Bùi Chát được trao giải Tự do Xuất bản - Dân Làm Báo

Bùi Chát được trao giải Tự do Xuất bản



Ông Bùi Chát, người sáng lập Nhà xuất bản Giấy Vụn tại Việt nam, được tổ chức Các nhà Xuất bản Quốc tế, IPA, trao giải Tự do Xuất bản năm nay vì lòng can đảm cổ xuý cho quyền tự do xuất bản.

Thông cáo báo chí cuả IPA hôm qua cho biết như vừa nêu.

Giải cũng được chủ tịch cuả IPA trao vào ngày hôm qua  tại Buenos Aires, trong khuôn khổ Hội chợ sách quốc tế lần thứ 37 đang diễn ra tại đó.

Chủ tịch của  Uỷ ban Tự do Xuất bản của IPA cho biết sau gần 10 năm kiên trì đấu tranh, nhà xuất bản Giấy Vụn của ông Bùi Chát đã giúp gây dựng nên một phong trào xuất bản độc lập. Dù trong những điều kiện khó khăn cùng cực, Nhà xuất bản Giấy Vụn cũng đã khởi xướng được một phong trào mới của những người tư duy độc lập, những nhà văn, nghệ sĩ tự do không tuân thủ những qui định của Nhà Nước trong sáng tác.

Nguồn : RFA

Thông cáo báo chí của IPA

Hiệp Hội Nhà Xuất Bản Quốc Tế (IPA) trong một thông cáo báo chí hôm Thứ Hai, 25.04.2011, cho biết đã trao Giải Tự Do Xuất Bản cho nhà thơ Bùi Chát, người sáng lập Nhà Xuất Bản Giấy Vụn tại Việt Nam, vì tấm gương can đảm của anh trong việc cổ xúy cho quyền tự do xuất bản.

Chủ Tịch IPA YoungSuk Chi chính thức trao giải thưởng này trong một buổi lễ cùng ngày, được tổ chức trong khuôn viên Hội Chợ Sách Quốc Tế Buenos Aires lần thứ 37, và trong khuôn khổ của chương trình Thủ Đô Sách Thế Giới Buenos Aires 2011. Tiến Sĩ José Claudio Escribano đọc bài diễn văn chính. Ngoài ra còn có phát biểu của Thị Trưởng Buenos Aires Mauricio Marci, và Trưởng Phòng Văn Hóa thành phố Buenos Aires Hernan Lombardi.

Ủy Ban Tự Do Xuất Bản của IPA và Hội Đồng IPA đã chọn Bùi Chát, một người can đảm tổ chức nhà xuất bản chui trong nước Việt Nam, và người đứng đầu của Nhà Xuất Bản Giấy Vụn, là người thắng Giải Tự Do Xuất Bản 2011. Giấy Vụn chuyên in và xuất bản các tác phẩm của những “nhà thơ vỉa hè” ở ngoài tầm với của các cơ quan kiểm duyệt. Dưới sự lãnh đạo của Bùi Chát, Giấy Vụn đã trực tiếp hỗ trợ cho sự hình thành của các nhà xuất bản khác tại Việt Nam hoạt động độc lập và tự do, xuất bản tác phẩm của những tác giả và sử gia bị cấm.

Ông Bjorn Smith-Simonsen, Chủ Tịch Ủy Ban Tự Do Xuất Bản của IPA, nói: “Sau gần 10 năm phấn đấu bền bỉ, nhà xuất bản do Bùi Chát thành lập đã giúp tạo ra một phong trào xuất bản độc lập ở Việt Nam. Dưới những điều kiện cực kỳ khó khăn, nhà xuất bản Giấy Vụn đã khởi xướng một phong trào mới của những nhà tư tưởng tự do, những người viết tự do, những nghệ sĩ tự do, những người từ chối tuân theo các luật lệ về sáng tạo của Nhà Nước. Giấy Vụn đã giúp kéo đổ những bức tường kiểm duyệt. Nhà xuất bản này và người sáng lập của nó đã có thể, qua nỗ lực của họ, phục hồi lại niềm tin vào quyền tự do phát biểu và quyền tự do xuất bản trong thế hệ mới của đất nước mình. Họ đã có thể nâng cao sự quan tâm của công chúng về các quyền con người căn bản của đồng bào họ: quyền tự do tư tưởng, tự do sáng tạo, tự do xuất bản và tự do đọc mà không sợ bị ngược đãi. Vì tất cả các lý do đó, cộng đồng xuất bản quốc tế công nhận người xuất bản này hôm nay tại Buenos Aires, Thủ Đô Sách Thế Giới 2011.”

Nhận giải thay mặt cho các độc giả, đồng nghiệp, bạn bè và người ủng hộ Giấy Vụn, Bùi Chát nói: “Sách có quyền năng làm thế giới tự do; tự do cho những ai xuất bản sách, cho những ai đọc sách, và cho những ai thảo luận về những gì sách mang tới cho họ. Chúng tôi hy vọng giải thưởng này sẽ là một lực đẩy quan trọng cho sự phát triển của phong trào xuất bản độc lập và xã hội dân sự tại Việt Nam.”


Nguồn: Thông cáo báo chí của IPA

Bản dịch : DaMau 


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo