Nghị định 38CP - vi hiến & xúc phạm người biểu tình yêu nước - Dân Làm Báo

Nghị định 38CP - vi hiến & xúc phạm người biểu tình yêu nước

Khanh Le (danlambao) - Hiến pháp là đạo luật cơ bản của Nhà Nước cao nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam bao gồm tổng thể các quy phạm pháp luật được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành, điều chỉnh các mối quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình tổ chức và thực hiện quyền lực Nhà nước.

Luật là hệ thống văn bản Quy Phạm Pháp Luật do Quốc Hội, cơ quan quyền lực Nhà Nước cao nhất ban hành để cụ thể hóa Hiến Pháp, điều chỉnh các mối quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình tổ chức và thực hiện quyền lực Nhà nước.

Nghị định là một loại văn bản dưới luật do Chính phủ ban hành, thường để hướng dẫn chi tiết thi hành một luật hay sắc lệnh nào đó. Nghị định thể hiện thẩm quyền điều hành công việc cụ thể của Chính phủ.

Nghị định quy định những vấn đề cần thiết nhưng chưa đủ giá trị pháp lý như luật, bởi CP là cơ quan do QH bầu và chịu sự kiểm tra, giám sát của QH. Hơn nữa, nghị định ko có quyền ban hành những quy định trái Hiến Pháp.

Mặc dù hiện nay VN chưa có Luật Biểu tình, nhưng trong cuộc biểu tình ôn hòa “Bảo vệ biển đảo Tổ Quốc, tri ân các liệt sĩ và đồng bào đã ngã xuống vì Hoàng Sa và Trường Sa” ngày 24.07.2011 vừa qua tại Hà Nội, Đội CS và trật tự UBND Quận Hoàn Kiếm áp sát Đoàn biểu tình và phát thanh trên loa toàn văn Nghị định 38 CP/08.03.2005 gây cản trở hoạt động yêu nước của nhân dân tham gia biểu tình. Đây là nghị định vi phạm những quyền công dân cơ bản được quy định trong Hiến Pháp VN từ 1946 đến 1992, trong đó có quyền tự do tư tưởng, tự do báo chí, tự do hội họp, tự do biểu tình…

Tình trạng PLVN hiện nay có vô số những hành vi phi hiến tương tự nhưng ko cơ quan nào đứng ra chịu trách nhiệm cả, bởi văn minh thay VN đến nay vẫn ko có Tòa Án Hiến Pháp nơi phán xét các hành vi phi hiến theo quy định của pháp luật.

Khanh Le


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo