Sởn tóc gáy và lạnh sống lưng về chuyện điện hạt nhân Ninh Thuận - Dân Làm Báo

Sởn tóc gáy và lạnh sống lưng về chuyện điện hạt nhân Ninh Thuận

Nhà báo Châu Thành (Danlambao) - Được biết như quốc gia Ấn Độ, với đội ngũ chuyên gia và kỹ thuật viên về điện hạt nhân hết sức thành thạo, họ đã xây dựng điện hạt nhân từ năm 1965, mà cho đến nay, họ chỉ dám xây dựng nhà máy điện hạt nhân 500 Mwe.

Sau sự kiện Fushikima, tất cả các nước có kỹ thuật điện hạt nhân cao, trong đó có Ấn Độ, Trung Quốc đã đình chỉ chương trình điện hạt nhân và nhiều nước trong đó có Úc, nước có tiềm năng uranium lớn nhất thế giới, tuyên bố từ chối điện hạt nhân. Đặc biệt như Áo đã bỏ không dùng nhà máy điện nguyên tử vừa xây xong; Ba Lan, Philippine, Ireland đã bỏ không xây dựng tiếp những nhà máy điện nguyên tử đang xây dở dang. Và đặc biệt Nhật bản cũng đã không xây dựng nhà máy diện hạt nhân nữa.

Xác xuất quá lớn từ những tai họa khủng khiếp của điện hạt nhân, sự tác hại cực kỳ do sự cố diện hạt nhân đem đến mà hầu hết các nước tiên tiến đều đã rất dè dặt và nay thì hầu hết đoạn tuyệt.

Vừa qua, ai đã có may mắn đọc các bài viết của Đồng Chuông Tử trên bauxite ngày 20-4-2012, hay bài của Nguyễn Gia Kiểng trên Danlambao ngày 21-4-2012 và đặc biệt đọc bài lược thuật nội dung buổi nói chuyện của giáo sư Koide Hioaki trên bauxite ngày 24-4-2012 về sự cực kỳ nguy hại của sự cố điện hạt nhân, sẽ không khỏi có những suy nghĩ rùng rợn.

Trong khi Việt Nam, tiềm lực kinh tế còn hạn hẹp, vay cả một khối lớn đô la để lại cho con cháu nợ nần vì làm điện hạt nhân thì có nên không? Hơn nữa theo các nhà khoa học hàng đầu Việt Nam về nguyên tử lực, thì tiềm lực cán bộ kỹ thuật chuyên viên về điện hạt nhân nước ta còn rất thiếu và yếu, phải mất hàng 15-20 năm tích cực cho đi học hỏi thì may ra mới đáp ứng. Việc điều khiển nhà máy điện hạt nhân không thể vừa làm vừa học vì nó hết sức phức tạp. Hơn nữa đất Ninh Thuận, quê hương tập trung của người Chăm, đem dựng hai nhà máy hạt nhân khổng lồ, phá vỡ không gian tâm linh của họ, việc này nói lên điều gì? Rồi đến một lúc nào đó, do sự cố sai sót kỹ thuật, do động đất, sóng thần, do sấm sét (trời phạt), do chiến tranh, do phá hoại… hai nhà máy này phát nổ dân Chăm có bị diệt chủng? Đất nước bị chia cắt … và, Tổ Quốc Việt Nam sẽ ra sao?!

Trong giai đoạn hiện nay của đất nước, dân tộc Việt Nam, đặc biệt vì dân tộc Chăm, rất mong các nhà khoa học, trí thức cả nước có lương tâm lên tiếng mạnh mẽ đề nghị dừng ngay chủ trương xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Mong lãnh đạo đảng và nhà nước vì tương lai của tổ quốc mà ngừng chủ trương chưa hợp thời đại.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo