Thủ tướng Đức thăm Việt Nam để thúc đẩy thương mại và nhân quyền - Dân Làm Báo

Thủ tướng Đức thăm Việt Nam để thúc đẩy thương mại và nhân quyền

Tú Anh (RFI) - Bà Angela Merkel đã đến Hà Nội vào hôm nay 11/10/2011 để khuyến khích Việt Nam gia tăng trao đổi thương mại với Liên Hiệp Châu Âu và để nêu lên vấn đề vi phạm nhân quyền. Thủ tướng Merkel đến Việt Nam lần đầu tiên vào lúc nước này đang bị khủng hoảng nghiêm trọng với tỷ lệ lam phát hơn 20%.

Hôm nay tại Hà Nội, ngày thứ nhất trong hai ngày công du Việt Nam của Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel đã có một cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Hai bên đã ký một hiệp ước hợp tác tài chính và đối tác chiến lược trong khuôn khổ một kế hoạch tăng cường quan hệ kính tế, cũng như đã thảo luậ về khả năng ký kết một thỏa thuận về tự do hóa thương mại giữa Liên Hiệp Châu Âu với Việt Nam.

Trước khi lên đường sang Hà Nội, Thủ tướng Đức nhận định « Việt Nam là một quốc gia đang trỗi dậy tại châu Á và càng ngày là một đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc ».

Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng (phải) sau khi ký bản ghi nhớ về đối tác chiến lược Đức - Việt, tại Nhà khách Chính phủ Hà Nội, ngày 11/10/2011. REUTERS/Kham

Một nguồn tin từ chính phủ Berlin cho biết Đức là « ủng hộ viên nhiệt tình » khuyến khích Việt Nam ký hiệp ước mậu dịch tự do với Liên Hiệp Châu Âu, trong đó Đức là bạn hàng quan trọng nhất của Việt Nam. Theo tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thì thương mại giữ hai nước đạt mức 5 tỷ đôla trong năm 2010.

Theo AFP, Thủ tướng Đức đến Việt Nam vào lúc quốc gia Đông Nam Á này bị khủng hoảng nghiêm trọng, lạm phát hơn 20% và cán cân thương mại thâm thủng 12,4 tỷ đôla trong năm 2010. Tình trạng này buộc đảng Cộng sản Việt Nam phải bỏ giáo điều chạy theo tăng trưởng và phải áp đặt các biện pháp thuế khóa và tiền tệ gắt gao.

Thủ tướng Angela Merkel đã hứa là sẽ nêu lên tình trạng « thiếu nhân quyền » tại Việt Nam. Tháng 8 vừa qua, bà lên tiếng yêu cầu Hà Nội trả tự do cho blogger Phạm Minh Hoàng, giảng viên trường đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh. Ông Phạm Minh Hoàng bị kết án 3 năm tù giam với tội danh « âm mưu lật đổ chính quyền ».

Trong chương trình hai ngày thăm viếng, Thủ tướng Đức sẽ tiếp xúc với đại diện xã hội dân sự, Phật Giáo, Công Giáo và Tin Lành và sẽ đọc một bài diễn văn tại Diễn đàn kinh tế Việt –Đức. Sau Việt Nam, bà Angela Merkel cùng với phái đoàn doanh nhân hùng hậu bay sang Mông Cổ.

Trong khi đó thì Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang cùng với một phái đoàn bộ trưởng lên đường thăm Ấn Độ, từ 11 đến 13/10 và Sri Lanka từ 13 đến 15/10.

Cùng thời gian này ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam sang Trung Quốc cũng trong vòng năm ngày từ 11 đến 15/10 nhân dịp Trung Quốc kỷ niệm 100 năm cách mạng tư sản Tân Hợi, lật đổ Thanh triều, khai sáng chế độ Cộng Hòa do Quốc Dân Đảng tiến hành.
Tú Anh


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo