Nguy hại từ một công ty có lao động Trung Quốc - Dân Làm Báo

Nguy hại từ một công ty có lao động Trung Quốc

Bạn đọc Danlambao - Một công ty có lao động người Trung Quốc yêu cầu người dân nhổ lúa sắp thu hoạch để thuê đất, phát tán loại tôm nguy hại về cấu trúc sinh thái và sức khỏe con người.

Sự việc bắt đầu vào khoảng giữa năm 2016, một nhóm người đàn ông Trung Quốc đi cùng một người Việt Nam đến thuê đất tại xã Tân Hội Trung, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp). Họ thuê đất với giá cao hơn mức bình thường và có thời hạn dài. Đồng thời, yêu cầu người dân phải nhổ ngay lúa sắp thu hoạch để họ thuê đất.

Sau một thời gian ngắn, nhóm người trên đã thâu tóm được hàng chục hécta đất và lập nên Công ty TNHH Sen Hoàng Giang.

Tuy đăng ký trồng sen nhưng trên diện tích ruộng công ty này thuê thì không có cây sen nào. Theo ông Bảy Liêm, một cư dân ở ấp 6, xã Tân Hội Trung cho biết: “Họ trồng sen rồi đem cái máy cày bự tổ chảng lại để xới bỏ. Họ bơm nước vào rồi lại bơm trở ra, chẳng biết để làm gì.”(1). Còn theo Ông Nguyễn Văn Hùm - phó chủ tịch UBND xã Tân Hội Trung thì “họ đầu tư thuê đất và xây nhà xưởng với số tiền khoảng 10 tỉ đồng nhưng sau một năm vẫn chưa thu được đồng nào từ việc trồng sen”. (2)

Điều đặc biệt nguy hiểm là một loài tôm hùm đỏ đã được công ty này phát tán ra môi trường xung quanh.

Tôm hùm đỏ là loài gây ra tác hại rất lớn, có thể phá hoại hoàn toàn các hệ sinh thái địa phương. Nguy hại hơn, cơ thể chúng mang theo nhiều virút gây bệnh trên tôm, kể cả loài giun ký sinh trên động vật có vú và người.

Loài sinh vật này lớn rất nhanh, tuổi đời kéo dài khoảng 6 năm. Theo miêu tả của người dân thì tôm hùm đỏ có hình dáng giống tôm lai với cua, nhìn thoáng qua có phần giống con bò cạp, có màu đỏ, lớp vỏ bên ngoài rất cứng và khá hung dữ. Ông Liêm mô tả: “Nó có thể đi kiểu tiến lẫn lùi, hai cái càng lớn búng tách tách. Đưa thử cây mạ vô thì nó kẹp đứt ngang. Kinh dị hơn là hai bên hông mỗi bên có 4 cái càng nhỏ.”

Theo thống kê ban đầu thì hàng trăm con tôm hùm đỏ đã được phát hiện tại địa phương này.

Liệu đằng sau việc phát tán loại tôm hùm đỏ nguy hại có phải do bàn tay thâm độc từ Trung Quốc - “người bạn vàng của đảng”? Chúng ta từng phải trả những cái giá đắt đỏ đằng sau việc thương lái Trung Quốc sang thu mua móng trâu, râu ngô non, ốc bưu vàng, đĩa hay mang sang nuôi gián đất, rùa tai đỏ... Vì vậy, hãy luôn cảnh giác với kẻ láng giềng nguy hiểm này.

07.02.2017



_________________________________________

Chú thích:




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo