Ô tô cá nhân sẽ “cõng” 60-70 triệu đồng phí/năm?

Theo dự kiến, phí lưu hành 20-50 triệu đồng/xe ô tô/năm; phí cho quỹ bảo trì đường bộ 180.000-1,4 triệu đồng/xe ô tô/tháng.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, trong đó yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với Bộ GTVT khẩn trương trình phương án về phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân. Tới đây, nếu các phương án phí do Bộ GTVT soạn thảo được thông qua thì một chiếc xe ô tô có thể sẽ phải đóng phí 60-70 triệu đồng/năm mới được lăn bánh. 

Sắp có ba loại phí mới? 

Theo đề xuất của Bộ GTVT, để hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông sẽ tiến hành thu phí lưu hành đối với xe chín chỗ ngồi trở xuống với mức phí 20-50 triệu đồng/năm. Đồng thời, thu phí 500.000-1 triệu đồng/năm đối với xe máy ở năm TP trực thuộc trung ương (Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng và Hải Phòng). Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề xuất thu phí ô tô đi vào trung tâm TP giờ cao điểm là 30.000 đồng/lượt đối với xe ô tô chở người đến bảy chỗ ngồi và 50.000 đồng/lượt đối với các loại ô tô còn lại như xe tải, xe chở người lớn hơn bảy chỗ ngồi… 

Không chỉ có hai loại phí trên, hiện Bộ GTVT cũng đã trình Chính phủ xem xét thông qua đề ánQuỹ bảo trì đường bộ, với mức thu dự kiến là 180.000-1,4 triệu đồng/tháng đối với xe ô tô và 80.000-150.000 đồng/năm đối với xe máy. “Đề án trên cơ bản đã được Chính phủ chấp thuận và sẽ được ban hành trong thời gian tới” - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay. 

 
Sắp tới, nếu các đề xuất của Bộ GTVT được chấp thuận thì mỗi xe ô tô sẽ phải tốn gần trăm triệu đồng tiền phí mới được lăn bánh. Ảnh: HTD 

Phí “thập diện mai phục” 

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Hữu Lợi, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính), cho biết các mức phí trên mới chỉ được Bộ GTVT khởi thảo và chưa thống nhất cụ thể. Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết thêm khi xây dựng phương án thu phí lưu hành phương tiện, Bộ GTVT có mời Bộ Tài chính và các bộ, ngành tham gia góp ý kiến. Sau đó, Bộ GTVT đã tiến hành tổng hợp, tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành để hoàn chỉnh dự thảo. “Hiện Bộ GTVT vẫn là đơn vị chủ trì xây dựng dự thảo chứ không phải Bộ Tài chính. Sau khi dự thảo được hoàn chỉnh thì Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến trước khi trình Thủ tướng” - bà Mai nói. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, cho rằng nếu tất cả các đề xuất trên được ban hành thì tới đây một chiếc xe sẽ phải “cõng” hàng chục thứ phí. Cụ thể, ông Hùng tính toán, hiện nay ở Hà Nội mức phí trước bạ đối với ô tô chở người đã là 20%, lệ phí cấp biển ô tô 20 triệu đồng. Như vậy, chỉ tính riêng hai khoản này thì một chiếc xe có giá 400 triệu đồng cũng đã tốn 100 triệu đồng tiền phí. Thêm vào đó, muốn lăn bánh mỗi năm còn phải đóng 20 triệu đồng tiền phí lưu hành, khoảng 2-16 triệu đồng cho quỹ bảo trì đường bộ rồi hàng loạt những khoản tiền khác như phí xăng dầu 1.000 đồng/lít, phí bình ổn giá xăng dầu 500 đồng/lít, thuế môi trường 1.000 đồng/lít, phí kiểm định, phí bảo hiểm… “Phí nhiều như thế e rằng ô tô, xe máy khó mà “cõng” nổi” - ông Hùng e ngại. 

Tận thu chứ khó giảm được ùn tắc 

“Việc có quá nhiều loại phí đánh vào ô tô, xe máy mang nhiều ý nghĩa tận thu chứ không giải quyết được vấn đề ùn tắc” - ông Hùng nhận xét và cho rằng để giảm được sự phát triển xe cá nhân thì Nhà nước phải sử dụng đồng bộ các biện pháp như cải thiện cơ sở hạ tầng, phát triển vận tải hành khách công cộng. “Hiện nay do giao thông công cộng chưa phát triển nên người dân vẫn buộc phải sử dụng xe máy đi làm hoặc buôn bán mưu sinh. Nay chỉ vì những lý do chính đáng đó mà bắt họ phải đóng phí 500.000 đồng đến 1 triệu đồng là không hợp lý, sẽ gây khó khăn cho người dân, nhất là người nghèo” - ông Hùng phân tích. 

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, việc thu phí lưu hành phương tiện cá nhân là để thu trực tiếp vào đối tượng có tiền, có điều kiện mua xe, không ảnh hưởng đến đời sống của đại đa số người dân hiện nay. Tuy nhiên, ông Hùng lại nghĩ khác: “Chúng ta không thể nói rằng số tiền đóng phí đó là ít, không đáng là bao. Bởi nhiều cái ít đó cộng lại sẽ là một khoản tiền lớn, mà nhiều gia đình chưa chắc chi trả nổi. Theo tôi, đã xây dựng quỹ bảo trì đường bộ rồi lại còn thêm phí lưu hành phương tiện nữa sẽ là không hợp lý, phí chồng phí. Do đó, Bộ GTVT và Bộ Tài chính cần cân nhắc, hoặc có thu thì mức phí nên thấp hơn mức 20-50 triệu đồng và không nên thu phí lưu hành đối với xe máy”. 

THÀNH VĂN

14 Nhận xét

  1. vì lòng tham của bè lũ quan chức nên xã hội VN dần dần quay về thời thực dân phong kiến. Hàng ngày sinh sống đã phải đóng bao nhiêu thứ thuế ? nhìn thấy ngay là thuế thu nhập, bảo hiểm xã hội, y tế ... còn thuế khó nhìn ra là hàng trăm hàng nghìn mặt hàng dịch vụ khi ta phải mua đã phải trả một số tiền thuế trong đó rồi. Đáng lẽ bánh xà phòng giá 5000đ nhưng vì nhiều thuế má chi phí nên nhà sản xuất phải bán 6000đ vậy là người tiêu dùng đã phải trả thêm 1000đ/5000d = 20% thuế . Nay lại thu thêm những cái thuế vô lý thế này nữa thì ai chấp nhận được đây ? Khi nào đánh thuế thân, thuế ăn, thuế mặc ???

    Trả lờiXóa
  2. Dân đừng có "no" để đảng và nhà nước "no".

    Trả lờiXóa
  3. tốt nhất ,đi ngựa ,cáng võng như các cụ ngày xưa thì hay hơn.Việt Nam ta lên quai lại thì kỳ đó để sánh vai với các cường quốc năm châu!

    Trả lờiXóa
  4. nên đóng thuế kẻ sinh con thứ 3 quý vị nghỉ sao?

    Trả lờiXóa
  5. Chính sách Đánh cướp( khoa học ) của bọn dốt nát đây mà.

    Trả lờiXóa
  6. Tiền làm đường làm cầu thì tham nhũng hết quá nửa, lấy đâu ra hạ tầng GT tốt để chống ùn tắc?

    Giờ lại tăng phí để tăng ngân sách ư? Cướp trắng trợn hết chỗ nói!

    Trả lờiXóa
  7. Bóc lột, bóc lột, và lại bóc lột.........

    Sau khi bán cho đã, bây giờ thì hồ đã bắt đầu khô, đồng cũng dẫ bắt đầu cạn, và rừng thì cũng chả còn có gị nhiều để bán, chúng phải quay qua để mà "móc hầu bao" của dân thôi !.

    Vật giá sẽ lên cao ngút ngàn, chi phí giao thông cao, xã hội sẽ bị đình trệ, dậm chân tại chổ.

    Tội nghiệp cho dân đen luôn bị lũ "kí sinh trùng" hút máu!

    Trả lờiXóa
  8. Cái sướng của "độc tài" là ở chổ này !.

    Đảng bảo là dân phải nghe!.

    Có xe, muốn chạy phải đóng tiền, không "mặc cả", mặc cả là phản động, chống lại chính sách nhà nước!.

    Muốn cho con đi học, sắp tới phải học tiếng Tàu, thích hay không cũng phải học, Hán hóa, bây giờ đã công khai là chính sách của Nhà Nước, là một bộ phận của Tàu, có lẽ đây là chính sách của Mẫu Quốc. Buồn!

    Trả lờiXóa
  9. Nếu muốn thoát gánh nặng vô lý này thì các vị chủ xe phải nghĩ cách cùng nhau đấu tranh bằng cách xuống đường bày tỏ thái độ cách quyết liệt nhưng văn minh như hiến pháp đã cho phép thì đảm bảo nhà nước sẽ phải chùn tay thôi. còn nếu cứ hèn và từ bỏ quyền công dân của mình thì phải bớt ăn tiêu đi để đóng phí. Thế thôi./

    Trả lờiXóa
  10. ĐM chúng nó, làm đương xá thì đã lây tiên thuê cua dân rôi, chúng tân thu nào là thuê TNCN, bảo hiêm thât nghiêp đóng thì nhanh nhưng khó mà nhân đươc.Bây giơ lại thu phí xe oto, xe máy. Khôn nạn, đô lũ súc sinh

    Trả lờiXóa
  11. Ngày xưa Đảng hô hào nhân dân theo Đảng đánh Pháp, đuổi Nhật vì chúng đề ra sưu cao Thuế nặng, dề nén áp bức nhân dân. Ngày nay Đảng lãnh đạo nhân dân xây dựng Tổ quốc: Đảng viên giàu lên nhanh chóng, dân nghèo đi, sưu cao Thuế nặng còn hơn thời thực dân phong kiến. Đảng đã biến hóa thành Cường hào địa chủ, ác bá hết cả rồi.

    Trả lờiXóa
  12. thu đi thu nhiều nhiều vào.đến khi đó người dân bán hết ôtô,xe tải.đến lúc đó cho cha con bọn quan lại sẽ làm gì nè?kinh tế sẽ ra sao đây?thu nhiều vào.càng nhiều loại thuế càng tốt.tui có 1 chiếc ô tô nhưng tình hình như thế này chắc phải cho e nó ra đi...

    Trả lờiXóa
  13. ...Sao bằng nó lấy dần dần,
    Mỗi năm mỗi thuế, mỗi phần một tăng.
    Người chịu thuế nai lưng cố đóng,
    Của lâu ngày hết rỗng trơ trơ,
    Kìa như thuế chợ, thuế đò,
    Thuế đinh, thuế thổ, thuế chồng mà đi...
    Trăm thứ thuế, thuế gì cũng ngặt,
    Rút chặt dần như thắt chỉ se,
    Miền kẻ chợ, phía nhà quê,
    Của đi có lối, của về thì không!
    Ví như giống hồ trùng cổ hoặc
    Làm cho người mặt quắt, thịt rơi.
    Ví như giống rắn nuốt voi,
    Máu kia đã hết, thịt rồi cũng tan!
    Ấy cái nghĩa "âm toan" là thế,
    Người giống mình hồ dễ còn đâu?
    Sợ rồi chẳng được bao lâu,...
    Của ăn cũng hết, còn đâu giống người?
    Tríc Hải ngoại huyết thư
    Phan Bội Châu

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn