Cựu chiến binh Hoàng Đức Doanh - Gửi thư ngỏ - Dân Làm Báo

Cựu chiến binh Hoàng Đức Doanh - Gửi thư ngỏ

Kính gửi: Chủ tịch Quốc hội
Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao
Bộ trưởng bộ tư pháp

Tên tôi: Hoàng Đức Doanh sinh năm 1946.
Số chứng minh nhân dân: 168459265
Số điện thoại: 0987527178
Hộ khẩu thường trú: Tổ 7 phường Hai Bà Trưng, Thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Kính thưa quý vị,

Nối tiếp phần thông tin cá nhân, tôi xin được nói rõ điều kiện, hoàn cảnh hiện tại và mục đích tôi viết lá thư này. Tôi và vợ hiện nay đang hưởng lương hưu, chúng tôi có hai con đã trưởng thành, sống tự lập, phần nhà cửa và điều kiện sống của tôi không có gì phải phàn nàn nếu so với đại đa số nhân dân, song không vì thế mà mũ ni che tai, không can dự vào những đổi thay của đất nước.

Hàng ngày đọc báo và xem tin tức trên ti vi, trên mạng internet kiến thức của tôi được nâng cao, được mở rộng cho nên cũng có những điều tôi trăn trở, xét thấy cần góp tiếng nói để xây dựng Việt Nam tốt đẹp hơn, khuôn khổ lá thư này xoay quanh trong lĩnh vực pháp lý.

Tôi thiết nghĩ, cuộc sống luôn vận động, Quốc hội và các cơ quan Trung ương luôn nắm bắt nguyện vọng, thu thập ý kiến đóng góp của dân là công tác quan trọng, từ đó đề ra các quyết sách đúng.

Ngày nay trong xã hội xuất hiện cụm danh từ mới “Tù nhân lương tâm”. Bộ ngoại giao khẳng định với quốc tế là Việt Nam không có tù nhân chính trị và tù nhân lương tâm. Sự khẳng định này tôi thấy không ổn. Tôi đặt vấn đề, làm gì có chuyện 100% dân chúng đồng ý với đường lối chính trị hiện nay nhất là lúc thế giới đang dần dần từ bỏ chủ nghĩa Mác, trong khi Việt Nam vẫn lấy chủ nghĩa Mác định hướng chính trị. Đã có một số người không đồng ý thì họ có quyền biểu đạt ý kiến, nếu đến mức độ gay gắt (chưa có hành động bạo lực) mà phải cho họ vào tù thì đây là tù chính trị. Rất nhiều trí thức góp tiếng nói với chính quyền thì đấy là hoạt động chính trị. Khái niệm hoạt động (hành động) chính trị từ việc bỏ phiếu bầu cử đại biểu đến hành động hưởng ứng hoặc phản đối chủ trương của chính quyền (kể từ cấp xã) cho tới bất đồng chính kiến về đường lối chính trị đều là hoạt động chính trị.

Tiến sỹ Hà Sỹ Phu, bác sỹ Nguyễn Đan Quế bị cầm tù thì đó là tù chính trị. Bộ ngoại giao công khai Việt Nam không có tù chính trị là hành vi thiếu tôn trọng người nghe, thiếu tôn trọng quốc tế. Đã sử dụng thủ đoạn chính trị lộ liễu trong ngoại giao thì hậu quả nhìn thấy trước mắt: Uy tín quốc gia bị hạ thấp, nhiều quốc gia, nhiều tổ chức quốc tế đang tố cáo Việt nam vi phạm Công ước quốc tế về Nhân quyền, thứ đến sẽ ảnh hưởng nhiều mặt trong đời sống nhân dân như tạo nên một xã hội giả dối, văn hóa thì băng hoại, đạo đức thì xuống cấp như đang xảy ra mà người Việt nam nào cũng nhìn thấy.

Tù nhân chính trị và tù nhân lương tâm đang hiện hữu, khác nhau về cấp độ nhưng giống nhau về tính chất và cùng bị xét xử theo điều 79, điều 88 điều 258 trong bộ luật hình sự.

Trong các nhà tù hiện nay của Việt Nam có thể phân biệt 3 loại tù nhân chính trị:

1. Những người dùng bạo lực để đạt được mục đích chính trị, loại này dễ dàng xác định tội trạng hình sự, số này thường là người của chế độ Việt Nam Cộng Hòa.

2. Biểu đạt bất đồng chính kiến bằng ngôn luận ôn hòa, bất bạo động, số này thường là các trí thức, những người có học vị như Luật sư, chức sắc Tôn giáo, Nhà Văn, Nhà báo..v..v.

3. Tù nhân lương tâm, những người này cũng sử dụng ngôn luận ôn hòa, mục tiêu đấu tranh ở tầm cấp cụ thể ví dụ như phản đối hoặc cảnh giác sự xâm lược, tố cáo tham nhũng, tố cáo các hành vi phạm luật của cá nhân, tổ chức công quyền… nói chung mục đích của họ là bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, an ninh xã hội, phát triển kinh tế, bảo vệ nền tảng đạo đức, xây dựng văn hóa lành mạnh cho nên các hành vi của họ đều xuất phát từ lòng yêu nước.

Nhạc sỹ Việt Khang sáng tác 2 bài hát có tên Việt Nam Tôi Đâu và bài Anh Là Ai? Nội dung ở cả 2 bài đều thấm đượm tình yêu nước nông nàn, không có câu chữ nào chống chính quyền. Những câu trong bài hát bị Tòa buộc tội là “Bọn giặc Tầu ngang tàng trên quê hương ta... cũng giống như câu viết trong truyền đơn của cô sinh viên 21 tuổi Nguyễn Phương Uyên “Tầu khựa cút khỏi biển đông” một câu nói 100% dân chúng Việt Nam đồng ý thì Tòa phán quyết buộc tội: “có những lời nói không hay về nước bạn”. Thì ra nước bạn của ai đó đang lăm le xâm lược Việt Nam nên Việt Khang, Phương Uyên đã biết trước và cảnh tỉnh mọi người. Như thế đã rõ có một bộ phận, một số người đã đang tiếp tay cho giắc Tàu xâm lược.

Bài hát, câu viết trên truyền đơn rõ ràng là yêu nước mà lại buộc tội bằng cái điều 79 điều 88 điều 258 cho 2 bạn trẻ? Buộc tội các hành vi yêu nước khác, đã có tất cả trên 200 tù nhân lương tâm.

Nhiều người nhận xét 3 điều luật này mơ hồ, khái niệm: Lợi dụng quyền tự do ngôn luận xâm hại... là thế nào? Nếu nói sai thì đã có điều 139 về tội vu khống, mà người ta nói đúng thì làm sao lại bảo là xâm hại. Từ ngữ trong luật là phải cụ thể rõ ràng, thế nào là gây hoang mang trong nhân dân (điều 88). Một tai nạn, một rủi ro kinh hoàng như vụ lũ lụt miền trung năm 2013 vì xả lũ các nhà máy thủy điện, đương nhiên là nhân dân hoang mang sao lại buộc tội người đưa tin, người luận bàn về việc xả lũ?

Chữ nghĩa trong điều luật mơ hồ tạo điều kiện cho quan tòa, cho phía công quyền càng lũng loạn công lý. Các vị cầm cán cân trong các phiên tòa xử tù nhân lương tâm rất ngại và sợ nhân dân nghe và chứng kiến cho nên nói là xét xử công khai mà không cho dân vào, người thân
của phạm nhân cũng bị cấm đoán, duy chỉ có Luật sư được tham dự theo luật định thì Tòa cũng coi như không có, cấm đoán Luật sư, không dám tranh tụng.

Công luận đang phê phán 3 điều luật mơ hồ gây nên những sự oan khuất của tù nhân lương tâm được trải dài từ khâu bắt người để điều tra xét hỏi, đến hoàn tất hồ sơ, đến cáo trạng, đến xét xử, cho đến phân biệt đối xử trong trai giam Sự mơ hồ cứ thế mà tăng lên theo ý công quyền và nguy hại hơn là làm theo ý kiến chỉ đạo của người ở phía sau công quyền không lộ mặt.

Kính thưa quý vị. Các vị đang ngồi ở chiếc ghế cao nhất để quan sát guồng máy pháp luật Việt Nam, nó có nhiều khâu, nhiều công đoạn, chỉ cần một khâu nào đó ví dụ như ép cung, dùng đòn tra tấn để ép cung như nhiều vụ đã được công khai, dùng trò cạm bẫy để buộc tội như vụ Cù Huy Hà Vũ, và nay đang thực hiện vụ Bùi thị Minh Hằng. Hay là Đánh tráo tên gọi như vụ Lê Quốc Quân, chưa bắt thì sợ uy tín của ông ta ảnh hưởng đến vấn đề Nhân quyền, Dân chủ, mà bắt thì phải xét xử, qua 2 phiên tòa với số lượng hàng nghìn người tham gia thì rõ ràng là vụ án chính trị được gắn tên Trốn thuế, cứ tưởng dùng bài đánh tráo quen thuộc hòng lừa gạt được nhân dân. Đôi lần tôi được nghe Bộ ngoại giao phản đối nhiều nước văn minh quan tâm đến các tù nhân lương tâm, nghe mà phát bực, nghe mà thấy nhục, những sai trái, bất công rành rành mà vẫn không chịu thừa nhận...

Kính thưa quý vị,

Nếu ai đó hỏi tôi có giải pháp nào để chấm dứt những điều bất công đó. Tôi nói có đấy! Nhưng viết ra đây thì sẽ là thừa, nhân dân còn biết nó là bất công, vô lý thì làm sao mà che được mắt quý vị, chỉ cỏ điều nên đặt câu hỏi: Tại sao các vị làm ngơ? Công lý đang bao trùm lên Dân tộc này đã công bằng, công minh hay chưa? Mỗi năm có bao người chết trong đồn công an và trong Trại tù?

Điều cuối cùng tôi muốn nói. Các vị nên giải quyết vấn đề tù nhân lương tâm là lấy lại danh dự quốc gia, nếu làm tốt thì sẽ có uy tín quốc tế. Các vị đồng ý với tôi điều này thì đó là hạnh phúc của tôi. Sau đó từng bước khắc phục những gì là mơ hồ, là bất minh, là vô pháp trong quá trình từ bắt người đến tuyên Án.

Kính chúc quý vị mạnh khỏe.

Hà Nam, 08/03/2014



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo