Quốc Ca - Dân Làm Báo

Quốc Ca


Lạc Hồng Quốc (Danlambao) - 37 năm đã qua rồi, hôm nay có thời gian rảnh rỗi để nhìn lại mình. Với chừng ấy thời gian đã qua đi, cũng không là quá dài cho một dân tộc nhưng không quá ngắn cho một đời người!

Nhớ lại những ngày thơ ấu dưới mái trường qua cả 2 chế độ, mình chợt nhớ đến bài quốc ca mà mỗi sáng đầu tuần dưới lá cờ Tổ quốc tất cả học sinh cùng xướng lên một cách trang nghiêm.

Nói các bạn đừng cười, đến bây giờ mình vần nhớ vanh vách ca từ của bài quốc ca xưa, còn bài quốc ca hiện nay thì mình chỉ nhớ lỏm bỏm thôi, dù lúc thay đổi ấy mình chỉ đang học dở dang lớp 4 tiểu học. 

Mình phải lên mạng để tìm lại cho chình xác những gì mình còn nhớ, xem như là một cách để kiểm tra lại khả năng của mình.

Đọc lại ca từ của 2 bản quốc ca mình xin nhắc lại đưới đây và xin có chút ý kiến về nó xem như một sự so sánh. Điều này cũng trả lời được cho mình rất nhiều câu hỏi mà đôi lúc mình không hiểu vì sao!

Quốc ca Việt Nam Cộng Hoà (1)

Này Công Dân ơi! Quốc gia đến ngày giải phóng
Đồng lòng cùng đi hy sinh tiếc gì thân sống.
Vì tương lai Quốc Dân, cùng xông pha khói tên,
Làm sao cho núi sông từ nay luôn vững bền.
Dù cho phơi thây trên gươm giáo,
Thù nước, lấy máu đào đem báo.
Nòi giống lúc biến phải cần giải nguy,
Người Công Dân luôn vững bền tâm trí.
Hùng tráng quyết chiến đấu làm cho khắp nơi
Vang tiếng người nước Nam cho đến muôn đời!
Công Dân ơi! Mau hiến thân dưới cờ!
Công Dân ơi! Mau làm cho cõi bờ
Thoát cơn tàn phá, vẻ vang nòi giống
Xứng danh nghìn năm giòng giống Lạc Hồng!

Quốc ca Nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2)

Đoàn quân Việt Nam đi chung lòng cứu quốc, 
bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa, 
cờ in máu chiến thắng mang hồn nước, 
súng ngoài xa chen khúc quân hành ca, 
đường vinh quang xây xác quân thù,
thắng gian lao cùng nhau lập chiến khu,
vì nhân dân chiến đấu không ngừng,tiến mau ra sa trường. 
Tiến lên, cùng tiến lên, nước non Việt Nam ta vững bền

Qua nội dung trên có lẽ chúng ta có quá nhiều suy nghĩ về các vấn đề:

1. Tinh thần dân tộc: niềm tự hào dân tộc (1), không thấy hình bóng dân tộc (2)

2. Đối tượng hướng đến: mọi công dân (1), chỉ nói đến một số người (2) (Trẻ con mà hát bài này thì chẳng thấy có mình ở trong ấy)

3. Yêu nước đòi hỏi sự hy sinh, cống hiến (1), Thể hiện sự hung bạo, khát máu (2)

4. Hướng đến sự bền vững – lâu dài (1), Ào ạt - xốc nổi - không định hướng tương lai.
………….

Và còn biết bao nhiêu điều xin nhường cho các cooment bình luận...

Quốc ca của một đất nước phần nào cũng thể hiện quan điểm của một dân chế độ đúng không các bạn? 

Chẳng trách hôm nay chúng ta...




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo