Vốn ODA: Việt Nam nói "Đ.M. kiểm toán nhầm!" - Dân Làm Báo

Vốn ODA: Việt Nam nói "Đ.M. kiểm toán nhầm!"

David Thiên Ngọc (Danlambao) - Trong xã hội CSVN từ các cấp chính quyền, cơ quan, tổ chức TƯ đến cán bộ thôn xóm nơi xa xôi hẻo lánh thì cái văn hóa "Nhầm" và kéo theo những lời thề thốt, hứa hẹn, đổi trắng ra đen... hình như không có gì để ta phải bàn hay quan tâm. Bởi đó là bản chất của con người và chủ nghĩa cộng sản.

Ngày xưa khi Vua An Nam ta cử Trạng Nguyên đi sứ Tàu. Khi đến buổi Trạng vào chầu Thiên Tử Tàu thì quan quân Tàu trói một một người dân An Nam sống lưu lạc ở Tàu đưa vào và tâu vua xin trị tội người dân An Nam này vì phạm tội ăn trộm, với ý đồ làm nhục dân Nam, 

Vua Tàu quay sang hỏi Trạng nước ta rằng: Sao dân An Nam của nhà ngươi lắm trộm thế? Trạng bèn ứng khẩu đáp ngay -Tâu Bệ hạ - cũng cùng một giống cây cam trồng bên này bờ sông Dương Tử của Bệ hạ nó cho trái ngọt nhưng khi đem cũng giống cam đó sang trồng ở bờ bên kia trái của nó lại chua? Dân An Nam của thần vốn dĩ hiền lành, chân thật không tham lam của ai bao giờ, nhưng có lẽ khi hắn sang sống bên nước của Bệ Hạ nó bị lây nhiễm tính tham lam trộm cắp rồi chăng? 

Tuy là một câu chuyện truyền khẩu dân gian đôi khi cũng chỉ kể cho nhau nghe trong những lúc nông nhàn hay trà dư tửu hậu... cũng chỉ cốt để tự hào dân tộc An Nam ta vốn dĩ thông minh lanh lợi can đảm, ứng đối trôi chảy và hầu hết là hiền lành, chân thật, không có tính tham lam cho dù là đang khó khăn, nghèo khổ. 

Thế mà nhân dân ta từ khi có Bác và Đảng đem cái văn hóa của chủ nghĩa ưu việt CSCN nhuộm vào đầu nhân dân, nhất là lớp con em thiếu niên nhi đồng cái bản tính lừa dối, láo khoét gian trá... Mỗi ngày nhồi nhét vào một chút và dần dà nó sẽ trở thành tất yếu. Như trùm phát xít Joseph Goebbels - bộ trưởng thông tin tuyên truyền Đức Quốc xã đã nói "Sự thật là điều không có thật được nhắc đi nhắc lại nhiều lần". Cả đời các em có bao giờ biết Bác Hồ là ai như thế nào đâu mà cứ bắt chúng phải nói thao thao là mơ thấy Bác Hồ, Bác thế nọ, Bác thế kia... để rồi các em quen thói lừa dối mọi người, dù là một việc rất nhỏ nhưng chúng vẫn dối một cách tự nhiên. 

Hơn mấy chục năm qua, chính trong hàng ngũ của đảng CSVN vẫn biết những điều họ nói ra là dối trá, nhưng cái dối trá có hệ thống. Cứ bên trên dối trá bên dưới rồi tự nhiên bên dưới lại dối trá ngược lại bên trên thành ra những điều đó được xem không có gì là lạ và xấu xa cả. 

Ngược thời gian về những năm 70s-80s của thế kỷ trước khi xã hội CSVN còn chủ trương bao cấp, các cơ quan tài chánh, kinh tế, sản xuất kinh doanh... không tự hoạch toán như sau này thì hầu như tất cả các báo cáo thành tích công tác, kinh doanh sản xuất và thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch của cấp trên giao đều hoàn toàn LÁO. Bất cứ một đơn vị nào, cơ quan nào sau hàng tháng, hàng quí hay cuối năm trong báo cáo thành tích đều đạt và vượt các chỉ tiêu của cấp trên giao cho một cách xuất sắc. Nhưng đến cuối năm thì hầu như các ban ngành nhất là các cơ quan quản lý kinh tế, kinh doanh sản xuất đều xin bộ tài chính bù lỗ. Thật phi lý nhưng vẫn được bộ tài chánh chấp thuận. 

Cũng cái đà và thói quen ca ngợi và chạy theo thành tích ảo mà trong thời gian trên tôi có nghe một người bạn đang làm giáo viên của một trường THPT kể lại câu chuyện. Năm đó nhà trường của cô ta làm lễ tổng kết cuối năm báo cáo thành tích dạy và học của thầy trò nhà trường cho lãnh đạo Huyện và cơ quan giáo dục rằng năm nay trường đạt thành tích cao. Đặc biệt các em thi tốt nghiệp đỗ 100%. Đến phần phát biểu "Chỉ Đạo" của vị chủ tịch Huyện sau dăm câu ba sợi theo thủ tục mà vị cán bộ nào thời đó cũng y như đúc một khuôn ra. Sau cùng vị chủ tịch nói "Với thành tích nhà trường năm nay học sinh thi đỗ 100% là đáng phát huy nhưng sang năm cố gắng vượt lên để đạt 120% hay 130%!!!" và tất cả cử tọa vỗ tay. Cô bạn tôi cúi mặt cười thầm mà rằng... Chắc phải đem thêm Trâu và Bò vào để cho được trên 100%!!! 

Đó là mẫu chuyện có thật của những năm đầu sau 1975. Còn gần đây thôi, thời ông Nguyễn Công Tạn làm bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa; Năm đó ông Tạng báo cáo với TƯ là năm nay tỉnh Thanh Hóa trúng mùa lúa vượt chỉ tiêu mà TƯ đề ra và đã thu hoạch xong. Tất nhiên là sau đó ông Tạn được khen thưởng. Đúng năm đó Thanh Hóa bị cơn bão ập vào và lũ lụt tiếp theo, nhân dân đói rét... trong lúc kho thóc thì trống trơn! Ông Bí Thư Tạn lại xin TƯ cứu đói! Thế là lòi cái mặt dối trá, phỉnh trên lừa dưới. Oái ăm thay, tội này miễn được trừng trị bởi cái dối trá nó có cả một hệ thống. Sau đó không lâu ông Tạn bị "giáng chức" lên làm phó Thủ Tướng!!!. Tôi nhớ không sai rằng lúc đó bộ chính trị có lời nhận xét "dù sao thì đồng chí Tạn cũng là người có công và tích cực... (tích cực phá hoại làm nghèo đất nước). Nói về dối trá thì bao giờ cho hết với bản chất của CSVN? Thôi ta trở về với nội dung chính của bài viết. 

Sau khi bị bộ ngoại giao Đan Mạch đình chỉ 3 dự án vốn ODA kiểm toán quốc tế đã phát hiện có tham nhũng, thất thoát một số tiền lớn. Hai từ tham nhũng ở VN đến thời điểm này thì nó rất bình thường như khi đến mùa thu thì lá vàng úa rụng. Còn đối với thế giới văn minh, tiến bộ thì tham nhũng là một cái gì xấu xa. Mà tham nhũng tiền tài trợ từ lòng tốt của nước khác thì lại càng tồi tệ và bỉ ổi. Nên khi nghe loài virus đó vướng vào nguồn tài trợ của họ thì họ cảm thấy bị xúc phạm và bị sốc. Do đó chỉ còn một con đường duy nhất là đình chỉ và ngưng ngay tài trợ vốn. 

Tuy việc đã mười mươi và cụ thể như thế, nào là nâng khống giá vật tư, máy móc trang thiết bị (giống như vụ ụ nổi của Vinalines), thù lao phi lý, lương bổng dị kỳ, chi phí cho con cái đi du học, mua xe hơi sang trọng để lợi dụng xài riêng trong lúc nhu cầu này là không cần thiết. Số tiền lên 5,4 tỷ đồng thì có gì để chống chế nữa!? Thế mà với bản chất tráo trở, gian manh, dối lừa ông Nguyễn Đình Kỳ - viện trưởng viện địa lý VN là 1 trong 3 đối tác bên phía VN bị Đan Mạch đình chỉ dự án đã không biết xấu hổ khi phát biểu rằng: "Họ (cty kiểm toán) không biết cách chi tiêu theo luật của Việt Nam". Nghe câu này từ một em bé đầu óc đã biết nhận thức đến cụ già cũng phải phì cười. Tiền bạc của người ta đổ vào tài trợ cho VN để thực hiện các dự án khoa học hầu đem lại lợi ích và cải thiện đời sống xã hội loài người trong đó có VN mà anh muốn xài kiểu nào thì xài, bòn rút, tham nhũng để bỏ túi riêng như các vụ các tập đoàn khổng lồ trước đây thì phải nói trắng ra là"Ăn Cắp" chứ còn gì để biện minh nữa? Lại nói rằng "chi tiêu theo luật của VN"!. Luật gì? Luật ăn cướp, ăn trộm rút ruột công trình dự án à?. Trước đây trong bài "Úm Ba La ngân khố ta rỗng toác" tôi đã nói với các vị Gs. Ts viện phó... Hiệu phó trường ĐH... rồi. Hôm nay lại thêm một vị học cao hiểu rộng theo kiểu Ts xây dựng đảng mà thốt lên những lời thật rẻ tiền để biện minh cho hành động tham nhũng của chính mình và thuộc cấp đồng phạm! 

Ông còn chống chế thêm là các khoản chi tiêu đều minh bạch tuy nhiên không thể giải thích vì sự phức tạp của vấn đề. Thêm một sự mâu thuẫn hạ đẳng nữa! Đã là minh bạch thì tại sao không được công khai như đúng theo nghĩa của nó mà lại không thể giải thích cụ thể vì sự phức tạp là tại sao? 

Để kết lại phần nhận xét về ông Nguyễn Đình Kỳ ta nghe ông nói "Chi tiêu không rơi vào túi ai chỉ theo điều khoản này hoặc điều khoản khác" Vâng! đúng ông ạ! Số tiền như vậy làm sao các ông bỏ vào túi cho được? chỉ dồn vào bao mà thôi. 

Đứng trước sự đổ bể liên hoàn như vậy, từ hàng loạt các tập đoàn khổng lồ Vinashin, Vinalines, Petro VN, EVN, Đại lộ đông tây SaiGon, PMU 18... thì 3 dự án vốn ODA của Đan Mạch chỉ như một lổ rò rỉ nhỏ của một con đập sắp vỡ tung. Thế mà các quan chức TƯ CSVN vẫn với bản chất dối trá, tráo trở để tiếp tục ngụy biện rằng Đan Mạch "hiểu nhầm", trong khi các chứng cứ đã hai năm rõ mười như TS Alan Phan đã nói "Thổi giá máy móc, dụng cụ, hợp đồng thuê ngoài, nhân viên ma, kế toán bịp bợm, rồi con cái đi du học bằng tiền viện trợ..." thì những việc trên là gì? 

Bên cạnh ông Nguyễn Đình Kỳ còn có ông Phạm Bình Minh bộ trưởng ngoại giao. Ông Minh cũng đã trân tráo nói những vụ tham nhũng như thế chỉ là hiện tượng "con sâu bỏ rầu nồi canh", đã bị "xử lý nghiêm" và "Hà Nội luôn chân thành và coi trọng vốn ODA của các nước". Còn ông Bùi Quang Vinh bộ trưởng kế hoạch đầu tư nói "VN rất tôn trọng từng đồng vốn của các nhà tài trợ, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn như hiện nay."...

Chẳng lẽ giờ này hơn 80 triệu dân VN phải bịt tai để khỏi nghe những lời đạo đức giả, ngụy quân tử của các ngài nữa hay sao? Nếu quả đúng như những lời của các vị và cả hệ thống dối lừa ở TƯ Bộ chính trị đảng CSVN nói thì giờ này VN đã thành rồng thành cọp Á châu bay khắp cùng trời cuối biển cùng các nước anh em tiến bộ rồi, chứ đâu phải khom lưng cúi cổ xin xỏ từng đồng vốn viện trợ, để rồi về cùng nhau làm sâu đục khoét rồi phải trơ trẻn biện hộ khi chủ nhà phát hiện ra những thằng đầy tớ ăn vụng hay trộm cắp! Các ông hãy mở tai ra cho thật to mà nghe bộ ngoại giao Đan Mạch nhận định "Tham nhũng là vấn đề nghiêm trọng ở VN và người ta phải hối lộ ngay cả chỉ để nhận các dịch vụ xã hội miễn phí như y tế và trường học." Về phía Nhật Bản cũng cùng nhận định trên khi vụ tham nhũng ở dự án đại lộ Đông tây SaiGon đổ bể mà Nhật Bản cấp vốn ODA. 

Thật xót xa khi nghe TS Alan Phan nói "Chuyện tham nhũng, lãng phí ở VN là chuyện bình thường là loại tin ít người để ý - Tin một cô người mẫu gì đó bán dâm chắc chắn được theo dõi gấp trăm lần." Ở đây ta thấy sâu xa hơn một chút là thế giới xem cái đầu của các vị đỉnh cao trí tuệ CSVN không đáng được quan tâm và giá trị bằng cái vốn trời cho mà người phụ nữ gặp nghịch cảnh phải bán đi để nuôi miệng!!! 

Tôi cũng mượn câu ngạn ngữ của người Mỹ như TS Alan Phan để kết thúc bài viết như sau: "Khi các bệnh nhân tâm thần cai quản nhà thương điên... thực ra nó ít nguy hiểm hơn là khi lũ chuột nắm quyền kiểm soát kho gạo". Nhưng có một điều nơi đây, nơi đất nước VN thân yêu của tôi còn đau đớn hơn khi không có những bệnh nhân tâm thần hay lũ chuột để quản lý cái nó muốn quản lý... mà cả một bầy SÂU. Bởi lũ chuột có quản lý kho gạo thì chúng cũng chỉ ăn no bụng chúng và các con cái chúng mà thôi. Làm tiêu tan kho gạo thì nếu có cũng trong thời gian xa. Còn ở VN loài SÂU thật nguy hiểm. Chúng chỉ cần đục thủng con tàu, tàu chìm mất tăm. Chúng ăn có thể một mà chìm theo con tàu vào lòng đại dương có thể gấp ngàn lần. Chúng đục vào thân cây chỉ trong một thời gian ngắn. Chúng ăn có thể chưa nhiều nhưng cả thân cây to lớn, sum suê sẽ chóng vánh héo tàn và chết gục. Bầy chuột chúng ta có thể đập chết, nhưng loài sâu khi ăn no đủ lông mọc cánh và hóa thân thành "BƯỚM" mà bay đi như những con SÂU ở VN đã "BIẾN". 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo