Đừng quên Mẹ Nấm - Dân Làm Báo

Đừng quên Mẹ Nấm

Trần Thảo (Danlambao) - Ngày 2 tháng 6 năm 2017, từ nơi bị giam cầm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã viết đơn nhờ Luật Sư Nguyễn Khả Thành đại diện bào chữa cho mình trong những phiên tòa tương lai. Theo luật định, sau ba ngày luật sư nhận được đề nghị của người cần bào chữa, tòa sẽ cấp giấy chứng nhận và luật sư sẽ được phép tiếp cận bị can và hồ sơ của vụ án để chuẩn bị bào chữa tại tòa.

Trong lý thuyết, hiến pháp VN cũng qui định giống như những hiến pháp của các nước tự do tân tiến khác về vị thế của bị can, có nghĩa là người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự luật định. Nhưng trong thực tế, cách hành xử theo kiểu luật rừng của nền tư pháp nhà sản như thế nào thì mọi người dân Việt Nam đã quá rõ!

Cái chết vì bị côn an Vĩnh Long cắt cổ của anh Nguyễn Hữu Tấn vẫn chưa đủ thời gian để cứt trâu hóa bùn. Chị Lê Mỹ Hạnh và thân hữu bị tay chân của côn an hành hung dã man, mà tiến trình đưa kẻ thủ ác ra tòa án luôn bị công an quận 2 Thành Hồ gây khó dễ, dĩ nhiên chúng cũng muốn cho vụ này chìm xuồng!

Thế nên những gì HCM ăn cắp trong Tuyên Ngôn Độc Lập của Hoa Kỳ và nhét vô cái tuyên ngôn bá vơ đọc tại vườn hoa Ba Đình ngày 2 tháng 9 năm 1945, cái gì mà mọi người dân đều bình đẳng trước pháp luật, có quyền sống như nhau, cái gì mà nhà nước của dân, do dân, vì dân, toàn là thứ cà chua trứng thối, láo toét! Người ta tuyên bố cái gì là thực hành y như thế, còn lũ CSVN thì phía sau cái mặt thơn thớt nói cười là bộ mặt đểu cáng, xảo trá, chuyên môn xài luật rừng. Bản chất của chế độ nó thối tha như thế nên không lạ gì khi một tên trung tá công an, mặt mũi của chế độ, lại có thể dùng con tự do để chỉ tự do, dân chủ khi tuyên bố: "Tự do cái con c. , luật pháp là tao đây!"

Vì thế, nếu là một luật sư hành nghề trong một thể chế tự do dân chủ đích thực, Luật Sư Nguyễn Khả Thành sẽ không cần phải đặt nghi vấn: "Không biết thời gian sắp tới các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Khánh Hòa có tạo điều kiện để phía luật sư thực hiện việc bào chữa theo các quy định pháp luật hay không?"

Trong quá khứ, Luật Sư Võ An Đôn, khi nhận lời làm luật sư cho những bị can bị bắt vì cái tội gọi là "Tuyên truyền chống phá nhà nước" theo bộ luật hình sự 88, 258, 79, v.v... cũng đã bị làm khó đủ điều, hẹn lên hẹn xuống.

Tại sao như vậy? Bởi vì CSVN làm luật, bổ sung và sửa đổi hiến pháp nhiều lần cho ra vẻ, chứ chúng đã, đang và sẽ ngồi trên luật pháp. Chúng trói tay và bịt mắt Thần Công Lý, coi nhân dân như rơm rác, nắm trọn quyền sinh sát trong tay, bất cần lý lẽ, đúng sai.

Không phải chờ tới những phiên xử trong tương lai, bản án dành cho Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã được đảng ủy Khánh Hòa định sẵn. Chúng sẽ tuyên truyền rằng Mẹ Nấm sẽ được đưa ra xử công khai, nhưng vào ngày xử thì kẽm gai giăng mắc trên khắp các nẻo đường; những người có tiếng nói ảnh hưởng trong giới đấu tranh sẽ bị chó săn cô lập hay mời đi uống cafe; thân nhân của bị can nhiều phần không được tham dự phiên tòa. Và rồi, chúng cũng cho luật sư ra nói vài câu, trang trí cho phiên tòa ra vẻ dân chủ, xong là đọc bản án, chấm dứt phiên tòa đúng theo quy trình.

Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tôi tin rằng, biết quá rõ vụ án của mình sẽ có tiến trình như thế nào. Thế thì Quỳnh viết đơn nhờ Luật Sư Nguyễn Khả Thành đại diện bào chữa cho mình để làm gì? Có ích lợi gì không? Phía sau tờ đơn nhờ Luật Sư Nguyễn Khả Thành đại diện cho mình còn có ý nghĩa gì?

Đó là chưa nói đến đề nghị bổ sung bộ luật hình sự của ĐBQH Nguyễn Thị Thủy, đơn vị Bắc Kạn, về việc luật sư phải tố cáo hay "tiết lộ thông tin" của thân chủ mình, nếu che giấu là mang tội đồng phạm, chưa được thông qua, nếu thông qua rồi, những người như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sẽ không còn vị luật sư nào dám đứng ra đại diện! Bởi vì, cái tội được chế độ diễn dịch một cách mơ hồ là "Tuyên truyền chống phá nhà nước" chính là vi phạm an ninh quốc gia rồi chứ còn gì nữa?

Nói gọn lại, theo tôi, Mẹ Nấm viết đơn nhờ LS Nguyễn Khả Thành đại diện cho mình còn có ý tại ngôn ngoại. Quỳnh muốn chúng ta chớ cho phép thời gian làm phôi phai những mục tiêu đấu tranh của mình. Tập đoàn Formosa vẫn tiếp tục ngự trị ở Vũng Áng, Hà Tĩnh, tiếp tục xả thải ô nhiễm vùng biển quê hương; vụ án cắt cổ của anh Nguyễn Hữu Tấn ở Vĩnh Long vẫn không có kết quả điều tra gì rõ ràng công khai; vụ Lê Mỹ Hạnh bị hành hung dã man vẫn bị công an quận 2 Thành Hồ ngăn chận tiến trình đưa kẻ thủ ác ra tòa v.v... Tất cả những tội ác của chế độ CSVN vẫn còn đó, chúng ta không được để thời gian làm cho quên lãng.

10/6/2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo