Chuyện giáo dục ở Việt Nam - Dân Làm Báo

Chuyện giáo dục ở Việt Nam

ChuaBadanh Hàng năm, một cơ quan độc lập của thế giới thẩm định, đánh gía và xếp hạng các trường đại học trên hoàn vũ. Năm nay họ đưa ra danh sách 400 trường được xếp hạng từ 1 đến 400. Thang điểm từ 29.2 cho tới 100. Trường đứng cuối sổ, thứ 400, là trường Novosibirsk State University - Nga, được 29.2 điểm. Và trường có ngôi vị số 1 là Cambridge-Anh, có 100 điểm. Đại học Harvard của Mỹ đứng số 2, có 99.3 điểm. Ngôi vị số 3, 4 là các đại học ở Mỹ như MIT, Yale.

Trong 10 trường đại học nỗi tiếng nhất thế giới, Mỹ chiếm 6 trường; và trong 20 trường danh tiếng trên địa cầu thì Mỹ có 13 trường. Tổng cộng Mỹ có 83 trường trong danh sách 400.

Các nước Á Châu như Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippine, Nam Hàn, Thái Lan, Nhật, Đài Loan, Hồng Kông... nước nào cũng có vài trường đại học nằm trong danh sách nầy. (Chỉ có VN là không).

Các nước trên, đặc biệt là Mỹ - Anh - Pháp chính phủ không hề hô hào "trăm năm trồng người" hay "đào tạo con người mới XHCN", hoặc "học tập tốt theo gương Bác Hồ", "giáo dục là tương lai nước nhà" như ở Việt Nam mình, mà họ cứ im lặng chi tiền và quản lý tốt công việc giáo dục thôi.

Việt Nam mình lại khác. Mấy câu khẩu hiệu vừa ồn ào vừa lố bịch kia cứ ra rã đọc suốt ngày trên các phương tiện truyền thông của nhà nước, nhưng không có lấy một trường đại học nào được coi là đủ tiêu chuẩn để được đưa vào cái danh sách dài lê thê kia, dù chỉ đứng ở cuối bảng.

Chính phủ vừa chi ra 70 ngàn tỉ (đã âm thầm giải ngân hơn 6 tháng nay rồi) để lo viết và in lại sách giáo khoa! Con số nầy lớn rất khủng khiếp nhưng thực tế không ai biết số tiền trên sẽ bị cắt xén chia cho nhau theo tỉ lệ phần trăm của từng ban ngành là bao nhiêu? Và cuối cùng số tiền dành cho giáo dục còn lại bao nhiêu. Có người phân tích rằng sau khi chia chát với nhau, con số còn lại không qúa 30% dành cho giáo dục.

Tuy ngành giáo dục đứng cuối sổ trên thế giới nhưng học vị tiến sĩ, học hàm giáo sư lại nhiều nhất trên địa cầu!
Bây giờ chúng ta ra ngõ là gặp tiến sĩ/giáo sư. Nếu không được đào tạo từ các trường như Nguyễn Ái Quốc, nhờ người khác học, mua bằng... thì cũng mua từ các trường trên thế giới ảo như Southern Pacific University, Lasalle... với gía vài trăm Mỹ Kim cho một bằng tiến sĩ.

Thầy giáo trong các trường đại học của chúng ta chỉ lo chạy áp-phe, nào bán đề, "cố vấn làm luận án", dụ nữ sinh vào khách sạn để được điểm cao... Họ biến các đường đại học thành một chợ trời hay động đĩ. Không khí tranh dành, chụp giựt, mánh mung thật kinh hoàng. 

Chúng ta đã hèn 57 năm rồi chưa đủ hay sao? Tình trạng nầy sẽ kéo dài đến bao giờ? Nếu ngày nào đất nước nầy, dân tộc nầy vẫn còn được thống trị bởi băng đảng mafia có tên đảng CSVN thì muôn đời con cháu không ngóc đầu lên được. 

Chúng ta có nên tiếp tục sống hèn nữa không?

Mời qúi vị vào link bên dưới để xem bản xếp hạng của 400 trường đại học trên thế giới. 


gửi Dân Làm Báo


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo