Nói chuyện với bạn ở Dân Làm Báo - Dân Làm Báo

Nói chuyện với bạn ở Dân Làm Báo


Han Dinh (Danlambao) - Kính thưa các bạn, tôi viết những dòng này sau rất nhiều lần đọc những phản hồi có nội dung đả kích, lên án, hay thái độ mỉa mai về bài viết của nhà thơ Trần Mạnh Hảo viết về nhạc sĩ Thịnh Công Sơn, và nhạc sĩ Châu Đình An với bài Nói Chuyện Với Bạn Ở Việt Nam. 

Trước tiên tôi xin có đôi dòng về bản thân: Tôi là một người sinh năm 1981, tức là 6 năm sau “giải phóng”. Cha tôi là một sĩ quan ưu tú Đà Lạt, là thầy dạy chữ cho cả lính Việt Nam Cộng Hòa và dân bản Cao Nguyên. Trong một lần mẹ tôi lên thăm cha trong trại "cải tạo" Z30D, may mắn lần ấy cha mẹ được ở trong nhà “hạnh phúc”, và 8 tháng tháng sau tôi ra đời với một cơ thể dặt dẹo.

Năm 1983, cha tôi bị bệnh lao không có thuốc chữa nên được cho về nhà chờ chết, về đến nhà cha mới biết là có tôi. Đó là lý do trong 6 người con, chỉ riêng không có tên tôi trong cái mặt sau thước kẻ inox mà cha tôi đã nắn nót từng con chữ, từng milimet - centimet trong suốt quãng thời gian 7 năm 6 tháng nơi rừng thiêng nước độc.

Đến hôm nay, điều may mắn là cha tôi vẫn còn sống với tôi, đó cũng nhờ vào thuốc của Mỹ đưa về Bệnh viện Chợ Rẫy cuối năm 1984.

Còn ông bà ngoại, các cậu dì thì đi từ năm 75 trên thuyền của Mỹ, tất cả đều mất 3 căn nhà lầu trên đường Lê Đại Hành gần nhà thờ Thăng Long.

Ba anh trai của tôi lên thuyền năm 82 tại bến Kim Hải, năm ấy anh cả tròn 14 tuổi.

Kể sơ lược để các bạn thấy gia đình tôi cũng chịu mọi điều đau đớn, tủi nhục khi đi kinh tế mới, khi lý lịch 3 đời còn hỏi lại khi tôi đi làm Chứng minh nhân dân lần đầu năm 17 tuổi.

Thật sự mà nói tôi không hề có hận thù với các anh bộ đội Bắc Việt, tôi cũng không có hận thù với thanh niên miền Nam tập kết ra Bắc, và đặc biệt không một chút “lăn tăn” nào với phong trào sinh viên - học sinh phản chiến ở miền Nam. Tôi cảm thông cho họ.

Ngày xưa không có internet, không có tivi (hoặc rất ít ở SG). Bao nhiêu sự hoa mỹ và xấu xa là qua truyền khẩu, qua truyền đơn, qua các cuộc họp… Quán triệt và quán triệt là đương nhiên. Ai biết gì đâu mà nói, mà phản biện.

Tôi chỉ căm thù tầng lớp chóp bu đang tâm nướng vài triệu dân Việt Nam vào cuộc chiến mà mục đích là CNXH của anh bạn vàng Trung Quốc và ông nội Liên Xô.

Trở lại hai bài viết của tác giả Trần Mạnh Hảo và Châu Đình An. Trước tiên tôi xin góp ý với các bạn có nhiều phản hồi về bài của tác giả Trần Mạnh Hảo:

Xin thưa với các bạn, chúng ta ở đây (Dân Làm Báo) có phải chúng ta tâm niệm rằng tự do tư tưởng, tự do ngôn luận là cái bản lề để mở cánh cửa tự do dân chủ không? Nên nếu nhà thơ Trần Mạnh Hảo có yêu thích Trịnh Công Sơn hay ghét Trịnh Công Sơn đi nữa thì đó là quyền của Trần Mạnh Hảo.

Và các bạn, tôi tạm gọi là những con người tự do, đã chửi rủa, lên án Trịnh Công Sơn và Trần Mạnh Hảo không tiếc lời. Các bạn có đọc Wikipedia để biết họ chịu đựng những gì chưa?

Có thể họ chưa bị đày đi rừng thiêng núi độc, họ chưa phải ra biển “đi về phía mặt trời”. Họ không có cơ hội đó đâu, khi bị “chuyển” về nơi nào họ có hàng trăm, hàng ngàn người theo dõi.

Khi Trần Mạnh Hảo viết thơ ca ngợi những cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược Việt Nam, tôi thấy yêu quý và trân trọng vô cùng. Còn các bạn?

Với Châu Đình An, tôi không biết tác giả là ai. Sau khi đọc bài “Nói chuyện với bạn ở Việt Nam” và được nghe bài hát anh viết “đêm chôn dầu vượt biển” thì tôi thật sự khâm phục anh - Một người trí thức, một người yêu quê hương nồng nàn.

Có lẽ các bạn mong muốn Châu Đình An chửi Cộng sản thật nhiều, kể thật nhiều tội ác của Cộng sản trong quá trình Châu Đình An vượt biển. Các bạn thất vọng. Các bạn so sánh Châu Đình An với Việt Khang, các bạn cho rằng Châu Đình An là Cộng sản, có bạn cho rằng Châu Đình An viết thế này để mong về Việt Nam không bị bắt,……..

Các bạn ơi !!!

Tôi yêu mến Việt Khang, Châu Đình An, Trần Trung Đạo,...
Tôi cảm phục Điếu Cày, Phạm Thanh Nghiên, Bùi Hằng,...
Tôi ngưỡng mộ Hà Sỹ Phu, Tô Hải, Bùi Minh Quốc,...
Còn nhiều lắm...

Các bạn ơi! Cho tôi xin nói thế này:

Hận thù làm ta không hạnh phúc
Quá khứ mang theo bước chân gầy.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo