Aung San Suu Kyi phản đối việc xét xử chế độ độc tài quân sự Miến Điện

Đức Tâm(RFI) - Trả lời báo Ý La Stampa, số ra ngày 23/02/2012, lãnh đạo đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, tuyên bố chống lại « công lý trả thù ». Bà khẳng định không ủng hộ việc đưa các cựu lãnh đạo chế độ độc tài quân sự ra trước vành móng ngựa. Trong khuôn khổ chiến dịch vận động tranh cử này, bà Aung San Suu Kyi tới Myikiyian, thủ phủ bang Kachin, ở cực bắc Miến Điện, để ủng hộ các ứng cử viên của Liên đoàn tại đây.

Trả lời câu hỏi về khả năng trong tương lai có một tòa án xét xử những tội ác của các cựu lãnh đạo chế độ độc tài quân sự, bà Aung San Suu Kyi nói: « Tôi không muốn kiểu công lý trả thù, nhưng mong muốn công lý được tái lập. Trước hết, đất nước chúng tôi cần tái lập một Nhà nước pháp quyền ».

Vào lúc Liên Hiệp Châu Âu đang xem xét bãi bỏ cấm vận đối Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi nhận định là việc này chỉ có thể diễn ra sau cuộc bầu cử bán phần, sẽ được tổ chức ngày 01/04/2012. Theo lãnh đạo đối lập Miến Điện, « quyết định của Liên Hiệp Châu Âu liên quan đến các trừng phạt gắn liền với diễn tiến cuộc bầu cử sắp tới. Sau cuộc bầu cử thì châu Âu mới quyết định điều cần phải làm. Vào thời điểm hiện nay, châu Âu thảo luận cách thức bắt đầu xóa bỏ cấm vận, theo một tiến trình tương xứng, và tôi đồng ý với cách tiếp cận vấn đề đó ».

Giải Nobel Hòa bình nhấn mạnh : « Các biện pháp trừng phạt đã mang lại hiệu quả, tạo thuận lợi cho sự thay đổi mà chúng ta đang chứng kiến trong những ngày này. Thậm chí rất có hiệu quả. Tôi nói như vậy vì một lẽ đơn giản : chính phủ rất muốn là các biện pháp trừng phạt được xóa bỏ. Tại sao chính phủ lại mong muốn như vậy, nếu các trừng phạt không có ảnh hưởng gì ? ».

Tháng 3/2011 chính quyền độc tài quân sự tự giải thể và chuyển giao quyền lực cho một chính phủ « dân sự » mà tuyệt đại đa số thành viên, kể cả tổng thống, là các cựu tướng lãnh. Tân chính quyền đã thực hiện nhiều cải cách ngoạn mục, cho Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, lực lượng đối lập chính, được phép hoạt động trở lại. Lãnh đạo của Liên đoàn, bà Aung San Suu Kyi, còn được ra tranh cử trong cuộc bầu cử bán phần vào đầu tháng Tư.

Trong khuôn khổ chiến dịch vận động tranh cử này, ngày 23/02/2012, bà Aung San Suu Kyi đã tới Myikiyian, thủ phủ bang Kachin, ở cực bắc Miến Điện, để ủng hộ các ứng cử viên của Liên đoàn tại đây.

Từ nhiều thập niên qua, bang Kachin là nơi diễn ra các cuộc xung đột quân sự giữa quân đội của chính phủ và lực lượng nổi dậy sắc tộc Kachin.

Trong những tháng vừa qua, chính quyền Miến Điện đã đàm phán và ký kết các thỏa thuận ngừng bắn với nhiều nhóm vũ trang thuộc các sắc tộc thiểu số khác nhau tại Miến Điện. Theo giới quan sát, việc giải quyết các cuộc xung đột với các sắc dân thiểu số đóng vai trò quyết định đối với sự ổn định và phát triển của Miến Điện trong tương lai.

Vẫn liên quan đến Miến Điện, ngày 22/02/2012, tại Bangkok, Thái Lan, đại diện tổ chức phi chính phủ Bác sĩ không Biên giới – Médecins sans frontières – MSF, lên tiếng báo động là hai phần ba bệnh nhân bị SIDA tại Miến Điện không được chăm sóc và tình hình càng trở nên nghiêm trọng nếu như các nhà tài trợ, hảo tâm không ra tay cứu giúp. Theo MSF, mỗi năm, tại Miến Điện, có từ 15 đến 20 000 người chết vì SIDA.
Đức Tâm

36 Nhận xét

  1. Thấy lãnh tụ người ta phát ngôn "chững chạc" mà thèm .
    Làm chính trị như vậy thì kẻ thù cũng thành bạn.
    Chờ xem sự hồi sinh đất nước MĐ.
    VN lấy tấm gương này mà soi lại mặt mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồ Mao Nhập Khẩu Muốilúc 09:38 26 tháng 2, 2012

      Thấy lãnh tụ Miến điện bà Aung San Suu Kyi phát ngôn chững chạc"Tôi không muốn kiểu công lý trả thù, nhưng mong muốn công lý được tái lập"nghe mà phát thèm.
      Làm chính trị như vậy thì kẻ thù là CQQN MĐ hay CSTQ(HồCĐ)cũng thành bạn...Chờ xem sự hồi sinh đất nước Miến điện.
      VN lấy tấm gương này mà soi lại cái bản mặt cộng sản phè phè cha truyền con nối của mình nhé!!!

      Xóa
  2. Người Dân Tộclúc 11:01 24 tháng 2, 2012

    Những người VN như bà Aung San Suu Kyi của Miến Điện đang ở trong tù hết rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tương Kế Tựu Kếlúc 08:32 26 tháng 2, 2012

      CSVN"đã đè đầu cưỡi cổ"Dân tộc VN 82 năm giòng dã-Tuy nhiên CSVN còn tồn tại lâu như vậy là nhờ"núp bóng"CSTQ hay đã lỡ'giao kèo bán nước cầu vinh hoặc nhận hối lộ...từ tay CSTQ và rồi"phóng lao phải theo lao???-Và nay hậu quả sẽ khó lường trước là ít nhiều cũng bị Hoa kỳ,EU,lồng chí -lồng bào ở VN TQ...cũng vậy sẽ"bao vây,cấm vận...hay quả báo mà thôi!?

      Xóa
  3. Chính quyền CSVN thâm độc và tàn ác hơm chính quyền quân phiệt Miến Điện

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Miến Điện chỉ độc tài còn VN vừa độc tài lại vừa cộng sản nên thâm độc hơn nhiều. Dân Miến Điện sùng đạo phật nên vẫn nhân ái hơn vô tín ngưởng của chế độ CSVN.

      Xóa
    2. CQ Quân nhân Miến điện chỉ là"độc tài Hữu"(là độc tài duy nhất của một nước và chỉ duy nhất bị Công sản TQ"sỏ mũi"nhưng ngoài ra không có liên kết chặt chẽ"cha truyền con nối gia đình trị kiểu họ Nguyễn”đã 82 năm trời với Cộng sản Quốctế rộng khắp-trong đó phải kể đến"khổng lồ"CSNgaXô và sát nách -nguy hiểm-thủ đoạn...nhất vẫn là CSBCBQ XHCN kiểu Mao Xuềnh Xoáng) như"ĐTTả" ở VN ta)-nên CQQN MĐ chỉ là thiểu số không đáng kể so với Dân số MĐ!-Mặt khác nếu xét về Địa lý Chính trị thì ở MĐ là hiểm trở và có bờ Biển ngắn lại xa khuất...không tiện lợi cho xâm lược bành chướng hay truyền bá CSchủ nghĩa hay"Mao ít"...vào đây. Không những thế MĐ lại là nước có Dân đa số là theo đạo Phật nguồn gốc từ Ấn độ(cho nên vừa trái chiều với Cộng sản QT và đăc biệt với CSTQ"Mao ít"mà đường biên giới chung vói TQ cũng chỉ giới hạn...do vậy không dễ dầu gì mà thực hiện âm mưu thôn tính...Còn VN ta thì ngược lại,không những mảnh mỏng mà lại có bờ biển trải dài xuyên suốt từ Bắc chí Nam và Dân số VN kiểu gì cũng đã bị"Hán hóa"ít nhất cũng 1/3 trải qua hàng ngàn năm Lịch sử láng giềng"hưu nghị"(chưa kể đến các lãnh vực khác)...?-Cho nên tuyên bố của ông Nguyễn Sinh Cung(Hồ CM) 1945 trong bản tuyên ngôn cái gọi là"độc lâp..."là không khả thi,không thể có được hoăc có đi chăng nữa cũng chỉ là tạm thời(như quá khứ đã minh chứng: các cường quốc Pháp,Nhật,Liên xô,Mỹ...đã từng tới VN dòm ngó"thèm khát nhỏ nước dãi"và muốn áp đặt nền móng cai trị hay"làm bàn đạp"trên bàn cờ chính trị ở ĐN Á...nhưng đáng tiếc thay và mãi tới 20-12-2011 khi pctTQ Tập Cân Bình(tập cân bò)qua VN mang theo cờ TQ 6 Sao thì lúc đó từ Tây chí Ta mới ngớ người ra...thì đã quá muộn(vì chiến lược 100-1000 năm trồng “bành chướng bá quyền”của Hán tặc...)
      -Và kết quả là Miến điện vốn đã có truyền thống lâu đời về"Tự Do và Độc lập"thì nay sẽ dễ dàng với truyền thống san4 có của Dân tộc và lại có nhiều hậu thuẫn hơn từ CM Hoa lài-Mùa xuân Ả rập hay HK quay l5i Châu Á TBD…trong việc"cải cách Dân chủ Nhân quyền-Đa nguyên Đa Đảng"phù hợp với Hiến chương của Liên Hợp Quốc và ngược lại MĐ cũng sẽ được HK-EU"dỡ bỏ lệnh Cấm vận"và đầu tư viện trợ ...

      Xóa
  4. Ủng hộ lập trường, tư tưởng Văn minh của bà Aung San Suu Kyi trên đất nước Miến Điện. Chưa chắc ủng hộ sự văn minh này ở VN khi bọn độc tài cộng sản bị lôi ra pháp trường. Sự Văn minh, lòng nhân đạo đôi khi ko nên đặt sai chỗ, cũng như ko nên phân phát, cho, biếu lãng phí, tùy tiện và ko đúng đối tượng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thay trời hành đạolúc 13:18 24 tháng 2, 2012

      Bạn nói đúng, có tội phải bị trừng phạt theo pháp luật chứ không phải ban phát xin cho. Có tội thì phải đèn tội, luật pháp chứ không phải một ngôi chùa thích thì tu không thích thì thôi. Đấy là lẽ tự nhiên trong xã hội.

      Xóa
    2. Đó là ý của bà San Suu Kyi nhưng người dân có đồng ý hay không là 1 chuyện khác. Dưới thể chế chính trị tự do dân chủ, bà San Suu Kyi chỉ có 1 lá phiếu. Những tên ác ôn tuy bị lôi ra vành móng nguâ cũng được xử theo luật pháp đàn hoàng chứ không như CSVN xử theo luật rừng.

      Xóa
    3. thấy sao nói vậylúc 16:31 24 tháng 2, 2012

      Luy Thep nói rất đúng , một mai khi lịch sử sang trang thì đa số những cựu đảng viên đảng CS đều được khoan hồng và tha thứ tội lỗi của họ đã gây ra cho đất nước , chúng ta không cần phải mở trại tập trung cải tạo để nhốt bọn chúng nó như chúng đã làm đối với các sĩ quan và viên chức chính quyền VNCH .
      Đây chính là điểm khác nhau giữa chủ nghỉa quốc gia dân tộc và cộng sản vô thần .
      Nhưng có một số người nhất định phải mang ra xét xử và bắt họ phải trả lời về những tội ác mà họ đã gây ra cho những nạn nhân bị chết một cách oan uổng , tôi xin đưa ra một ví dụ
      Trong số những kẻ ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản thì những người như Huỳnh tấn Mẫm , Lê hiếu Đằng , Đỗ trung Quân ...... thì bàn tay của họ không nhúng máu đồng bào cho nên chuyện cũ bỏ qua .
      Nhưng những kẻ như Nguyễn đắc Xuân , anh em Hoàng phủ Ngọc Tường , Hoàng phủ Ngọc Phan thì nhất định phải được xét xử một cách nghiêm khắc .
      Luập pháp quốc gia cần phải nghiêm minh , không một ai có thể giết vài trăm người vô tội rồi xí xóa huề cả làng được .

      Xóa
  5. Không cần phải học tập gương sáng và đạo đức hồ chí minh. Hãy phát động trong toàn đảng học tập gương Miến Điện và người đàn bà lẫy lừng danh tiếng này là quá đủ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Doc lap tu duy se giup to quoc phu cuonglúc 16:00 24 tháng 2, 2012

      Đừng học tập theo gương ai cả. Hãy độc lập tư tưởng và chọn 1 đường đi thích hợp cho tổ quốc. Mỗi quốc gia có 1 đặc điểm riêng.

      Xóa
    2. Đời là sự học tập lẫn nhaulúc 18:02 24 tháng 2, 2012

      Vậy "đặc điểm riêng" của VN mà bạn muốn nói là gì????

      Lý luận nông và ngông. Vậy con người sinh ra cần gì đi học. Ai không biết học hỏi những điều hay, khôn ngoan, tiến bộ ở đời chắc chắn sẽ ở tuyến sau. Nếu cố chấp, bảo thủ, gian trá thì có khi tự sát.

      Xóa
    3. Nhà dột từ nóclúc 18:03 24 tháng 2, 2012

      Tuyệt vời.

      Xóa
    4. Nhà không có nóclúc 07:35 26 tháng 2, 2012

      Nếu so sánh 2"ngôi nhà"Việt nam và Miến điện thì"Ngôi nhà"Miến điện vốn có"nóc"bền vững và có khả năng"chống thấm-chống dột"truyền thống từ ngàn xưa!!!-Nên dễ dầu gì"bị dột".Còn"ngôi nhà"VN ta thì "có nóc"từ ngàn xưa đâu mà @...nói là"dột"?-phải nói đúng hơn là bi"Lũ quét"...

      Xóa
    5. Đảng Ta Là Đỉnh Cao Của Lũ Quyétlúc 07:43 26 tháng 2, 2012

      Nhiệt nhiệt chúc mừng @"Tuyệt vời"

      Xóa
    6. Nguyễn Hoàng Văn Hoan Hồ Hữu Phướclúc 13:39 26 tháng 2, 2012

      CSTQ đầu têu ra việc "kiểm duyệt Internet"cho CSVN và Quốc tế...bằng nhiều phương pháp hết sức sảo quyệt vì tinh vi :-Đầu tiên chúng mua chuộc hoặc lấy cắp Bản quyền...của các Doanh Nghiệp Tư bản(do khủng hoảng tài chánh hay thua nợ canh bạc...)và biến thành của riêng sau dó là Hán hóa hay cài"Mã độc", chữ Hán(ít ai hiểu ngoài Hán tặc)hoăc cài tranh ảnh ma quái hay Virut..."rồi bán hoặc tặng cho trước hết là các Láng giềng sau đó bung ra toàn TG...hòng nghe lén,hoạt động tình báo hay theo dõi và tiêp tục đánh cắp thông tin hoặc Hán hóa , gây phiền nhiễu"câu giờ"mất thời gian...hoặc chỉ giúp cho người gốc Hoa ở nước ngoài sử dụng...cho dễ bề quản lý cai trị ,kiểm duyệt hay đàn áp Nhân quyền Dân chủ hoăc chống biểu tình yêu nước mà thôi!!!
      -Sở dĩ Miến điện ít bị Hán hóa là một phần do có chữ viết(ngôn ngữ)gần giống Ấn độ hay khối Ả rập(chỉ là những nét vẽ đơn giản)và không"tượng hình thượng thanh"vuông thành sắc cạnh ngoạch trái rồi rẽ phải rồi kéo lên hay vòng xuống...(1 chữ Tàu=1 ý nghĩa,trông như tranh vẽ và nếu mực mờ nhạt thì hết biết là cái gì)mà xưa nay thường nói là "bất đồng ngôn ngữ"và giống như người Câm nói chuyện với người Điếc dễ gây ẩu đả...Và vì người gốc Hoa sống ở MĐ sẽ ít hơn ở VN là cái chắc(đã vậy CSVN lại nhượng đất,rừng,biển,đảo hay cho CSTQ trúng thầu hay cho thuê rừng dài hạn...Còn MĐ không vậy, vừa qua đã cạch bỏ dư án xây dựng đập Thủy điện mà CSTQ đã trúng thầu...giống như một cú tát mạnh vào mặt Hồ CĐ)

      Xóa
  6. VN từ trăm năm qua chưa có người nào đủ uy tín và tư cách như bà Aung San Suu Kyi. Con gái của "Nguyên" Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, bằng cấp thật du học Anh. Tù đày vì đấu tranh Nhân quyền và dân chủ, giải Nobel Hòa bình. (đừng ai so sánh bà Aung San Suu Kyi với lão già chết khô ở Ba Đình nhé). Mong VN có người như bà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguoi hao kiet khong keu tolúc 16:05 24 tháng 2, 2012

      Nhiều lắm chúng ta không biết thôi. Ở VN tôi thấy họ ở trong tù rất nhiều và ở hải ngoại họ cũng xuất hiện khắp nơi phụng sự âm thầm.

      Xóa
    2. thấy sao nói vậylúc 16:45 24 tháng 2, 2012

      Luy Thép ơi , bạn nhầm rồi , bà Suu Kyi không phải là con gái của cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc U Thant .Thân phụ của bà là một vị tướng trong trong lực lượng quân đội Miến Điện giành độc lập và thân mẫu là cựu đại sứ của Miến Điện tại Ấn Độ .
      Không ai là không có lúc nhầm lẩn , đã là người thì ai cũng nhầm lẩn , đây là chuyện nhỏ .
      Tôi rất thích những comment của bạn , chúc sức khỏe và viết thêm nhiều comment nhé Luy Thep

      Xóa
    3. Đọc những câu góp ý của" Nguoi hao kiet khong keu to va thấy sao nói vậy" tôi thích vô cùng, ước mong có những câu góp ý nhiệt tình và cởi mở như vậy khắp trang Dân Làm Báo.

      Xóa
  7. Thời nào củng vậy trước tiên lấy nhân ái làm đầu,khi dân chủ thành công ,thời buổi tranh tối tranh sáng phải sử dụng đắc nhân tâm,không nên trả thù tràn lan,lấy tình thương đối xử nhưng người lạc lối không như CSVN ngoài miệng nói chế độ rất nhân ái tốt lành ,đến khi thành công lại trả thù quân dân cán chính miền Nam một cách độc ác .Hảy học tập ngay bây giờ những điều mà TT Maldela Nam phi đả hành động khi cách mạng Nam Phi thành công.Có như vậy chế độ mới được tòan dân ủng hộ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lay nhan ai de xoa tan han thulúc 16:12 24 tháng 2, 2012

      Tôi cũng nghĩ như bạn. Đất nước ta bị CSVN dày xéo hơn 60 năm biết bao khổ ải đau thương. Nếu khi có tự do dân chủ ta phải lấy lòng nhân ái mà giải quyết vấn đề có như vậy dân tộc sẽ không bị đổ máu nữa.

      Xóa
    2. Lòng nhân ái vẫn thắng thù hận.

      Xóa
  8. Xin góp ý vơi bạn Luy Thep
    "VN từ trăm năm qua chưa có người nào đủ uy tín và tư cách như bà Aung San Suu Kyi...... (đừng ai so sánh bà Aung San Suu Kyi với lão già chết khô ở Ba Đình nhé). Mong VN có người như bà."

    So sánh bà Aung San Suu Kyi với lão già chết khô ở Ba Đình để bị bà con chửi hả?

    Trả lờiXóa
  9. nguyễn phú trong
    trương tấn san
    nguyễn tấn dũng
    nguyễn sinh hùng và bầy đàn sâu con sâu cháu nhà sản.
    HÀNH NHÂN NGHĨA THẮNG HUNG TÀN
    hãy cúi đầu quỳ lạy bà san suu kyi học phép làm người./.

    Trả lờiXóa
  10. Câu nói như phát ra từ Phật Bà Quan Âm .

    Trả lờiXóa
  11. Tên đồ tể tự buông dao xuống là có thể thành phật bởi hành động đố làm ngừng đổ máu.

    Trả lờiXóa
  12. Những kẻ có nợ máu với nhân dân phải đền tội . Một lãnh tụ mới hay một chính đảng mới lên không có quyền thay thế nhân dân tha tội cho kẻ ác để lấy tiếng mình là người phúc đức được .

    Trả lờiXóa
  13. Nelson Mandela,Aung San Suu Kyi,...mới đúng là các vĩ nhân. Trả thù đê hèn là bọn tiểu nhân.

    Trả lờiXóa
  14. Nhiều lúc tôi tự hỏi chính mình mà chọn lẽ sống :
    - Đức phật Thích Ca,Phật Bà Quan thế Âm , Đức Chúa Jesu...
    Các vị này không nặng lời với ai bao giờ mà tại sao các vị sống mãi trong trái tim của tín đồ ??? Vượt không gian và thời gian.
    Cố gắng dọn mình để hạn chế thấp nhất; Hỷ , Nộ , Ái , Ố , nhưng sao khó quá
    thỉnh thoảng lại văng tục, chửi thề khi gặp chuyện trái ngang.
    Đảng CS ơi ! đừng để tôi phải chửi thề quen miệng...Tôi van các ông đấy !

    Trả lờiXóa
  15. Theo tôi chừng nào Việt Nam được như Miến Điện hãy cứ để cho toàn dân quyết định.
    Bà Aung San Suu Kyi là một chính trị gia đang tranh cử thì câu nói đó là chuyện bình thường. Bà Phạm Thị Hiền em dâu của của Đoàn Văn Vươn là một nông dân mà còn nói được câu : chúng tôi chấp nhận mất để xã hội được" vào hôm 20 tháng 1 năm 2012. Với tấm lòng như vậy thì bà Hiền không thua gì tấm lòng của bà Aung San Suu Kyi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tương lai của Dân tộc Miến điện sẽ rạng sáng hơn Dân tộc Việt nam là cái chắc!!!

      Xóa
  16. Thái độ của Bà Aung San Suu Kyi rất đúng đắn và cần thiết để duy trì và tiếp tục đổi mới. Quyền sinh tồn của các nhà độc tài quân phiệt Miến cần được tôn trọng - nếu không thì tiến trình cải cách chắc chắn sẽ bị ngưng lại. Rất hoan nghênh lòng từ bi và trong sáng của Bà và tin tưởng Bà có đủ sáng suốt trong việc duy tri quan hệ tốt đẹp với các nhà quân phiệt Miến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễ Sinh Ngẹo Cổ Khéo Câu Giờlúc 07:05 26 tháng 2, 2012

      Chính quyền quân nhân Miến điện chỉ là"độc tài Hữu"(là độc tài duy nhất của một nước và duy nhất bị Công sản TQ"sỏ mũi"trượt?-nhưng không có liên kết chặt chẽ"cha truyền con nối gia đình trị”như kiểu họ Nguyễn ở VN đã 82 năm trời với Cộng sản Quốc tế rộng khắp-trong đó phải kể đến các"cường quôc khổng lồ phương Bắc"CSNgaXô và đặc biệt sát nách-nguy hiểm-thủ đoạn...nhất vẫn là TQ CSBCBQ XHCN kiểu Mao Xuềnh Xoáng)như"ĐTTả" ở VN ta-Nên CQQN MĐ chỉ là thiểu số không đáng kể so với Dân số MĐ!-Mặt khác nếu xét về Địa lý Chính trị thì ở MĐ là hiểm trở và có bờ Biển ngắn lại xa khuất...không tiện lợi cho xâm lược bành chướng hay truyền bá CSchủ nghĩa hay"Hán hóa Mao ít"...vào đây. Không những thế MĐ lại là nước có Dân đa số là theo đạo Phật nguồn gốc từ Ấn độ(cho nên vừa trái chiều với Cộng sản Quốc tế và đăc biệt với CSTQMao nhưng vì đường biên giới chung vói TQ cũng chỉ giới hạn...do vậy chỉ là "sân sau"và không dễ dầu gì mà thực hiện âm mưu bành chướng...Còn VN ta thì ngược lại,không những mảnh mỏng mà lại có bờ biển trải dài xuyên suốt từ Bắc chí Nam và Dân số VN kiểu gì cũng đã bị"Hán hóa"ít nhất cũng là 1/3 trải qua hàng ngàn năm Lịch sử láng giềng"hữu nghị"(chưa kể đến các lãnh vực khác)...?-Cho nên tuyên bố của ông Nguyễn Sinh Cung(Hồ CM)2-9-1945 trong bản tuyên ngôn cái gọi là"độc lâp..."là không khả thi,không thể có được hoăc có đi chăng nữa cũng chỉ là tạm thời(như quá khứ đã minh chứng: các cường quốc Pháp,Nhật,Liên xô,Mỹ...đã từng tới VN dòm ngó"thèm khát nhỏ nước dãi"và muốn áp đặt nền móng cai trị hay"làm bàn đạp"trên bàn cờ chính trị ở ĐN ChâuÁ...nhưng tiếc thay và mãi tới 20-12-2011 khi pctTQ Tập Cân Bình(tập cân bò)qua VN mang theo "cờ lạ"TQ 6 Sao lúc đó từ Tây chí Ta mới ngớ người ra...thì đã quá muộn(vì chiến lược “100-1000 năm trồng bành chướng bá quyền”của Đại Hán tặc cùng kế hoạch phòng thủ chiến lược ngoài Hoa lục bằng "hù dọa vũ khí Hạch tâm như ở Bắc Triều tiên...)
      - Kết quả là Miến điện vốn đã có truyền thống lâu đời về"Tự Do và Độc lập"thì nay sẽ dễ dàng với truyền thống sẵn có của Dân tộc và lại có nhiều hậu thuẫn hơn từ CM Hoa lài-Mùa xuân Ả rập hay Hoa kỳ-EU quay lại Châu Á TBD…trong việc"cải cách Dân chủ Nhân quyền-Đa nguyên Đa Đảng"phù hợp với Hiến chương của Liên Hợp Quốc và ngược lại MĐ cũng sẽ được HK-EU"dỡ bỏ lệnh Cấm vận"hay đầu tư viện trợ ...

      Xóa
Mới hơn Cũ hơn