Bộ trưởng Tài Môi lại trổ Tài múa Môi - Dân Làm Báo

Bộ trưởng Tài Môi lại trổ Tài múa Môi

Người Quan Sát (Danlambao) - Hôm 3/8 Trần Hồng Hà lại họp báo để tìm cách chữa cháy cơn lửa dư luận bùng phát về ý đồ thủ tiêu 1 triệu m3 chất thải của nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 do Tàu cộng làm chủ. Lần này Trần Hồng Hà lại một lần nữa coi thường dư luận, tuyên bố vật chất nạo vét không phải là chất thải mà là tài nguyên, cần xem xét để tái sử dụng!(1)

Nếu là tài nguyên, luôn được khuyến cáo để tái sử dụng thì tại sao lại có dự án cho nhấn chìm xuống biển, gây nguy cơ hủy hoại môi trường để dư luận phản đối?

Nếu là tài nguyên, tại sao Vĩnh Tân là thông đồng cùng đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam là mạo danh 3 chuyên gia để chế ra một một bản dự án lừa đảo, vô giá trị về mặt chuyên môn? (2)

Trong việc mạo danh này trong buổi họp báo Trần Hồng Hà nói rằng "NẾU có việc mạo danh nhà khoa học thì do đơn vị tư vấn, thuộc trách nhiệm pháp lý của nhà đầu tư và tư vấn, không phải trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước."

Đến giờ mà ông Bộ trưởng còn tài môi bằng chữ "NẾU" trong khi 3 chuyên gia bị mạo danh đã công khai lên tiếng trước dư luận và được truyền thông mạng đăng tải - từ lề dân đến lề đảng. Và Bộ Tài Môi là cơ quan cấp giấy phép cho Vĩnh Tân nhấn chìm thải dựa vào bản dự án mạo danh đó mà Trần Hồng Hà lại nói là không có trách nhiệm!?

Thế nhưng sau khi tuyên bố 1 triệu m3... gì gì đó là "tài nguyên" thì Trần Hồng Hà lại tiếp tục ngoan cố đi ngược với điều vừa nói để trở lại "ý chí" nhấn chìm chất thải cho công ty Tàu:

"Sau khi khẳng định quan điểm của Chính phủ "đặt môi trường trên hết", Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói tiến độ vận hành của nhiệt điện Vĩnh Tân 1 liên quan đến việc đáp ứng năng lượng cho các tỉnh phía Nam; trường hợp dự án chậm trễ, bên có lỗi bị phạt tới 620.000 USD mỗi ngày. Do vậy bộ ngành liên quan, EVN và các bên "phải chọn phương án tốt nhất" liên quan đến dự án nhận chìm theo hướng hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Một số vấn đề được đặt ra

- Sự hiện hữu của 1 triệu m3 đó liên quan gì đến "tiến độ vận hành của Vĩnh Tân 1". Và nếu có liên quan thì đó phải là 1 khâu trong kế hoạch xây dựng dự án từ ban đầu và đã có phương cách giải quyết đúng thời hạn.

- Vĩnh Tân bị phạt 620.000 USD mỗi ngày là trách nhiệm của Vĩnh Tân. Nó cũng giống như trách nhiệm của mọi công ty khác mà chính công ty phải giải quyết, nộp phạt nếu vi phạm quy định trong hợp đồng.

- Thay vào đó thì Bộ Tài Môi, EVN... "phải chọn phương án tốt nhất" mà thay vì phương án tốt nhất là tái sử dụng 1 triệu m3 "tài nguyên" thì lại trở lại phương án... khốn nạn ban đầu: nhấn chìm xuống biển!!!

Rõ ràng là quan điểm của Bộ Tài nguyên trước sau vẫn như một: 1 triệu m3 thật sự là cái gì đi nữa chúng ông cũng nhận chìm xuống biển.

5/8/2017


________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo