Thái Lan có nữ Thủ tướng đầu tiên - Dân Làm Báo

Thái Lan có nữ Thủ tướng đầu tiên

Sơn Hà (VNEconomy) - Theo kết quả tổng tuyển cử sơ bộ do Ủy ban Bầu cử Thái Lan công bố, đến 0 giờ ngày 4/7, với hơn 97% số phiếu được kiểm, đảng đối lập Puea Thai đã giành được 285 ghế trong Hạ viện 500 ghế. Đảng Dân chủ cầm quyền đứng thứ hai với 131 ghế.

Mặc dù kết quả chính thức phải mất một tháng sau mới được công bố, sau khi các cơ quan có trách nhiệm hoàn tất việc kiểm tra tính hợp lệ của các phiếu bầu, đặc biệt không phát hiện gian lận. Tuy nhiên, kết quả trên sẽ khó thay đổi khi cuộc bầu cử hôm qua diễn ra bình thường.

Theo đó, Puea Thai trở thành đảng lớn nhất trong Hạ viện Thái Lan và giành quyền thành lập chính phủ mới, mở đường cho bà Yingluck Shinawatra, em gái cựu Thủ tướng Thaksin, trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử quốc gia này, 5 năm sau khi anh trai của bà bị lật đổ.

Bà Yingluck là em gái út của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra - Ảnh: Getty.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia tối 3/7, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã nói, “Puea Thai đã chiến thắng. Đảng Dân chủ thừa nhận thất bại. Tôi xin nhường cơ hội cho bà Yingluck, người phụ nữ đầu tiên thành lập một chính phủ. Tôi mong muốn nhìn thấy sự đoàn kết và hòa hợp”.

Về phần mình bà Yingluck đã tuyên bố giành chiến thắng. Bà nói: "Tôi không muốn nói rằng, đảng Puea Thai chiến thắng, song người dân Thái Lan đã trao cho Puea Thai cơ hội lãnh đạo đất nước." Bà Yingluck khẳng định còn nhiều việc phải làm và ưu tiên trước mắt là phục hồi kinh tế.

Sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ được công bố, cựu Thủ tướng Thaksin đã gọi điện từ Dubai về chúc mừng. Ông cho biết, việc cử tri bỏ phiếu cho Puea Thai thể hiện tiếng nói của người dân hướng tới hòa giải. Chiến thắng của Puea Thai là nhờ nỗ lực tập thể của hàng ngũ lãnh đạo đảng này, chứ không phải do ông.

Giới phân tích cho hay, phía trước bà Yingluck sẽ là cả một chặng đường dài đầy khó khăn. Bà cần phải tạo được không khí hòa giải trong xã hội, tiền đề then chốt để phát triển kinh tế. Đa số người dân Thái Lan mong muốn cuộc tổng tuyển cử sẽ chấm dứt giai đoạn biến động và chia rẽ ở nước này.

Bà Yingluck sinh ngày 21/6/1967 trong gia đình Shinawatra có chín người con. Bà tốt nghiệp khoa Chính trị học và Quản trị công ở trường Đại học Chiang Mai năm 1988, sau đó lấy bằng cao học Quản trị công ở Đại học Kentucky (Mỹ) năm 1991.

Sau khi về nước, bà tham gia điều hành các công ty của gia đình Shinawatra trong các lĩnh vực viễn thông, bất động sản... Bà Yingluck hiện là Chủ tịch Tập đoàn Bất động sản SC Asset Co., Ltd. Việc bà Yingluck được chọn tranh cử từng khiến nhiều người lo ngại vì kinh nghiệm chính trị không nhiều của bà.

Sơn Hà 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo