Tại Việt Nam, nói thật là bị kết tội "tuyên truyền" - Dân Làm Báo

Tại Việt Nam, nói thật là bị kết tội "tuyên truyền"

Washington Post - Danlambao lược dịch - Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 5, Tổng thống Obama tuyên bố ông sẽ gỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương đối với Hà Nội như là một phần của nỗ lực bình thường hóa quan hệ sau một thời gian dài sau chiến tranh. Trong khi ăn mừng mối quan hệ kinh tế và an ninh sâu sắc của Việt Nam với Hoa Kỳ, Tổng thống Obama cảnh báo rằng để thực sự tiến về phía trước thì Việt Nam cần tôn trọng tự do ngôn luận, hội họp và tôn giáo. "Nhiều người vẫn còn gặp khó khăn trong việc lập hội và biểu tình ôn hòa cho những vấn đề mà họ quan tâm sâu sắc", Obama nói.

Những hành động gần đây của nhà cầm quyền Hà Nội cho thấy thật rõ ràng rằng nhà cầm quyền đã không tin rằng họ phải lưu ý đến lời khuyên của ông Obama. Ngày 07 tháng 10, họ tuyên bố rằng tổ chức Việt Tân tại California là một tổ chức khủng bố và cảnh báo sẽ có những hình phạt nặng nề đối với những ai liên hệ với tổ chức này. Tổ chức này tự tuyên bố là một "tổ chức ủng hộ dân chủ, hoạt động với mục tiêu thúc đẩy công bằng xã hội và nhân quyền, thông qua các phương tiện bất bạo động", cho biết đây là lần đầu tiên họ bị chính thức quy chụp là khủng bố theo pháp luật của Việt Nam. Ba thành viên của tổ chức này bị kết án nhiều năm vì viết blog và tổ chức những hoạt động cộng đồng.

Ngày 10 tháng 10, công an Khánh Hòa đã bắt giữ một blogger nổi tiếng là cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, 37 tuổi, với bút danh Mẹ Nấm. Cô là người đồng sáng lập một mạng lưới blogger độc lập, là những người thường xuyên đối diện với chế độ kiểm soát chặt chẽ các phương tiện truyền thông và những bất đồng chính kiến. Đài Tự Do Á Châu trích dẫn phản đối của Mạng Lưới trong đó cho rằng bà Quỳnh là một "nhà hoạt động ủng hộ cho nhân quyền, cải thiện điều kiện sống cho người dân, và tranh đấu cho chủ quyền trong nhiều năm."

Gần đây nhất, bà Quỳnh đã viết nhiều bài viết trên blog về ô nhiễm môi trường đã tàn phá đời sống biển dẫn đến sự thất nghiệp của ngư dân và những người lao động trong ngành du lịch tại bốn tỉnh. Trong tháng Sáu, một công ty Đài Loan đã thừa nhận chịu trách nhiệm về tình trạng ô nhiễm và cam kết sẽ làm sạch môi trường, nhưng sự cố xả thải đã gây nên cuộc biểu tình của người Việt Nam xuống đường chỉ trích chính phủ tiếp tục im tiếng về nguyên nhân của thảm hoạ môi trường ở giai đoạn đầu và sau đó không cung cấp thông tin về sức khỏe cũng như những mối nguy hại môi trường. Facebook đã được sử dụng để huy động nhiều người biểu tình tham dự.

Khi bị bắt giữ, bà Quỳnh đã bị buộc tội phổ biến những tài liệu "tuyên truyền" chống nhà nước. Một tuyên bố của công an cho biết bà đã gửi một báo cáo về 31 trường hợp thường dân đã chết trong trại giam, với nội dung "thù địch đối với lực lượng công an."

Khi Tổng thống Obama đến thăm vào tháng Năm, rõ ràng đây là sự hợp tác an ninh và bình thường hóa quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam được cho là ưu tiên  trong sự đối đầu với Trung Quốc ngày càng hung hăng. Đáng chú ý là Việt Nam cũng đã đồng ý cải cách kinh tế và lao động theo yêu cầu của Hiệp ước đối tác xuyên Thái Bình Dương. Nhưng những điều này đã không đủ. Nhà cầm quyền Việt Nam cũng phải trao trả quyền tự do viết blog cho người dân được phép phản đối và cất lên tiếng nói mà không sợ hãi.

Ban Biên Tập Washingon Post

Nguồn:


Lược dịch:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo