Đầu têu bán nước - Dân Làm Báo

Đầu têu bán nước


Quảng Trực (Danlambao) - Ở đây, tôi không đi sâu vào chi tiết thảm họa cá chết từ hơn tháng qua tại miền Trung vì đã có các cây bút khác của Dân Làm Báo đưa tin mỗi ngày, tôi chỉ muốn viết lên những cảm xúc của riêng mình và đôi lời nhắn gởi đến mọi người về những cuộc biểu tình xuống đường trong các tuần qua.

Tôi thấy ai đi biểu tình? Ngoài các nạn nhân trực tiếp của thảm họa cá chết, đa số là thường dân và hai, ba phần trăm kia là các nhà đấu tranh dân chủ và nhân quyền, mà đã bị tà quyền đánh đập hay bỏ tù trái phép nhiều lần. Chắc chắn là, các quan đỏ, đại biểu Quốc hội, các đảng viên không đi biểu tình rồi (ngược lại còn đi đàn áp), nhưng còn bộ đội, công nhân, nông dân, trí thức, phóng viên, nhà báo, nghệ sĩ... đã bốc hơi hết đi đâu???

Nước Việt Nam là của cả dân tộc Việt Nam, nay nước mình đang gặp cơn kinh qua khổ nạn, vì sao chỉ có thường dân biết đau lòng nhìn đất nước tan hoang, biết lo lắng vì ngày mai nồi cơm trống hoác trống huơ, không có nỗi một con cá cơm để mà làm nước mắm chứ đừng nói đến khúc cá kho khô chắc nụi, bát canh chua bạc hà húp một miếng ngọt tận tim gan, hay các loài ngao sò ốc hến được chế biến hấp dẫn đậm đà khác? Đúng rồi, các quan cần gì phải lo khi vào siêu thị với cá nhập từ Na Uy, giá rất mềm, chỉ 380.000/1 ký. Không có cá thì quan ăn thịt bò từ Úc, thịt bò Kô- bê từ Nhật, giá xỉu xỉu có 4 triệu/1 ký, còn thịt heo từ Mỹ có vài ba trăm ngàn, rẻ chán. Tiền triệu nhà quan cũng như tiền xu lẻ của nhà dân, quan lo chi cho mau bạc đầu râu.

Khổ nỗi, dân lại không thể ăn cướp như quan nên cá chết, đồng nghĩa là dân sẽ treo om. Bụng đói đầu gối phải bò, phải xuống đường đòi biển sạch để mà còn đi đánh bắt, cớ sao đảng lại ra lệnh cho bọn tay sai mặc đồng phục cức ngựa cức heo, cùng bọn công ty đâm thuê chém mướn có giấy phép hành nghề (chỉ có tại Việt Nam) là bọn TNXP xúm lại đánh dân còn hơn là đánh kẻ thù? Da thịt ai lại không biết đau, chỉ nhìn hình ảnh hai mẹ con cô Hoàng Mỹ Uyên bầm tím, của cô Lê Vy tơi tả mà người viết cũng thấy đau như người thân của chính mình đang bị hành hạ. Trời cao có thấu!!!

Nhìn lại, một đất nước bị lãnh đạo bởi một đảng cộng sản một cách độc quyền và toàn diện, một đảng mà đặt lợi ích của đảng và nhóm lên trên quyền lợi của toàn dân. Không những độc tài, mà các lãnh đạo và cả tập thể đảng vừa thiếu năng lực (nói thẳng là ngu và lú), vô trách nhiệm, tham lam, tàn độc với người dân mình, mà lại hèn nhát trước kẻ thù bành trướng hay tư bản dởm (như Formosa). Dưới sự dẫn dắt của một đảng lưu manh như thế mà không xẩy ra những thất bại về kinh tế, tài chánh (Vinashin, Vinaline, nợ xấu & nợ công cao [1], nhập siêu từ TQ [2], đồng tiền mất giá [3], tham nhũng [4], rửa tiền [5]...) hay các thảm họa môi trường (Vedan [6], than Quảng Ninh [7], nhiệt điên Vĩnh Tân [8], ngập mặn tại đồng bằng sông Cửu Long [9], Formosa[10], lụt lội tại miền Trung hàng năm [11], triều cường tại thành Hồ [12], cá chết trên sông, ô nhiễm không khí...) thì mới là chuyện lạ. Những thảm họa như thế không xẩy ra trước đây hay bây giờ, thì chắc chắn sẽ xẩy ra sau này như: Bô xit Tây Nguyên, dự án nhà máy điện nguyên tử, xe điện trên cao tại Hà Nội, vỡ đập Sông Đà... Những thất bại về kinh tế, tài chánh và thảm họa môi trường chỉ làm tầng lớp người lao động lam lũ cả đời không ngóc lên được, cùng lắm là bệnh và chết. Nhưng khi nền kinh tế quá nợ nần đưa đến phá sản và phụ thuộc vào Tàu, cộng với sự rắp tâm bán nước của lãnh đạo (Hội nghị Thành Đô [13]) thì sẽ đưa đến chuyện mất nước. Nước mất thì nhà tan, khi đó dân ta sẽ triền miên là dân nô lệ hạng 2 của Tàu [22].

Ông bà mình thường nói: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”. Chúa dạy tín đồ điều răn: “Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em”. Phật dạy Phật tử: “Có lòng thương yêu vô tư sẽ có tất cả”. Vậy sao hôm nay sơn hà nguy biến thì chỉ một nhúm người nhỏ khoảng năm bảy ngàn người can đảm xuống đường, còn hơn triệu người kia cứ thờ ơ như chuyện của một quốc gia láng giềng nào đó? 

Các anh chị em công nhân, nông dân và lao động chân tay thấy đó:

Đảng đã mua thời gian cả tháng trời mặc ngư dân đói để bao che cho Formosa.

Đảng đã sai côn an mặc thường phục và TNXP (lấy tiền từ thuê) đánh đập người dân biểu tình vì đòi minh bạch về khu đặc quyền Vũng Án: Ai ký cho thuê 70 năm? Ai ký giấy phép ống xả thải? Cơ quan nào có trách nhiệm kiểm tra rác thải từ Formosa? Hóa chất gì được xử dụng trong việc tẩy rửa? Số liệu phân tích về mẫu nước thải? 10000 công nhân TQ làm gì tại Vũng Áng?…

Đảng cướp đất của nông dân, giải tỏa khu nhà ở của người dân, san bằng nghĩa trang, chùa, nhà nguyện… để xây khu Resort, sân golf, xây khách sạn, khu cao cấp phục vụ cán bộ và tư bản dởm. Đây chỉ là vài thí dụ về việc cướp đất của chính quyền từ trung ương đến địa phương trên khắp cả VN, lấy tiền bỏ túi làm người dân thành dân oan, gia đình tan nát, con cái dân phải đi biệt xứ làm ăn.

Đảng đã cho thuê rừng đầu nguồn cho các tập đoàn kinh tế (mà TQ trá hình) bất kể an ninh quốc gia [14]

Đảng đã thu tiền bảo hiểm xã hội của công nhân để kinh doanh bất động sản gây thiệt hại lớn [15], [16], và Nhà nước vì hết tiền đang tìm cách để quỵt tiền của người lao động [17]

Dù cho các anh chị em công nhân, bà con nông dân có chịu nhẫn nhục bỏ qua, thì trước sau những thiệt hại về kinh tế, tài chánh hay thảm họa môi trường cũng đều đổ xuống lên đầu bà con và gia đình, vì các lý do rõ ràng: lợi ích đảng, tham nhũng, thiếu minh bạch, thiếu khả năng, vô trách nhiêm, bao che cho đặc quyển đảng viên… trong quản lý kinh tế và tài chánh của nhà nước độc tài. Vì vậy anh chị em công nhân, nông dân, lao động chân tay và ngư dân có chung một khẩu hiệu: “Cá cần nước sạch, NƯỚC cần minh bạch”.

Với các anh bộ đội: Các anh đi bộ đội nhiệm vụ chính là cầm súng, chiến đấu bảo vệ đất nước, bảo vệ người dân. Chỉ xin gửi các anh câu hỏi để chọn: Khi lãnh đạo cấp trên ra quân lệnh hoặc (1) Các anh phải buông súng, không chống cự và đứng làm bia cho quân xâm lược bắn [18]; hoặc (2) Các anh phải cầm súng, nhắm bắn vào người dân biểu tình hay dân oan, mà đảng và lãnh đạo xem là lực lượng thù địch có nguy cơ lật đổ chế độ cộng sản [19]. Tuy hỏi vậy, nhưng tôi nghĩ sẽ không có người lính nào tuân lệnh để làm (1) và (2), vì các anh là con cháu của tướng quân Trần Bình Trọng. Khi xưa ngài ngạo nghễ nói với giặc phương Bắc “Ta thà làm quỷ nước Nam, chớ không làm vương đất Bắc”, ngày nay các anh bình thản đáp trả bọn lãnh đạo bán nước: “ta thà làm tử tù đào ngũ, còn hơn làm tướng quân đội trung với đảng bán nước”. Trong trường hợp xẩy ra quân lệnh như trên, các anh phải nắm bắt cơ hội, quay đầu súng nhắm vào các chỉ huy/ lãnh đạo đảng ra lệnh trên mà bắn, vì chính đó là kẻ thù - tội đồ bán nước, và khi đó các anh mới chính là những người con anh hùng của mẹ Việt Nam. 

Với các phóng viên, nhà báo: Gửi các anh chị hình “Người đàn ông cô đơn”. Tôi cảm nhận được suy nghĩ của người trong hình: “Thật là một cảm xúc kỳ lạ, buồn vì cô độc tại trung tâm của thành phố hơn 5 triệu dân, không một bóng đồng nghiệp, đồng chí hãy cả một đồng nhậu. Nhưng mình vui vì không cô đơn, xa tít ngoài miền Trung mình có được thêm cả chục ngàn người đồng tình và đồng cảm, gần đây xa khỏi rào kẽm gai hay trong các trạm công an, mình có thêm cả ngàn bạn đồng hành với mình trên con đường đấu tranh cho môi trường trong sạch, nhà nước minh bạch”. Khi các anh chị, vì lý do nào đó, không thể tọa kháng như đồng nghiệp của mình, thì các anh chị với những kỹ năng của phóng viên, nghề báo, các anh chị có thể chụp hình, lấy tin, viết tin về sự đàn áp bẩn thỉu của tà quyền để gửi ra truyền thông quốc tế, gửi qua mạng xã hội, báo lề dân…, vì đó là những việc làm không những phù hợp với lương tâm của người phóng viên nhà báo, giải cứu các tù nhân chính trị trong nhà tù cs, giúp đỡ dân ta đoạt lại quyền con người, mà cũng đơn giản là sự trả ơn đối với miếng cơm, con cá mà các anh chị và gia đình dùng hàng ngày.


Toa tàu khi vận hành nhờ vào các đầu tầu năng động mạnh mẽ lôi đi, ở đây là các nhà nghiên cứu, các giáo sư đầu ngành, nghệ sĩ “nhân dân”, các nhân sĩ nổi tiếng, những viên ngọc quý của đất nước thời nào cũng được ngồi hàng ghế danh dự, nay thảm họa môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề, nạn đói đe dọa trầm trọng, bịnh tật ung thư di hại sẽ không tránh khỏi, lẽ nào các VIP chỉ biết dấu mặt vùi đầu vào cát như bọn đà điểu? Đây có phải là cốt cách của kẻ sĩ "thời đại Hồ Chí Minh" chăng?

Với các vị trí thức, những người ưu tiên phương cách đấu tranh (có vẻ trí thức) qua các “thỉnh (và thưa) nguyện thư”, nhiều vị miệng hô hào ủng hộ biểu tình ôn hòa nhưng yêu cầu chỉ một điều đơn giản thôi là “tuyệt đối an toàn cho bản thân”. Xin gửi đến quý vị trí thức một trích đoạn của nhà báo Mạnh Kim kể lại cho đài BBC: "Cô (Hoàng Mỹ Uyên) khóc tức tưởi: “Em bị xô té rồi tụi nó đạp lên mặt em. Tụi nó nắm tóc bé Saphire định bắt luôn nữa!”. Saphire, bé gái 10 tuổi, con của Mỹ Uyên, đã nói với mẹ rằng hôm nay con muốn theo mẹ đi biểu tình, con muốn biển sạch, con muốn môi trường trong lành, con muốn ăn cá không bị nhiễm độc... Hôm nay, ước muốn đơn giản của một bé gái đã được đáp trả bằng những cái giật tóc, những cái xô ngã nhào, và cú đá hung bạo vào mặt mẹ cháu. Ôm Saphire, tôi (nhà báo) hỏi cháu, con có sợ không. Cháu lắc đầu."(Hết trích). Xin hỏi quý vị "Vì lý do gì mà nỗi sợ hãi của quý vị lại lớn hơn nỗi sợ hãi của bé gái 10 tuổi? Quý vị đấu tranh để bảo vệ môi trường cho bé gái 10 tuổi /(thế hệ trẻ) hay là ngược lại bé gái 10 tuổi/thế hệ trẻ đang đấu tranh ôn hòa cho môi trường sống của quý vị và gia đình? (Bé Saphire thật là một viên ngọc trai quý hiếm tìm được trong những vỏ sò ở biển nước ta ngày nay!).

Với các em sinh viên, học sinh: Các em hãy chứng tỏ với bạn bè năm châu qua các hành động chứng minh các em có ý thức về chính trị, môi trường, các em có đủ kỹ năng, kiến thức và lòng nhân đạo, cũng như các em mạnh dạn dấn thân, dám gánh vác trách nhiệm là người chủ tương lai của đất nước này. Qua đó các em chứng minh bức tranh vẽ sau đây là sai trái:


Hơn nữa nước Nam ta đang rất cần những người trẻ như bé Nấm, bé Gấu, bé Saphire, Nguyễn Mai Trung Tuấn, Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha, Đỗ Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Nguyễn Hoàng Vy, Phạm Thanh Nghiên, Huỳnh Anh Tú, Việt Khang... và nhiều người tù trẻ khác, họ là những người trẻ mà đã bị đánh đập, bị hành hạ dã man trong ngục tù cs, chỉ vì họ tranh đấu cho quyền làm người của dân Việt, họ dám chống lại bất công và tội ác của đảng cs, họ muốn giúp dân tộc ta lớn lên ngang tầm với thế giới văn minh. Nhưng họ lại bị đảng cs quy chụp là phản động chỉ đơn giản vì họ dám nói (thật về cái) xấu (của) lãnh đạo đảng và nhà nước.


Thật thiếu sót khi không kể đến các nhà đỡ đầu tinh thần tôn giáo, tính đến hôm biểu tình 15.05.16 vừa qua, phải vinh danh các cha thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, Đức giám mục Thái Hợp, cha Thục, cha Tề giáo xứ Nghệ An, cha Lợi, cha Giải tại Huế đã luôn luôn ủng hộ, đồng hành cùng con chiên của các Cha trong mọi tình huống. Là một Phật tử, càng khâm phục các Cha bên Thiên Chúa Giáo bao nhiêu, càng nghẹn ngào khi không thấy một bóng áo cà sa xuống đường???


Ngược dòng quá khứ, người Việt chúng ta không ai là không biết đến tiếng tăm của thiền sư Nhất Hạnh - Làng Mai. Thiền sư đã trở về Việt Nam hai lần vào năm 2005 và năm 2007. Đầu năm 2007, với sự cho phép của tà quyền và sự đồng ý của Phật Giáo quốc doanh (Giáo hội Phật giáo Việt Nam), thiền sư tổ chức ba trai đàn chẩn tế lớn tại ba miền, và sau đó có phát biểu trong một cuộc phỏng vấn: “Chính phủ để tổ chức 3 đại trai đàn cầu siêu bình đẳng giải oan cho người Bắc, cho người Nam, cho người cộng sản và cả cho người chống cộng sản. Đó là TUỆ GIÁC của nhà nước Việt Nam. Đó là lần đầu tiên người Cộng sản và những người chống cộng sản được ôm lấy nhau để cùng khóc thương, cầu nguyện cho 6 triệu người chết, trong đó có bao người chết oan. Thực tập đó theo đúng tinh thần đạo Phật, buông bỏ những hận thù, bực bội, khổ đau trong quá khứ, đóng góp vào sự thống nhất lòng người.” (Thiền sư đại diện cho những ai mà lại tuyên bố hai từ thống nhất lòng người???). Nhân lúc đó [21], một tay báo nô Nguyễn Tuấn Anh (Tổng biên tập VietNamNet) cùng với thiền sư NH đã tạo nên một “cặp đôi hoàn hảo”: Đầu tiên thiền sư tặng 2 bức thư pháp cho báo nô (đại diện cho bộ 4T), thiền sư nói: “Bức thứ hai là phương pháp lắng nghe để có thể hiểu được những khó khăn, khổ đau, bức xúc của người đối diện, và có thời giờ nhìn lại để chấp nhận và thương yêu: ‘Lắng nghe để hiểu, nhìn lại để thương’ Phương pháp này có thể giúp mình tái lập lại truyền thông, hòa giải giữa hai người với nhau” hết trích. Hai câu thư pháp rất hay, được xem như cắm một cành hoa đẹp (câu thư pháp) lên bãi phân trâu (cs), vì lãnh đao cs có bao giờ lắng nghe dân để hiểu và lo đâu, mà chỉ để biết và tìm mọi cách lừa phỉnh dân. Với một trí tuệ là thiền sư, thì thiền sư đã rõ cs, nhưng đồng thuận với ác quỷ nên tặng cho quỷ một mặt nạ “tuệ giác” để càng dùng vào việc gian dối, lừa bịp người dân. Sau cùng, một cò mồi Nguyễn Anh Tuấn đã “chuyền bóng” một cách ngoạn mục cho thiền sư qua câu hỏi: “Theo thiền sư có một lần nữa sẽ lại tích tụ, lại sinh ra một cá nhân kiệt xuất, một người con dân đất Việt với TÂM HỒN TRONG SÁNG NHƯ PHA LÊ và có một TRÍ TUỆ PHI THƯỜNG, như một lãnh tụ tinh thần dẫn dắt dân tộc Việt Nam vươn lên một cách thần kỳ, ngoạn mục?” Thiền sư đã “sút banh căng” (vào khổ đau của dân Việt)... cũng vô cùng ngoạn mục: “Tôi không nghĩ nhiều đến chủ nghĩa anh hùng cá nhân. Chúng ta thành tựu được một sự nghiệp không phải do 1 người mà do nhiều người hợp sức. Một vị lãnh tụ không phải tự nhiên xuất hiện mà do khí thiêng của sông núi, do những người phụ tá hỗ trợ... Ở Việt Nam cũng vậy, phải nhìn vào quá khứ dân tộc Việt Nam, nhìn vào những người cộng sự thì mới thấy được CỤ HỒ.” (Thế là thiền sư đã lộ chân tướng quan điểm ra rồi đấy nhé.)

Chưa đầy 2 năm sau, chính con cháu với đạo đức cách mạng của Hồ lại chơi trò lật lọng, đá giò lái khiến thiền sư xếu mếu, xất bất sang bang. Trong vụ mâu thuẫn ở tu viện Bát Nhã tại Lâm Đồng mà thiền sư Nhất Hạnh đã đổ cả triệu đô la vào xây cất, nay tu viện bị cưỡng chế, các tăng thân của thiền sư biến thành dân oan, họ bị quấy nhiễu và hăm dọa bằng vũ lực, tu viện bị đập phá, cắt điện, nước, điện thoại và bao vây cô lập. Ngày 30/9/2009, Thích Nhất Hạnh gửi một lá thư cho CTN Nguyễn Minh Triết kêu gọi che chở cho tăng thân sau vụ Bát Nhã. Vì không có hồi âm, ngày 2/10/2009, thiền sư lại gửi một lá thư cho nhân sĩ, trí thức trong và ngoài nước kêu gọi họ "kịp thời lên tiếng để che chở cho 400 người trẻ đang bị bao vây và đàn áp tại chùa Phước Huệ ở Bảo Lộc."(Không biết thiền sư khi đó đã nhận ra khả năng “lặn sâu” kiệt xuất của tứ trụ VN khi gặp chuyện hay không?). Sau mọi nỗ lực không thành, thiền sư gọi vụ việc là một “công án Bát Nhã”[21] - mà chỉ người có đạo pháp cao mới hiểu và thoát được mà thôi! Hy vọng qua công án Bát Nhã này sẽ giúp thiền sư thấy rõ chân tướng của quỷ đỏ và sám hối lại những việc đã làm dưới thời Việt Nam Cộng Hòa, một thể chế đã cho thiền sư được hít thở không khí thực sự tự do dân chủ. Và cũng qua “công án cá chết Formosa” này, thiền sư đằng nào cũng còn bạo bệnh, nhưng nếu Làng Mai thông qua hơn cả ngàn người ngoại quốc thọ giới biết mở lòng từ bi, tổ chức tọa kháng, kêu gọi các chính quyền trên thế giới, LHQ ép tà quyền không được tiếp tay cho bọn giặc Tàu sát sanh hàng trăm triệu sinh linh trôi dạt trên bờ biển đúng như lời Đức Từ Phụ răn dạy không được sát sanh và hại môi trường, vừa thực hành theo điều giới đầu tiên của Đạo Bụt hiên đại, vừa giải được cả hai công án Bát Nhã và công án Formosa, và vừa rửa được phần nào vết nhọ bám trên mặt Làng Mai từ bấy lâu.

Nhân ngày 19/05, khi đảng cộng sản (ĐCS) hồ hởi đến hẹn lại lên ăn mừng ngày sinh Nguyễn Tất Thành, để cho Trung Cộng có cơ hội mượn tên gài gián điệp Hồ Quang vào thế vai và thực thi mưu đồ nhuộm đỏ cả đất nước ta từ năm 1945 đến nay, rồi cũng nhờ cái bia nham nhở Hờ Cờ Mờ này, đảng cộng sản cứ hết đời bí thư này đến đời bí thư khác, ngang nhiên tự phong tự phá, giẫm đạp giang sơn ta lủng lỗ chỗ, chỉ vì tên hám quyền, tên hám lợi, ngông nghênh bán đứng Việt Nam cho Tàu với giá “hữu nghị” gần như... cho không. “Cho không” là còn nhẹ chứ để làm sạch hết những độc hại trong trầm tích phải cần hai ba chục năm nữa thì đó phải gọi những hành động của ĐCS là tiếp tay cho giặc để giết chính người mình.

Chí Minh ơi hỡi chính mi
Giết dân bán nước sử ghi rành rành
Ba Đình lăng mộ tan tành
Việt Nam mới được hồi sanh rạng ngời.

Tội ác của ĐCS chất cao hơn núi và con đường hoang tưởng tiến lên XHCN của chúng được xây bằng xương máu dân Việt mình, cụ thể là Cải Cách Ruộng Đất, là Mậu Thân, là 30 tháng Tư và nay là Vũng Áng... Không nước nào rửa sạch được bàn tay cộng sản vấy máu dân lành vô tội suốt bẩy mươi năm qua, và tên đầu têu chịu trách nhiệm cho những mất mát, những tang thương của quê hương, không ai khác là Hồ chí Minh, một tên tội đồ dân tộc mà dân tôi suốt đời nguyền rủa.

18.05.2016


______________________________________

Chú thích:

[1] Có thật ‘nợ công VN vẫn an toàn’? (22/4/16)

[2] Nhập siêu từ Trung Quốc tiếp tục tăng vọt: Những quan chức nào ‘làm thuê’ cho Bắc Kinh? (29/1/16)
http://www.voatiengviet.com/content/nhap-sieu-tu-trung-quoc-tiep-tuc-tang-vot-nhung-quan-chuc-nao-lam-thue-cho-bac-kinh/3166758.html

[3] Tiền đồng Việt Nam trước áp lực mất giá (1/4/16)
http://cafef.vn/tai-chinh-ngan-hang/tien-dong-viet-nam-truoc-ap-luc-mat-gia-20160401160955877.chn

[4] FDI Việt Nam: Quy mô tham nhũng hơn đứt Lào, Campuchia (30/3/14)
http://cafef.vn/vi-mo-dau-tu/fdi-viet-nam-quy-mo-tham-nhung-hon-dut-lao-campuchia-2014033011010071310.chn

[5] Kiều hối - Một kênh rửa tiền? (13/2/16)
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/money-remittance-to-vn-is-it-a-laundering-channel-nn-02122016221958.html

[6]Vụ Vedan xả chất thải ra sông Thị Vải (13/9/08)
https://vi.wikipedia.org/wiki/V%E1%BB%A5_Vedan_x%E1%BA%A3_ch%E1%BA%A5t_th%E1%BA%A3i_ra_s%C3%B4ng_Th%E1%BB%8B_V%E1%BA%A3i

[7] Thảm họa môi trường Quảng Ninh và bài học về xử lý chất thải than (11/8/15)
http://www.vietnamplus.vn/tham-hoa-moi-truong-quang-ninh-va-bai-hoc-ve-xu-ly-chat-thai-than/337546.vnp

[8] Trung Quốc nắm thầu hầu hết các dự án nhiệt điện VN (17/11/14)
http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/vn-mos-elec-pl-buil-b-cn-11172014081341.html

[9] Vũ khí nước của Trung Quốc và việc giải lời nguyền sông MeKong (10/3/16)
https://www.facebook.com/notes/lang-anh/v%C5%A9-kh%C3%AD-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-c%E1%BB%A7a-trung-qu%E1%BB%91c-v%C3%A0-vi%E1%BB%87c-gi%E1%BA%A3i-l%E1%BB%9Di-nguy%E1%BB%81n-s%C3%B4ng-mekong/10204442872591917/

[10] Vụ cá chết hàng loạt ở Việt Nam 2016 (4/16)
https://vi.wikipedia.org/wiki/V%E1%BB%A5_c%C3%A1_ch%E1%BA%BFt_h%C3%A0ng_lo%E1%BA%A1t_%E1%BB%9F_Vi%E1%BB%87t_Nam_2016

[11] Lũ lụt miền Trung - Nguyên nhân và giải pháp
http://hatinh.gov.vn/tintucsukien/tintrongtinh/Pages/L%C5%A9l%E1%BB%A5tmi%E1%BB%81nTrung-Nguy%C3%AAnnh%C3%A2nv%C3%A0gi%E1%BA%A3iph%C3%A1p.aspx

[12] TPHCM: Ngập lụt đâu chỉ do triều cường, mưa lũ! (14/11/15)
http://www.thesaigontimes.vn/138468/TPHCM-Ngap-lut-dau-chi-do-trieu-cuong-mua-lu.html

[13] Đã đến lúc giải mật Hội Nghị Thành Đô? (8/6/14)
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/time-to-declas-thanhdo-conf-08062014082423.html

[14] Cho Trung Quốc thuê rừng biên giới (12/2/2010)
http://www.rfa.org/vietnamese/vietnam/chinh-tri/China-Hongkong-and-Taiwan-to-lease-Vietnam-riverhead-forest--02122010120853.html

[15] Quỹ Bảo hiểm xã hội: Coi như mất trắng 1.052 tỉ đồng!
http://laodong.com.vn/xa-hoi/quy-bao-hiem-xa-hoi-coi-nhu-mat-trang-1052-ti-dong-195943.bld

[16]Sự Thật Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam is on Facebook.
https://www.facebook.com/S%E1%BB%B1-Th%E1%BA%ADt-B%E1%BA%A3o-Hi%E1%BB%83m-X%C3%A3-H%E1%BB%99i-Vi%E1%BB%87t-Nam-356255691246943/

[17] Một bộ phận công nhân muốn nhận BHXH một lần
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20150512/500-ngan-nguoi-muon-nhan-bhxh-mot-lan-nhung-chua-quyet/746160.html

[18] Thiếu tướng quân đội Lê Mã Lương: “Thủ phạm tiếp tay TQ đánh chiếm Gạc Ma là ‘lãnh đạo cấp cao’”(1/12/14)
https://conglyvasuthat.wordpress.com/2014/12/01/thieu-tuong-quan-doi-le-ma-luong-thu-pham-tiep-tay-tq-danh-chiem-gac-ma-la-lanh-dao-cap-cao/

[19] Ai sai phạm trong vụ Đoàn Văn Vươn? (15/2/12)
http://www.bbc.com/vietnamese/forum/2012/02/120215_who_guilty_doanvanvuon_case

[20] Đối thoại với thiền sư Thích Nhất Hạnh về hạnh phúc (6/5/2008)
http://www.tuanvietnam.net/2008-05-06-doi-thoai-voi-thien-su-thich-nhat-hanh-ve-hanh-phuc

[21] Bát Nhã là một công án thiền
http://langmai.org/tang-kinh-cac/bai-viet/thay-nhat-hanh-len-tieng-bat-nha-la-mot-cong-an-thien

[22] Nhìn Tây Tạng, thấy Việt Nam – Lê Minh Khôi (28/1/10)
http://damau.org/archives/10711

[23] Biểu tình ở Sài Gòn và vụ phụ nữ bị đánh (9/5/16)
http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/05/160509_hoangmyuyen_beaten_protest_comment


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo