Lại chuyện vòng một và sức khỏe - Dân Làm Báo

Lại chuyện vòng một và sức khỏe

- Việc 12 hồ sơ đăng ký dự xét tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục mầm non ở huyện Tân Sơn (Phú Thọ) năm học 2011 bị hội đồng xét tuyển loại thẳng thừng dù có số điểm rất cao- với lý do giấy khám sức khỏe của các ứng viên thiếu số đo vòng ngực - đang là đề tài khiến công luận bàn tán với nhiều “lời ra tiếng vào” chê cười bên tuyển dụng.

Trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Bùi Văn Huấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Sơn, Chủ tịch hội đồng xét tuyển cho hay: “Dù 12 thí sinh có điểm xét tuyển cao vượt trội so với các thí sinh còn lại nhưng vẫn bị loại vì giấy khám sức khỏe không hợp lệ. Cụ thể giấy khám sức khỏe thiếu chỉ số về thể lực và lỗi này do bên ngành y tế”.

Ngược lại, ông Ngô Anh Ngọc - Giám đốc BV Đa khoa Tân Sơn thì lại khẳng định: “Giấy khám sức khỏe do bệnh viện cấp hoàn toàn hợp pháp”. Phóng viên tờ Tuổi Trẻ đã tiếp cận giấy khám sức khỏe của các giáo viên và nhận thấy phần “chỉ số vòng ngực” để trống nhưng ở phần kết luận có sự xác nhận của bác sĩ BV Đa khoa Tân Sơn: “Đủ điều kiện sức khỏe để tham gia học tập, công tác”.

Liên quan đến sự việc, công luận rất nhiều người đã đưa ra những ý kiến bất bình, cho rằng số đo vòng một không liên quan gì đến năng lực và nghiệp vụ chuyên môn của ứng viên, miễn ứng viên có đủ sức khỏe như chứng nhận của bên y tế và rằng tuyển giáo viên chứ đâu phải tuyển người mẫu mà cần để tâm tới vòng ngực...

Nếu chỉ xét đến phát ngôn của ông Huấn, người đứng đầu hội đồng xét tuyển, thì cũng đã thấy “có vấn đề”. Nếu “giấy khám sức khỏe không hợp lệ” và “lỗi này do bên ngành y tế” thì tại sao những cô giáo có điểm tuyển cao lại phải “chịu trận” trong khi ngành giáo dục vẫn than vãn là thiếu nhân lực có trình độ một cách trầm trọng?

Một cách rất đơn giản, bên tuyển dụng và bên y tế có thể ngồi lại trao đổi với nhau rằng như thế nào là giấy khám sức khỏe hợp lệ và nếu chưa hợp lệ thì sửa thế nào. Tránh tình trạng đôi bên đá trái bóng thẩm quyền và chức năng cho nhau để các ứng viên ở giữa lâm vào cảnh dở cười dở khóc vì mất việc xuất phát từ một lý do trời ơi đất hỡi.

Thêm vào đó, đây âu cũng là một bài học cho các cơ quan chức năng, đặc biệt là giới quản lý: Mỗi khi đưa ra một chủ trương hay quyết định gì ảnh hưởng đến xã hội, nên cân nhắc và có sự cẩn trọng cần thiết. Chớ để tiếng xấu “đánh trượt giáo viên vì thiếu số đo vòng một” được lưu danh thiên cổ, như trường hợp “công dân ngực lép không đủ chuẩn lái xe an toàn” mà Bộ Y tế dự định đưa ra cách đây mới ba năm...




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo