Đâu chỉ có cá mới cần nước sạch - Dân Làm Báo

Đâu chỉ có cá mới cần nước sạch

BS Võ Xuân Sơn - Nhà tôi nằm trong một khu dân cư được qui hoạch mới sau này. Ở đó, đường được làm sẵn, điện lưới, nước sạch thủy cục kéo tới nơi.

Hàng tháng, Công ty cổ phần cấp nước Chợ lớn cho người đến nhà thu tiền nước. Chúng tôi cũng chẳng bao giờ kiểm tra lại, hay khiếu nại điều gì. Nước thủy cục, nước sạch mà, mắc rẻ một chút thì cũng chẳng sao, miễn là mình có đủ nước dùng cho nhu cầu hàng ngày là được.

Do khu vực nhà tôi nước không mạnh lắm, nên chúng tôi có một thùng nước 0,8m3 để ở dưới đất, và một thùng 1,5m3 để ở sân thượng. Nước thủy cục sẽ chảy vào thùng chứa dưới đất, và hệ thống bơm tự động sẽ bơm nước lên bể chứa trên sân thượng. Có lẽ ở thành phố thì nhà nào cũng vậy. Lỡ có bị cúp nước 1-2 ngày cũng không sao.

Thế nào cũng có bạn bảo, có ngày nhà tôi sẽ bị tính vài chục triệu tiền nước, vì xài ba cái van phao tự động. Ấy đấy, cái anh chàng xây dựng nhà tôi đưa ra bài toán để bảo hành cho cái hệ thống mà anh ấy vẽ ra và xây lên, rằng tôi phải mua mấy cái van phao Hàn quốc, trong khi cái đó thì ở Việt nam không có. Anh ta đã vô cùng kinh ngạc khi tôi ôm về mấy bộ van phao Hàn quốc chính hiệu, do chính tay tôi mua, tận cái thành phố Quang Du bên xứ Hàn.

Không phải tôi khoe tài cán của mình, mà chỉ muốn nói rằng, do đáp ứng tất cả những đòi hỏi khắt khe nhất của anh chàng thiết kế và xây nhà của tôi, với những thứ mà anh ấy có thể đòi hỏi, anh ấy không có đường nào khác là làm hệ thống cho thật tốt, không thể có cái gì rò rỉ từ ngoài vào trong hệ thống nước để có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tôi cũng như cả nhà tôi.

Tôi hay đi nước ngoài, đến những nước được gọi là phát triển. Ở đó, họ uống nước thẳng từ vòi. Ở Việt nam, tôi chưa bao giờ uống trực tiếp từ vòi, có lẽ do bị ảnh hưởng bởi hồi nhỏ tôi sống ở vùng nông thôn, luôn được căn dặn ăn chín uống sôi. Chưa ai nói cụ thể cho tôi biết chất lượng nước máy của thành phố chúng ta ra sao, tuy nhiên, niềm tin vào những nhà cung cấp nước sạch quốc doanh làm tôi không nghi ngờ gì, nếu có không uống trực tiếp từ vòi thì cũng chỉ là do thói quen ăn chín uống sôi mà thôi.

Năm đầu tiên dọn về căn nhà với hệ thống nước không thể bị cái gì xâm nhập từ ngoài vào, chúng tôi phải súc rửa các thùng chứa tới 3 lần. Cứ vài tháng là nước lại có vẻ đục. Mở các thùng chứa ra, thùng nào cũng có một lớp sình lỏng màu vàng đục, dầy khoảng 1 đến 2 tấc dưới đáy. Đó là sình lắng đọng từ hệ thống nước sạch mà chúng tôi được cung cấp.

Ban đầu, tôi nghi ngờ cái anh chàng thiết kế và xây nhà. Nhưng đến khi lấy nước ngay sau cái đồng hồ nước để ở ngoài sân, tức là đầu nguồn của Công ty cấp nước cấp cho chúng tôi, để trong thau trắng, đậy nắp lại, sau 1 ngày có một lớp cặn vàng đóng dưới đáy. Nhiều lần như vậy, chúng tôi mới từ bỏ ý định bắt đền anh chàng kiến trúc sư bẻm mép kia.

Sợ quá, chúng tôi mua một hệ thống lọc nước về, để lọc nước ăn, uống. Nước được cho chảy qua lõi lọc thô, lưới lọc có lỗ đường kính 7 micrometer, sau đó qua lõi lọc tinh, lưới lọc có lỗ 1 micrometer, rồi qua hệ thống than hoạt tính, và sau cùng là nước bị ép qua một cái màng gọi là RO. Thôi thì tạm coi là sạch, cho dù mỗi tháng phải trả thêm mấy trăm ngàn tiền nước, do cái màng RO gì đó làm cho một lượng nước khá lớn phải đổ vào cống.

Khi mua các lõi lọc, người ta khuyến cáo lõi lọc thô phải thay mỗi tháng 1 lần, lọc tinh 2 tháng 1 lần, lọc than hoạt tính 4 tháng 1 lần. Sau lần đầu tiên thực hiện theo yêu cầu, thấy lõi lọc dơ quá, đen và nhớt nhợt, chúng tôi quyết định giảm xuống, cứ nửa tháng thay lõi lọc thô 1 lần, 2 lần thay lõi lọc thô sẽ thay lõi lọc tinh 1 lần, 2 lần thay lõi lọc tinh thì sẽ thay lõi lọc than hoạt tính 1 lần. Còn màng RO thì thay theo nhà cung cấp máy lọc yêu cầu.

Và đây là cái lõi lọc tinh ở nhà tôi, sau 1 tháng sử dụng. Bên cạnh, cái trắng tinh, là lõi lọc loại đó trước khi được thay vào.

Nếu không có hai cái bể lắng, và cả hệ thống lọc, hàng ngày chúng ta nuốt cái gì vào bụng?




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo