thắng (gần Đại chủng viện) và 161 Lý chính Thắng( trước đây là trụ sở báo Tuổi Trẻ). Ở Hà Nội thì vụ Thái Hà và Nhà Chung là ồn ào và cuối cùng kẻ «mượn» cũng ói ra trả lại trong tức tối.

Riêng phía Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam) trong một tuyên bố trong kỳ Đại hội đồng năm 2005 tại Sài Gòn thì tuyên bố quyết tâm đòi lại 267 cơ sở bị nhà cầm quyền đang chiếm giữ. Tuyên bố này chọc giận nhà cầm quyền CSVN nên trong kỳ Đại hội đồng tiếp theo của Tin Lành vào năm 2009 tại Sài Gòn thì phía cọng sản làm áp lực là không được đưa chuyện đòi cơ sở vào thảo luận trong đại hội. Phía Hội Thánh Tin Lành Miền Nam để được cấp phép tổ chức Đại hội đồng theo định kỳ và thuê mướn nhà thi đấu Nguyễn Du làm nơi tổ chức Đại hội đã nhún nhường chấp nhận gác lại việc này như là một trao đổi. Gần đây, chuyện nhà cầm quyền lén lút ủi sập nhà thờ Tin Lành Buôn Ma Thuột vào ban đêm đã khiến cho tín hữu Tin Lành Tây Nguyên và cả nước bất bình giận dữ.

Dù hiện nay nhà cầm quyền đang ép buộc thống nhất Giáo Hội nhưng Hội Thánh Tin Lành Việt Nam vẫn chia làm 2 miền Nam và Bắc như từ năm 1954. Hội thánh Tin lành Việt Nam - Miền Nam từ Quảng Trị trở vào vào có trụ sở tại 155 Trần Hưng Đạo, Quận I - Sài Gòn. Hội Thánh tin lành Việt Nam Miền Bắc ít tín hữu hơn từ Hà Tĩnh trở ra, có trụ sở ở 2 Ngõ Trạm, Hoàn Kiếm - Hà Nội (phía sau chợ Hàng Da). Hiện nay tại Việt Nam có nhiều hệ phái Tin Lành khác nhau như Báp Tít, Ngũ Tuần, Cơ Đốc Phục Lâm (ngay ngã tư Phú Nhuận)... Nhưng mạnh nhất và sở hữu nhiều nhà thờ nhất là hai Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Miền nam và Miền Bắc. Số tín hữu Tin Lành hiện nay ước lượng khoảng 3 triệu người, chủ yếu vùng Tây Nguyên và Tây Bắc.

Trở lại chuyện đòi đất của Hội Thánh Tin lành Biên Hòa - Đồng Nai thì UBND tỉnh Đồng Nai cứ chơi bài « hẹn sẽ trả» trong suốt 35 năm nay. Gần đây thì hô quyết định phá cơ sở cũ để xây cái mới kiên cố. Và tín hữu quyết không im lặng nữa và hành động. Vẫn cứ tập trung cầu nguyện ngay trong phần đất cho mượn đòi không được đó. Và người Tin Lành đã thắng thế.

Mời qúy vị theo dõi thông tin trên trang của HTTLVN- Miền Nam: http://www.hoithanhtinlanhvietnam.org/?do=news&act=detail&id=309

Danlambao



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo