APEC và phỏng vấn cởi mở bên lề - Dân Làm Báo

APEC và phỏng vấn cởi mở bên lề

Hồ Chí Phèo (Danlambao) - Các đoàn đại biểu cấp cao của 21 thành viên APEC đã đến Đà Nẵng. Đây là hội nghị quan trọng với sự tham dự cả ba nhân vật quyền lực nhất trên hành tinh: TT Trump, Tập Cận Bình và Putin. Hội nghị diễn ra trên một đất nước cộng sản vẫn còn nghèo nàn nên có nhiều chuyện lạ, không giống như ở các nước khác đã từng tổ chức APEC.

1/ Cơn bão số 12 Demrey: đây là điều phải nói đầu tiên vì số người chết và mất tích khi cơn bão tiến vào miền Trung VN đã gần 100 người. Sức gió cơn bão Demrey chỉ khoảng 100 km/h, người chết do lụt lội, đất sạt lở, tàu chìm... Nếu so với siêu bão Irma 295 km/h càn quét Florida, Mỹ chỉ làm khoảng 12 người chết. Lãnh đạo CSVN không quan tâm đến người chết bị bận lo tổ chức kỷ niệm 100 năm cách mạng Đỏ ở Nga và hội nghị APEC. Nhưng với những người có người thân chết do hậu quả cơn bão, nhà cửa tan hoang, hoa màu mất trắng thì APEC không còn ý nghĩa gì! Sau bao nhiêu năm, những sự mất mát như trong “Anh phải sống” của Khái Hưng, Nhất Linh vẫn hiện hữu trong đời sống cơ cực của người nông dân miền Trung. Trên con đường vào nơi hội nghị APEC, những chiếc xe sang trọng nối đuôi nhau đưa các vị khách đến dự. Không xa lắm, những dân quê miền Trung đứng trong gió lạnh với ánh mắt thẫn thờ, những gì còn xót lại chỉ nằm gọn trên tay. Cùng là kiếp người, cùng sống trên trái đất nhưng với nông dân miền Trung, APEC với khách phương xa đến, thực sự xa lạ như ở một hành tinh nào đấy!

2/ Tập Cận Bình khi đến VN, đảng CSVN vui mừng đón tiếp. Một kẻ xâm lược đang chiếm đóng biển đảo của đất nước mình. Và kẻ đó vẫn muốn thôn tính phần biển đảo còn lại. Lãnh đạo Đảng, nhà nước Ta vẫn tươi cười, niềm nở đón chào như thượng khách. Không phải là chuyện lạ, không giống bất kỳ quốc gia nào khác?

3/ APEC là hội nghị quan trọng về kinh tế. Sau khi rút khỏi TPP, Mỹ qua hội nghị, mong có các hiệp định song phương với từng quốc gia. Các quốc gia khác cũng có cơ hội tiếp tục đàm phán về TPP không có Mỹ… Quan trọng, nên nguyên thủ thực sự nắm quyền ở các quốc gia rất cần có mặt tại hội nghị. Thực dễ hiểu Vua Nhật, Thái Lan hay Tổng Toàn quyền Úc, Canada... là các chức vụ cao nhất mang tính nghi lễ không tham dự. Việt Nam quốc gia chủ nhà, người quyền lực cao nhất để quyết định các vấn đề hệ trọng đất nước lại nằm chầu rìa ở nhà. Ông Chủ Tịch nước CHXHCNVN từ trước chỉ đóng vai tham dự các lễ nghi, nhưng sau một thời gian “rút vào bí mật để củng cố lực lượng”, nay lù lù tái xuất hiện, nắm đầu đoàn đại biểu cao cấp nhất của VN, đọc diễn văn rồi đứng ngang hàng Trump, Putin, Tập Cận Bình…

*

Bức xúc quá vì TBT nhà Ta phải nằm nhà, giống như cầu thủ trụ cột trong đội tuyển phải gác chân khi đội nhà tranh world cup, Phóng viên đã tìm phỏng vấn TBT về APEC. TBT không thích phỏng vấn, mấy phóng viên nổi hứng lên hỏi linh tinh thì TBT khó trả lời, nhưng ông đang rãnh việc, buồn không có chuyện gì làm nên có buổi phỏng vấn cởi mở bên lề APEC. 

PV: Xin chào dồng chí TBT đã cho cháu cơ hội được hầu chuyện…

TBT (ngã mình trên ghế nệm, tươi cười): hôm nay mình chỉ nằm nhà gãi rốn... chán chết... có PV đến chuyện trò cũng vui. Nào thoải mái đi... 

PV: Dạ... tham dự APEC là các nguyên thủ nắm quyền thực sự, đ/c TBT lại không tham gia, đảng viên và nhân dân vô cùng thắc mắc. Không biết…

TBT (phát mạnh vào đùi PV, cười).. Hà... Hà... Biết ngay... Tập Cận Bình mới lên Đại Đế nên phải dự hội nghị. Còn mình... Hà... Hà... Mình đã làm TBT, làm vua một nhiệm kỳ, nay mình phải lên làm Thái Thượng Hoàng chứ. T Đ Quang cứ cho tạm làm vua con. Làm sai vua cha gõ đầu cho lõm vào?

PV (bần thần): Như vậy đảng bắt chước tổ chức chế độ phong kiến ngày xưa. 

TBT (thẳng thắn phê bình): Sai quá... Sai quá... Phong kiến ngày xưa bắt chước mình, chứ sao mình bắt chước phong kiến?

PV (bỡ ngỡ): Nhưng phong kiến có trước mình bao nhiêu năm. Bây giờ mình nói ngược... 

TBT (lại phát mạnh vào đùi PV, lại cười)... Hà... Hà... Còn non trẻ lắm. Không biết lý luận gì cả! (Ngồi thẳng lại, nghiêm chỉnh). Đây nhé, Pv biết chuyện thời bao cấp, người dân từ già đến bé, không có gạo, đều ăn bo bo. Bao năm sau mình mở cửa, người già vui mừng, nhưng lại có đứa trẻ giãy lên đành đạch “Không ăn gạo đâu... Cho ăn bo bo đi... ”. Hà... Hà... đứa bé quen ăn bo bo rồi. 

Đảng ta từ trước giờ “nói dối, nói ngược” người ta quen bao nhiêu năm nay rồi. Bây giờ mình nói thẳng, nói thật là bao nhiêu đứa giãy lên đành đạch “Không nghe nói thẳng, nói thật đâu... nói ngược, nói dối đi...”. Triết lý về cuộc sống của đảng Ta đấy. (Ghé vào tai PV, nói nhỏ) PV làm nhà báo luôn phải nhớ câu nói của Lê Nin vỹ đại “sự dối trá nếu ta lập đi lập lại... qua ngày tháng, nghe quen rồi ai cũng nghĩ đó là sự thật". 

PV (vẫn có nét bàng hoàng): Dường như Lê Nin lập lại câu nói của ai khác... Nhưng thôi, đảng Ta chủ trương "tập thể lãnh đạo" nên ai đi dự hội nghị cũng không sao?

TBT: Đúng... Đúng... Đảng viên dưới làm không đúng, đảng viên trên hướng dẫn lại... dưới tiếp tục sai, trên lại tiếp tục sửa chữa. Quay vòng thế, trăm lần cũng chả sao. Tham dự hội nghị, bên đối tác có hỏi làm mình bí, thì bảo đối tác chờ đấy, tập thể đảng họp để cấp cứu cho…Chậm tí nhưng chắc, không sai đường lối đảng tí nào. Bao năm nay cơ chế tập thể lãnh đạo này hoạt động chả sao cả. Chậm đấy, nhưng con rùa nó chậm nên nó mới sống lâu. 

PV: Vâng đặt vị trí vua cha, vua con vào “tập thể lãnh đạo” là ý tưởng tuyệt vời. APEC là cơ hội để VN phát triển quan hệ ngoại giao với các nước, đẩy mạnh kinh tế. Nhưng vừa qua vụ nước Đức tố cáo VN bắt cóc TXT, làm tổn hại uy tín của VN trên quốc tế. Xin đ/c TBT cho biết ý kiến?

TBT (hơi bần thần) Thì... Thì... Mình đã... đã “rất tiếc”!

PV: Nước Đức đã trục xuất hai nhân viên của sứ quán VN về nước. VN có dự tính trả đũa hay không?

TBT (vẫn bần thần): Trả gì? Mình chỉ... chỉ “rất tiếc”!

PV: Nước Đức ngưng quan hệ đối tác chiến lược với VN. Đảng và nhà nước có đưa ra biện pháp đối kháng lại hay không?

TBT (như bị táo bón): Không kháng gì cả... Chỉ... chỉ “Rất tiếc”!

PV (vò đầu như bị chí rận cắn): Dạ... thế mình “rất tiếc” đây phải hiểu là đảng và nhà nước Ta phải “rất tiếc”? Hay nhân dân nói chung, hoặc kiều bào ở Đức nói riêng, phải “rất tiếc”?

TBT (nổi cơn giận): Đảng và Nhà nước Ta luôn luôn đúng. Làm gì đảng CS Ta phải “rất tiếc”? Nhân dân, kiều bào Ta ở Đức vì sự nghiệp cách mạng, tiếp tục “rất tiếc” cho đến khi đảng bảo ngưng thì ngưng. 

Thôi đến đây “rất tiếc” không còn giờ phỏng vấn. PV về viết lách cẩn thận kẻo không lại “rất tiếc”. 

10/11/2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo