Công, tội, luận bàn - Dân Làm Báo

Công, tội, luận bàn

Võ Việt Vinh (danlambao) Nhìn từ góc độ bọn gian đảng - nói nôm na na là bọn cướp - thì gia đình anh Vươn CÓ TỘI vì cả gan, dám chống lại chúng nó. Cũng như đối với bọn thực dân-cướp nước, thì Anh hùng Phạm Hồng Thái là có tội giết người vì đã liệng bom ám sát hụt quan toàn quyền Merlin trong khu tô giới pháp Sa-điện, Quảng Châu (Tàu) 19/6 năm 1924...

Vụ án Tiên Lãng xảy ra đã hơn 1 tháng. Bao nhiêu là phân tích phải trái của các bậc cao nhân có công tâm, các luật sư giỏi lý luận, đã chỉ ra được là việc cưỡng chiếm đất của gia đình anh Vươn là vi phạm pháp luật, là phạm pháp hình sự, đã dẫn đến việc nổ súng chống trả của nạn nhân bị cướp đất. Và trên truyền thông quốc tế, chị Hiền qua bài phỏng vấn của BBC online đã lên tiếng tố cáo đây là một vụ cướp và không coi là công vụ.

Thế mà trên Pháp Luật online ngày hôm nay 14/2/12 lại có bài tựa đề "Chính quyền sai nhưng ông Vươn vẫn phạm tội", ThS Phan Anh Tuấn, Trưởng bộ môn Luật hình sự ĐH Luật TP.HCM phân tích: -Về nguyên tắc, một quyết định hành chính có hiệu lực phải được thi hành. Còn quyết định đó đúng hay sai, người dân có quyền khiếu nại lên cấp cao hơn hoặc kiện ra tòa án theo thủ tục tố tụng hành chính. Nếu họ không chấp hành, chống lại lực lượng cưỡng chế bằng vũ lực, dùng hung khí, vũ khí... thì hành vi đó là chống người thi hành công vụ, bất kể có oan ức hay không.

Ông thờ sờ Phan Anh Tuấn này cùng tốt nghiệp đại học Luật Rừng, học cùng thầy hay sao mà nói y chang ngài Thủ tướng: "Vươn có tội". Ông bà ta thường nói: "Nhốt cùng chuồng heo ăn cám sú, học thầy ngu trò cũng ngu lâu." Tội nghiệp cho các em học bộ môn Luật Hình sự ĐH Luật TP.HCM. Tương lai ra trường các em sẽ trở thành những tên thẩm phán như Ngô Văn Anh - dùng luật lừa đảo dân, chỉ để kiếm bữa thịt chó. Trong cái xã hội đảng trị "Luật là tao, tao là luật" ( do 1 đầu đảng nói trong "Đêm giữa ban ngày" của Vũ Thư Hiên ) thì "thằng nào chống lại tao thì thằng đó có tội !" Và điều luật "bất thành văn" này cũng được dân giang hồ áp dụng để "xử" nhau.

Tôi không dám lạm bàn về 2 chữ "có tội hay không có tội", mà chỉ kể ra sự việc. Vào những năm 30-40 của thế kỷ trước, ở miền Đông Nam bộ, những toán cướp có vũ khí , thường thì chỉ là những cây súng cũ kỹ, bắn phát một, thô sơ và tự tạo, chủ yếu là gây tiếng nổ lớn (băng cướp Đơn Hùng Tín, hay Hai Cũ trong tác phẩm Ông Hai Cũ của nhà văn Trần Bạch Đằng). Họ là những tướng cướp nghĩa khí do cùng đường tắc biến sinh ăn cướp. Nhưng họ chỉ cướp của nhà giàu chia cho người nghèo, và thường hay báo trước cho các chủ nhà giàu có là tối nay sẽ đến đánh nhà của họ. Và khổ chủ - là những chủ trang trại có máu mặt trong vùng - hoặc là đi trình báo chính quyền sở tại để được bảo vệ, hoặc là tổ chức cho các gia nhân trong nhà kháng cự lại bằng dao gậy, hay súng săn có giấy phép sử dụng. Đa phần trong những trận đánh cướp này thì các nhà giàu phải chịu mất của thay cho mất mạng vì sự liều lĩnh, táo bạo của thủ lĩnh bọn cướp.

So với vụ cưỡng chiếm đất đầm của nhà Anh Vươn thời nay, sau khi các phóng viên về tận nơi điều tra, chụp ảnh văn bản, đơn tố cáo có chữ ký của nhân chứng, moi tận gốc rễ của vấn đề thì:

1- Sáng ngày xảy ra cưỡng chế, anh Vươn còn tất tả ôm hồ sơ đến ủy ban để khiếu kiện, dù biết rằng đã bị bó tay với quyết định chấm dứt khiếu kiện đ/v công dân của huyện Tiên Lãng, và sau khi bị thẩm phán Hải Phòng lừa rút đơn kháng cáo, bị xã lật lọng không cho thuê đất tiếp, mà lấy lại giao người khác.

2- Lực lượng cưỡng chế rất đông (trên 100 tên) bao gồm chó công an, bộ đội, súng ống lăm lăm tiến vào và vượt quá khu cưỡng chế đã được quy định 100m (căn cứ vào cọc mốc nằm lẫn trong cỏ mà các pv tìm được) và do chính sự thú nhận của chủ tịch xã Vinh Quang là nhà anh Quý nằm ngoài khu vực cưỡng chế.

3- Đập phá tan hoang ngôi nhà gạch hai tầng, cướp sạch cá, cua trong đầm, tài sản trong nhà, gà, chó, chuối trong vườn, rồi vu khống cho nhân dân trong xã. Bắt 3 anh em nhà Vươn và cháu bên ngoài hiện trường vụ nổ súng, nổ mìn, vu cho tội giết người mà không có tang chứng là khẩu súng hoa cải, đưa về công an Hải Phòng đánh đập, cạo đầu, nhốt tù dù chưa bị tòa xử có tội".

NHƯ THẾ thì việc làm của anh Vươn và gia đình có bị coi là CÓ TỘI hay là KHÔNG CÓ TỘI

Trong thời đại không gian 3 chiều, thì phải xét chữ TỘI trên nhiều góc cạnh.

1- Nhìn từ góc độ bọn gian đảng - nói nôm na na là bọn cướp - thì gia đình anh Vươn CÓ TỘI vì cả gan, dám chống lại chúng nó. Cũng như đối với bọn thực dân-cướp nước, thì Anh hùng Phạm Hồng Thái là có tội giết người vì đã liệng bom ám sát hụt quan toàn quyền Merlin trong khu tô giới pháp Sa-điện, Quảng Châu (Tàu) 19/6 năm 1924.

2- Nhìn từ góc độ gia đình anh Vươn, thì theo chị Hiền trả lời phỏng vấn BBC là KHÔNG CÓ TỘI, vì việc nổ súng chống cướp là việc làm hợp pháp. Cũng như đối với dân tộc Việt Nam, thì việc Anh hùng Phạm Hồng Thái ám sát hụt tên toàn quyền thực dân pháp là yêu nước, không có tội giết người, vì tên ngoại bang này cầm đầu bọn cướp nước.

3- Nhìn từ góc độ dân chúng, thì việc anh Vươn dùng súng chống bọn gian đảng Hải Phòng lừa gạt, lật lọng, cưỡng chiếm đất đầm do gia đình lấp biển khai phá, là một hành động can-đảm, anh hùng ngang bằng với tiếng bom Sa-điện, là KHÔNG CÓ TỘI. Bởi vì từ bao lâu nay, hàng vạn người dân bị bọn cường quyền - mang danh nghĩa nhà nước - cướp đất đai bằng giá đền bù rẻ mạt, đem bán với giá cao ngất để ăn chia nhau, mà không ai dám làm gì. Họ đã phải nuốt nước mắt đi khiếu kiện hàng chục năm, có người từ đời cha tới đời con đi kiện đến trắng tay.

Bây giờ lật lại vấn đề. Tòa Hải Phòng sẽ phán xử anh em nhà Vươn như thế nào đây sau ngần ấy sự việc bị đưa ra ánh sáng với những lời nói dối trắng trợn, vô liêm sĩ của "đổ" thoại, "đổ hủ ca-ca" và hàng loạt quan chức, trong đó có cả thẩm-phán-lừa-đảo-để-được-ăn-thịt-chó Ngô Văn Anh.

Nếu tòa tuyên án anh em nhà Vươn là CÓ TỘI - mà điều này là chắc chắn, vì thủ tướng "cũng nói zậy" - thì mặc nhiên nhà cầm quyền đứng về phía bọn cướp ngày có chó công an, bộ đội yểm trợ, mà ta gọi là gian đảng Hải Phòng. Và sẽ không ai bị tội gì, vì quan Bao CS-chưa-hề-kỷ-luật-ai.

Còn nếu tòa tuyên án anh em nhà Vươn KHÔNG CÓ TỘI - thì mặc nhiên nhà cầm quyền đứng về phía Công lý, về phía dân. Và khi đó thì mới có những vụ truy tố về việc phá nhà, cướp tài sản công dân, mới có truy tố các tội lạm dụng chức quyền, bao che, tham nhũng của các cấp trong gian đảng Hải phòng. Và khi đó anh Vươn và gia đình mới thực sự được đền bù nhà cửa và tài sản bị cướp bóc.

Còn bây giờ thì cứ hãy mơ đi. Mơ một giấc mơ đẹp về thiên đường Xã Hội Chủ Nghĩa.

Nên có thơ rằng:

Mang để bàn cân chữ tội, công 
Thế nào là tội, thế nào không, 
Đập nhà, cướp cá, là công nhỉ ?
Lấp biển, ngăn đầm, ấy tội ngông
Chống cướp, anh hùng đâu kể tội,
Lộng quyền, gian đảng phải tù gông.
Rạch ròi phải trái, lòng dân quyết
Công lý đâu rồi? mõi mắt trông! 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo