Phượng Yêu (Tập 21) - Dân Làm Báo

Phượng Yêu (Tập 21)

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - Mới đây thôi, vì bức xúc quá mà bác phải meo cho Phượng ngoài ý muốn; hôm nay bác lại bị bức xúc quá nữa, nên đành bất đắc dĩ oánh tiếp meo này. Như Phượng biết, bác vốn rất ngần ngại làm cái công việc đi trút bức xúc mình lên kẻ khác và càng ái ngại hơn khi đối tượng trút lại chính là cô con gái rượu độc nhất của Ba Ếch.

Nhưng Phượng Yêu ơi, đây là chuyện bức xúc gây ảnh hưởng nghiêm trọng chẳng những đến danh dự của họ hàng nhà Ba Ếch và những con tương cận (Tư sâu, Bí lú, Hùn hôi...) mà còn làm tổn thương thể diện quốc gia. Đó là phong cách của tía Ếch trong cương vị người đứng đầu chính phủ nước CHXHCNCC.

(Phượng thông cảm cho, bác không thể viết hai chữ Việt Nam anh hùng đang bị Đảng làm nhục bắt đứng làm đuôi cho cái “chụm” (xin phép đồng hương)/ từ CHXHCN, như thân phận các nước Armenia, Azerbaijan, Belorussia, Estonia, Gruzia, Kazakhstan, Kirghizia, Litva, Moldavia, Tajikistan, Turkmenia, Ukraina, Uzbekistan trước kia bị ông cố nội Liên Xô bắt làm cái đuôi cho Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết: CHXHCNXV Armenia, CHXHCNXV Azerbaijan, CHXHCNXV Belorussia... nên bác cất đi hai chữ VN, thay vào hai chữ CC có thể đọc là Chấm Chấm hoặc ai muốn đọc thế nào cũng tùy, miễn là “điền vào chỗ trống cho hợp nghĩa”).

Trở lại chuyện bức xúc hôm nay là “tinh anh phát tiết ra ngoài” của TT Ba Ếch trong cuộc họp báo với TT Pháp Jean Marc Ayrault tại Matignon, Paris ngày 25/9/2013.

Mở đầu, ngài Thủ Tướng nước CHXHCNCC, vừa chằm chặp nhìn xuống giấy vừa láo liên ngước lên cho oai, nói:

“Tôi xin bày tỏ vui mừng được trở lại thăm nước Pháp ở Châu Âu và trên thế giới”.

Phượng yêu ơi, bác tưởng mình nghe sai, nên cố nghe đi nghe lại nhiều lần, nhưng vẫn trước sau như một. Bác vẫn chưa tin tai mình, bèn đánh thức Chổi phu nhân tức “mẹ bề trên” đang ngáy khò khò giữa giờ tý canh ba dậy (bị bà hiểu lầm, xạc cho bác một trận “ông già Yamaha”- già mà ham) để nhờ “bên thứ ba” nghe cho khách quan, lại vừa có ưu thế cặp tai của Chổi Bà còn trẻ khỏe hơn 1 con giáp, “cứu hộ”. Nhưng ông nghe lên, bà nghe xuống cũng vậy thôi: “Tôi xin bày tỏ vui mừng được trở lại thăm nước Pháp ở Châu Âu và trên thế giới”.

Thấm nhuần chân lý các chú ấy phán xưa nay “Đảng không bao giờ sai; chỉ có cấp thừa hành sai”, bác biết thân biết phận mình chỉ là “cấp” Chổi, nên “bằng lòng cam chịu y như” miệng ngài TT nước CHXHCNCC là đại diện cho Đảng “ban xuống cho” thôi.

Miệng nói là “bằng lòng cam chịu...”, nhưng bụng cứ ấm a ấm ức vì nhớ rõ ràng hồi nhỏ học Địa lý Thế giới bác được thầy cô dạy chỉ có độc nhất một nước Pháp nằm ở miền Tây lục địa Châu Âu, và cũng chưa hề nghe ai nói có hai nước Pháp cả. Cớ sao bây giờ Ba Ếch Thủ tướng có bằng Cử nhân Luật đàng hoàng chứ đâu phải hạng ba Xàm ba Láp lại nói “...nước Pháp ở Châu Âu và trên thế giới”, tức là (có nhiều) nước Pháp “chạy đầy đường” - như “TV chạy đầy đường” ngoài ấy mà các chú bộ đội cụ Hồ cho biết sau 30/4/75, khiến chuyến thăm nước Pháp lần này, Ếch tía đi bá thở. “Tôi xin bày tỏ vui mừng được trở lại thăm nước Pháp ở Châu Âu và trên thế giới”.

Sau khi bày tỏ vui mừng được trở lại thăm nước Pháp ở Châu Âu và trên thế giới, không hiểu tía Ếch vì bị ơn ớn trong người do “phản xạ” của đám ký giả VN hoặc ký giả người nước ngoài hiểu được tiếng VN, hay vì bị lạnh gáy do ám ảnh bọn “khúc ruột ngàn dặm không thể tách rời” phản động đòi Nhân Quyền, Tự do Dân chủ cho VN, thả các blogger bị bắt... mà ra hiệu lệnh bằng tay để đóng cửa cái màn che sau lưng một cách ngang nhiên mà không cần xin phép chủ nhà là TT Jean Marc Ayrault nghiêm trang ngồi bên cạnh đang chăm chú nhìn xuống.

Mới mở màn cho “buổi đầu gặp gỡ” mà Ếch tía đã “phát tiết” ra hai cái “tinh anh” trên tưởng đã đủ làm thiên hạ trắng mắt. Không ngờ enough is not enough, “tinh anh” Ếch tía lại tiếp tục “phát tiết ra ngoài”:

Khi máy dịch bị trục trặc, TT nước CHXHCNCC đưa tay khều nhẹ (chạm vào tay) TT Pháp Jean Marc Ayrault, rồi nói tiếng Việt: “Xin lỗi ngài, chưa nghe được”. Rồi sau đó Ba Ếch nói tiếp: Xin lỗi ngài, cho dịch trực tiếp”. Lần “phát tiết” thứ ba này của Ếch tía khiến chủ nhà trông có vẻ như muốn phát cáu, phát quạu.

Phượng Yêu, đến đây bác bỗng dưng muốn mếu khi sực nhớ ra nước Việt Nam mình vốn nổi tiếng là cái nôi của loài người văn minh tiến bộ; là đỉnh cao của trí tuệ nhân loại; có Hà Nội là Thủ đô của phẩm giá con người; là... người nước ngoài trên toàn cõi trái đất tròn hai đầu hơi dẹt quay chung quanh mặt trời từ đông sang tây ai cũng đều mơ ngủ dậy thành người Việt Nam; hơn cả là có bác Hồ, Hồ Nghệ hay Hồ Hẹ không cần biết vì Hồ nào cũng là hồ cả, là nhà văn hóa thế giới độc nhất vô nhị tự cổ chí kim có can đảm viết sách tự ca ngợi mình, không cần làm phiền đến các sử gia, nhà biên khảo; và dân số VN nay lại xấp xỉ 90 triệu tức gần gấp đôi nước Pháp mà cớ sao lại phải chịu trận một kẻ “thể diện quốc gia” như Ếch tía!

Nhưng bác dằn được hai hàng lệ rơi khi nghĩ lại, bác thấy mình cũng hơi quá khắt khe. Đã đành hai cái “phát tiết” “nước Pháp ở châu Âu và trên thế giới” và “vào nhà người ta mà không nói không rằng, tự động chỉ chõ đóng màn cửa mà chẳng cần một lời với chủ nhà”, thì nhất định là không “ngửi” được, nhưng đó là phẩm cách của con người mới văn hóa mới XHCN mà bác Hồ đã chôm sách của Quản Trọng bên Tàu “Bách niên chi kế, mạc như thụ nhân” thành “vì lợi ích trăm năm trồng người” trồng nên loại người không ra người ngợm không ra ngợm, thì mình cũng phải “nhịn mà chào nó”, chứ biết mần chi được bây giờ. Riêng cái “tinh anh phát tiết” đưa tay khều nhẹ (chạm vào tay) TT Pháp Jean Marc Ayrault, rồi nói tiếng Việt: “Xin lỗi ngài, chưa nghe được” một cách tỉnh bơ, tự nhiên như người Hà Nội, thì bác xét lại mình khinh thường Ba Ếch không biết i tờ gì một tiếng Pháp là “chủ quan” thái quá, vì không phải cứ làm TT là phải biết nói đủ thứ tiếng, hay ít ra là tiếng nước mình đi đến.

Nhưng mà Phượng Yêu ơi, nói đi rồi nói lại, đến đây bác không còn muốn mếu máo nữa nhưng lại muốn khóc rống lên, vì sực nhớ ra rằng nước VN ta đang nằm trong khối La Francophonie (tên chính thức: Organisation internationale de la Francophonie, Tổ chức Quốc tế của các quốc gia nói tiếng Pháp) “là cộng đồng các quốc gia và vùng lãnh thổ có sử dụng tiếng Pháp hay gọi tắt là Cộng đồng Pháp ngữ. Tổ chức này bao gồm 56 thành viên và 19 thành viên không chính thức.”

Nước CHXHCNCC mang tiếng là thành viên của Khối Pháp Thoại, nếu như không bắt buộc cả nước “sở hữu toàn dân” tiếng Pháp thì ít ra, người đứng đầu chính phủ không biết nhiều thì cũng phải biết chút ít; không ăn nói thông thạo lưu loát thì cũng bập bõm trọ trẹ dăm ba chữ nhằm khi cần chào hỏi xã giao; đàng này cứ thin thít như gà mắc thóc như gái ngồi phải cọc. Đến nổi vào nhà người ta, muốn đóng cái màn cửa hay xin chủ nhà khoan nói tiếp vì nghe chưa kịp thông dịch viên mà cũng không biết mở mồm: “Éc-cu-dê-moa, xỉn-vu-pờ-le, Xì-tốp” (excusez-moi, s’il vous plait, stop”.

Lại nữa, đọc một trong 6 nguyên tắc, mục tiêu của Khối Pháp Thoại là: “Tăng cường đối thoại giữa các nền văn hóa và văn minh” rồi “nhìn văn minh và văn hóa” nơi ngài Thủ Tướng một nước thành viên từ 1970 như tía Ếch của Phượng Yêu “phát tiết” ra trong buổi ký thông cáo chung giữa hai nước Việt-Pháp với Thủ Tướng Jean Marc Ayrault vừa qua tại Paris. thủ đô của văn hóa thế giới. Là người Việt Nam ai mà không mếu được, Phượng Yêu ơi!

Đã thế, Ba Ếch lại còn bị đài truyền hình của nước chủ nhà là Canal Plus đem ra là trò cười cho bá tánh (*), thì quả là phi ni lô đia/ hết nước nói.

Chỉ còn biết khóc thương, “Việt Nam tôi đâu?”

Phượng ơi, nhớ nghe lời bác dặn: rán dạy con cho đừng lại nòi nhà Ếch Tía.



______________________________________

Ghi chú:


- Phút thứ 1:10, các phóng viên đã chế nhạo thủ tướng khi ông ra hiệu bằng tay để đóng cái màn che ở sau lưng.

- Phút thứ 2, khi máy dịch bị trục trặc, TT VC Nguyễn Tấn Dũng đã đưa tay chạm vào tay TT Jean Marc Ayrault, rồi nói tiếng Việt: "Xin lỗi ngài, chưa nghe được". Rồi sau đó NTD nói tiếp: "Xin lỗi ngài, cho dịch trực tiếp".

- Phút thứ 3, các phóng viên Canal Plus+đã chế nhạo thủ tướng khi phát âm tên của TT Pháp Jean Marc Ayrault là "Giăng-Mắc-Ê-Rô".


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo