Vành khăn sô cho cá - Dân Làm Báo

Vành khăn sô cho cá

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - Nhìn cá chết trắng xóa bờ biển Miền Trung nước vợ, Bá tước Đờ Ba-le nhớ tới “Vành khăn sô cho Huế” năm Mậu Thân, 1968 và nảy ra ý định, trong lần xuống đường bảo vệ môi trường vào ngày Chúa Nhật tới đây, 8 Tháng 5, Bá tước cùng phu nhân và toàn bộ con cháu sẽ chít khăn sô cho cá.

Tuy biết trước sẽ có kẻ cho rằng làm như thế là lập dị; nói, để tang cho người chứ ai lại để tang cho vật, nhưng Bá tước Đờ Ba-le “nô ke/ no care”, bởi vì ai cũng biết có những hạng người thua xa con vật.

Con cá cho ta thực phẩm trong khi người CS “chỉ biết còn đảng còn mình” nên nếu cần, người CS sẵn sàng lôi cha mẹ ra quỳ giữa sân đình và chỉ vào mặt đấng sinh thành dưỡng dục mà hỏi “mày có biết tao là ai không?”.

Đó là chuyện cũ. Chuyện mới nhất là, cá chết hàng loạt từ cả tháng như thế mà nhà chức trách cứ tỉnh bơ, đến khi dân làm quá, buộc phải lên tiếng thì bày trò họp báo kiểu tháo chạy, “Hỏi như thế là có hại cho đất nước” .

Trong 20 năm chiến tranh “Ta đánh Miền nam là đánh cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc”, chỉ trong ba ngày Tết năm Mậu Thân, hàng ngàn người dân Huế vô tội đã bị Cắt Mạng chôn sống.

Trong quá trình xây dựng CNXH mà chính người đứng đầu “đảng ta” cũng không biết đến cuối thế kỷ 21 này đã xong chưa, nhưng “rừng vàng” đã hết, nay “biển bạc” cũng không còn là bạc tiền nữa, mà là bạc trắng xác cá chết vì nhiễm độc mà ai cũng tin là do chất thải từ Formosa được Đảng bao che.

Tục ngữ Việt Nam có câu “Chó chết hết chuyện”, nhưng cá chết kiểu này nhất định chẳng những chưa hết chuyện, mà có thể là mở màn cho nhiều chuyện tai hại trong tương lai lâu dài, kể cả sự tồn vong của giống nòi nước vợ.

Nghĩ đến đó, Bá tước Đờ Ba-le đưa hai bàn tay vuốt ngược mái tóc hoa râm, rồi tự hỏi:

“Vành khăn sô cho cá chết, hay là vành khăn sô cho cả một dân tộc đang...”




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo