Trịnh Xuân Thanh và “cô hồn, các đảng” - Dân Làm Báo

Trịnh Xuân Thanh và “cô hồn, các đảng”

Thăng Long (Danlambao) - Hôm nay bước vào tháng bảy âm lịch, mở đầu tháng “cô hồn”. Theo phong tục dân gian, người Việt quan niệm, con người gồm 2 phần là hồn và xác, khi chết đi xác thân về với cát bụi nhưng phần hồn vẫn tồn tại, có người được đầu thai kiếp khác, có người thì bị đày xuống địa ngục làm ma quỷ chờ cơ hội là trở về quấy nhiễu dương gian. Ngoài ý nghĩa trên, trong cuộc sống hàng ngày khi có những kẻ là người trần thế nhưng tham ô rút rỉa mồ hôi nước mắt nhân dân chúng ta thường nghe người đời rủa sả họ là "cái lũ cô hồn các đảng" để ám chỉ những kẻ này như những linh hồn ma quỷ vất vưởng lang thang chưa siêu thoát còn lẫn khuất ở cõi trần gian đội lốt người phá phách cướp bóc miếng ăn đời sống của dân lành.

Từ điển tích ấy chúng ta thử nghiệm suy về trường hợp này: Trịnh Xuân Thanh và đồng bọn có phải là “cô hồn, các đảng sống” hay không? Bởi tất cả bọn này đều là “đảng viên CSVN” vì vậy gọi cả bọn là: “cô hồn các đảng”… không sai chút nào.

Trịnh Xuân Thanh và băng nhóm ma quỷ “cô hồn các đảng” viên CSVN 
trong Công ty Cổ Phần thi công cơ giới và lắp máy dầu khí (PVC-ME).

Ngày 2- 2- 2016 TAND cấp cao tại Hà Nội đã kết thúc phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần thi công cơ giới và lắp máy dầu khí (viết tắt là Công ty PVC-ME).

Từ năm 2012, các cơ quan chức năng và bản thân Tập đoàn dầu khí VN đã phát hiện Tổng công ty CP xây lắp dầu khí VN (PVC) buông lỏng quản lý ở một số đơn vị thành viên gây thua lỗ và tham nhũng. Trách nhiệm của Trịnh Xuân Thanh tại thời điểm đó đã được chỉ ra rất rõ, thế nhưng ông này vẫn thoát tội để leo lên những vị trí cao hơn.

Trịnh Xuân Thanh và 3.300 tỷ “bốc hơi”.

Một trong những đơn vị điển hình cho tình trạng này là Công ty CP thi công cơ giới và lắp máy dầu khí (PVC-ME). Năm 2009, sau khi đã yên vị ở chức vụ Chủ tịch HĐQT PVC, ông Trịnh Xuân Thanh và các thành viên HĐQT lúc đó đã chủ trương thành lập PVC-ME với số vốn điều lệ 500 tỉ đồng, trong đó PVC giữ vị trí cổ đông sáng lập với tỷ lệ góp vốn 40% và giao ông Trịnh Văn Thảo làm giám đốc. Ngành nghề chính của công ty này là xây dựng hạ tầng, làm nền móng, gia công cơ khí. Trong giai đoạn 2009 - 2012, PVC-ME đã ký được hàng chục hợp đồng kinh tế trị giá lên tới 2.700 tỉ đồng, trong đó có những dự án lớn như nhiên liệu sinh học ethanol ở Phú Thọ, xơ sợi Đình Vũ ở Hải Phòng, Tổng kho dầu khí Đà Nẵng... Điều đáng chú ý, hầu hết các hợp đồng quy mô hàng trăm tỉ đồng này đều liên quan đến ngành dầu khí, thay vì đấu thầu công khai thì PVC độc quyền thao túng nhận về rồi chỉ định cho PVC-ME thi công.

Do năng lực yếu kém nên PVC-ME chỉ nhận công trình sau đó đi thuê nhà thầu phụ thi công, còn mình đứng giữa ăn phần trăm nên đã xảy ra hàng loạt tham nhũng bê bối. Trong đó có những dự án phải tạm dừng thi công vì chậm tiến độ, thất thoát, thậm chí là thua lỗ rất lớn, nhiều báo cáo của cơ quan chức năng cho biết đến giữa năm 2012, PVC-ME bị thua lỗ hơn 576 tỉ đồng, dẫn đến mất toàn bộ vốn chủ sở hữu, chưa kể những khoản nợ khổng lồ lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Lái xe củng quản lý chi tiền tiếp khách gần 1,2 tỉ đồng?.

Trong giai đoạn 2009 - 2012, lương bình quân của người lao động ở PVC- ME chỉ từ 4 - 8 triệu đồng và nhiều lần xảy ra tình trạng chậm, nợ lương, trong khi đó, lãnh đạo doanh nghiệp này vung tiền không tiếc tay. Sự bất công này đã dẫn đến mâu thuẫn nội bộ và đơn thư tố cáo được gửi đến nhiều cơ quan chức năng cũng như Tập đoàn dầu khí VN. Kết quả kiểm tra xác minh của nhiều cơ quan chức năng cho biết, trong giai đoạn này PVC-ME đã lập “quỹ đen” với khoản tiền lên tới hơn 80 tỉ đồng để sử dụng vào việc tiếp khách, biếu xén hoặc đưa cho giám đốc Trịnh Văn Thảo đi “đối ngoại”??. (1) 

Cụ thể, trong năm 2011, tổng chi cho bộ máy PVC-ME 47,8 tỉ đồng thì có tới 10 tỉ đồng là chi để “tiếp khách”. Ngay cả nhân viên lái xe là ông Hoàng Vĩnh Thắng, lái xe cho Giám đốc Trịnh Văn Thảo, đã chi tiền “tiếp khách” cho sếp lên tới 1,12 tỉ đồng. Trước đó, năm 2010, khoản tiền ông Thắng chi tiếp khách cho sếp cũng gần 730 triệu đồng??.

Theo nhiều tài liệu mà Báo Thanh Niên có được, kế toán trưởng, nhân viên PVC-ME đã rút từ “quỹ đen” này nhiều lần, mỗi lần từ vài trăm triệu, thậm chí cả tỉ đồng để ông Trịnh Văn Thảo đi đối ngoại hoặc tiếp khách, đồng thời đưa hàng trăm triệu đồng khác cho các lãnh đạo của PVC-ME tiếp khách hoặc đi nước ngoài. Đơn cử, ngày 7.7.2011, ông Nguyễn Tuấn Sơn, trợ lý giám đốc, ứng từ quỹ đen hơn 205 triệu đồng để ông Thảo tiếp khách. 5 ngày sau đó (ngày 11.7.2011), ông Sơn ứng tiếp 206 triệu đồng để ông Thảo sử dụng. Đến ngày 26.7.2011, Sơn rút tiếp 206 triệu đồng cho “sếp” đi công tác. Nhiều lần khác, các “sếp” PVC-ME đi nước ngoài, kế toán công ty này rút hàng trăm triệu đồng để “bắn” vào tài khoản cho “sếp” chi tiêu. Chưa hết, nhiều khoản chi khác với mỗi khoản hàng chục triệu đồng được ghi là “phong bì” cho lãnh đạo của PVC hoặc làm việc với một số ngành chức năng.

“Chi mừng sinh nhật bố Trịnh Xuân Thanh” hơn nửa tỉ đồng

Trong các khoản chi từ “quỹ đen” PVC-ME có không ít những khoản chi vô lý đến mức khó tin. Cụ thể, ngày 7.7.2011, bộ phận văn phòng đã rút 350 triệu đồng để mua... bộ đồ đánh golf cho “sếp”. Chỉ trong ngày 15.8.2011, Nguyễn Tuấn Sơn đã 4 lần rút tiền từ quỹ với tổng cộng hơn 750 triệu đồng. Khoản tiền này sau đó được giải trình là đã sử dụng gần 550 triệu đồng để chi cho việc “mừng sinh nhật bố sếp Trịnh Xuân Thanh ở tổng công ty”!?.

Chia nhau ăn no đủ- Biết những sai phạm tại PVC-ME sẽ bị phát hiện, toàn bộ ban lãnh đạo tìm cách “chuồn” - ông Vũ Duy Thành, Chủ tịch HĐQT, đã bất ngờ vội vã rời chức vụ để chuyển lên làm Chủ tịch Công đoàn của PVC.

Trung tuần tháng 7.2012, (ngày 31.7.2012), Giám đốc Trịnh Văn Thảo bất ngờ xuất cảnh “trốn” đi Mỹ và không trở về. Chuyến đi này sau đó được báo cáo là ông Thảo đã đi mà không xin phép Tập đoàn dầu khí VN và PVC.

Đầu năm 2013 - Đến phiên CT/HĐQT Trịnh Xuân Thanh chạy chọt “Chém Vè” về làm Phó chánh VP/Bộ Công Thương. 

Ngày 12.9.2012, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, sau đó khởi tố 15 bị can liên quan, trong đó có 13 người là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và cán bộ của PVC-ME về các tội danh cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng lạ lùng không hiểu sao Trịnh Xuân Thanh lại “vô can” còn được về Bộ lên chức??

Trong khi câu chuyện về trách nhiệm thua lỗ thất thoát 3.300 tỷ tại PVC-ME còn đang dở dang thì Trịnh Xuân Thanh bất ngờ được cơ cấu về làm PCT/UBND Tỉnh Hậu Giang…

Cựu giám đốc PVC-ME Trịnh Văn Thảo “cánh tay mặt của Trịnh Xuân Thanh” 
(người rút tiền trong quỹ đen nhiều nhất) trước khi trốn ra nước ngoài bị Bộ CA truy nã quốc tế.

Chiếc Lexus hạng sang trị giá 5 tỷ này Trịnh Xuân Thanh 
biện minh với báo chí rằng mượn của một người bạn 
và người bạn “tốt” này đồng ý theo xe từ Hà Nội vào Hậu Giang 
làm tài xế lương 3 triệu/tháng để đưa đón mình!? (2)

Hỡi “cô hồn các đảng” Trịnh Xuân Thanh ơi - Cả nước có hơn 20.000 em bé bị khuyết tật tim bẩm sinh đang lây lất thoi thóp chờ lòng tốt thiện nguyện từ bốn phương để có kinh phí giải phẩu cứu mạng sống – Trung bình 30 triệu đồng/ca 


Tham nhũng đục khoét “ăn cắp” mồ hôi nước mắt nhân dân: 550 triệu để mừng “sinh nhật bố mình” - Cũng có nghĩa tướt mất cơ hội sống còn của 18 em bé chờ tiền tài trợ mổ tim (30-tr/em) - Trịnh Xuân Thanh ơi…! Gọi là “cô hồn các đảng sống” được chưa??.



_______________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo