AFP: Việt Nam vi phạm sai lầm sơ đẳng trong việc treo cờ Trung Quốc - Dân Làm Báo

AFP: Việt Nam vi phạm sai lầm sơ đẳng trong việc treo cờ Trung Quốc

AFP / DCVOnline- ...“Chúng ta phải chấm dứt hành động của những kẻ bán đứng tổ quốc Việt Nam, những kẻ đang tìm cách biến Việt Nam thành ngôi sao thứ năm của Trung Quốc,” - một ý kiến ẩn danh trên trang mạng bất đồng chính kiến với nhà nước Cộng sản Việt Nam “Dan Lam Báo” (“Citizen journalism”)...

Hà Nội - Việt Nam vi phạm một sai lầm đáng xấu hổ trong tuần này khi tiếp đón Phó Chủ tịch Trung Quốc ông Tập Cận Bình (Xi Jinping), người được xem như là nhân vật số một trong tương lai của Bắc Kinh, khi cho dùng và trương cờ Trung Quốc có thêm một ngôi sao.

Cuộc viếng thăm của ông Bình nhằm cải thiện mối quan hệ đang căng thẳng và ngày càng xấu đi giữa hai nước sau những xung đột vừa xảy ra gần đây ở vùng biển Nam Hải đang nằm trong vòng tranh chấp.

Thế nhưng hôm thứ Tư tuần này, ông Tập Cận Bình được đón chào với cờ Trung Quốc với sáu ngôi sao, trong lúc quốc kỳ chính thức của Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc chỉ có năm ngôi sao - một ngôi sao vàng lớn được vây quanh bởi bốn ngôi sao nhỏ hơn.

Cờ của Tòa Đại sứ Trung Quốc ở Hà Nội cung cấp? Lê Dũng, Phương Nga... gì gì đó nữa không lẽ cùng họ Hến? Nguồn hình: Luong Thai Linh, Pool / AP

Một sự việc tương tự cũng xảy ra hôm tháng Mười, khi lá cờ Trung Quốc với sáu ngôi sao được đài truyền hình quốc gia Việt Nam chiếu lên khi thông báo chuyến đi thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Giới truyền thông chính thức của hai nước đã làm lơ trước sự cố mới nhất này, nhưng những trang mạng của người Việt ở nước ngoài đã đăng tải và có một số lời bình luận.

“Chúng ta phải chấm dứt hành động của những kẻ bán đứng tổ quốc Việt Nam, những kẻ đang tìm cách biến Việt Nam thành ngôi sao thứ năm của Trung Quốc,” một ý kiến ẩn danh trên trang mạng bất đồng chính kiến với nhà nước Cộng sản Việt Nam “Dan Lam Báo” (“Citizen journalism”).

“Đảng Cộng sản Việt Nam muốn trở thành công dân Trung Quốc hạng nhì. Đây là lá cờ đáng nguyền rủa cho người dân Việt Nam,” một ý kiến khác nói.

DCVOnline: Chuyện treo cờ không đúng theo quy ước ngoại giao như thế này đã từng xảy ra trước đây. Như trong một buổi lễ đón tiếp một đoàn đại biểu Trung Quốc ở Dehli, Ấn Độ năm 2006, cờ Trung Quốc với sáu ngôi sao thay vì năm đã được treo. Và năm 2009, trong một buổi lễ ký hiệp ước mậu dịch giữa hai nước Anh và Trung Quốc, có sự tham dự của Thủ tướng Ôn Gia Bảo và Thủ tướng Gordon Brown hiện diện, cờ Union của Anh - được biết đến nhiều dưới tên Union Jack - đã bị treo ngược. Báo chí Anh đã chỉ ra điều sai trái ngay sau đó, và chính phủ đã nhậm lẹ lên tiếng thừa nhận sai lầm và hứa sửa sai.

Cho đến ngày hôm nay ngày thứ Sáu 23 tháng Mười Hai, một ngày sau khi Phó Chủ tịch Tập Cận Bình rời Việt Nam, và trước sự hoang mang lẫn phẫn nộ của người dân Việt Nam cả trong lẫn ngoài nước, Hà Nội vẫn chưa chính thức lên tiếng xác nhận việc thêm một ngôi sao vào cờ Trung Quốc là … vô tình hay cố ý!





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo