Tổ chức Sen Hoa với giải thưởng Crystal Of Hope 2013 - Dân Làm Báo

Tổ chức Sen Hoa với giải thưởng Crystal Of Hope 2013

Thanh Trúc (RFA) - Sen Hoa Foundation, tổ chức Sen Hoa, chuyên hỗ trợ và phục hồi nhân phẩm cho các em gái nhỏ Việt Nam bị bán vào đường mãi dâm ở Kampuchia, được cơ quan Life Ball ở Áo trao giải Crystal Of Hope 2013 vì đã đóng góp tích cực trong công việc giúp đỡ phụ nữ và trẻ em kém may mắn.

Trở về từ Vienna sau chuyến đi để nhận lãnh giải thưởng giá trị Crystall Of Hope, giám đốc điều hành Sen Hoa, cô Thùy Dương, chia sẻ cảm tưởng qua bài phỏng vấn do Thanh Trúc thực hiện:

Thanh Trúc: Xin chào và cảm ơn Thùy Dương đã dành thời giờ cho đài RFA. Trước hết, Thùy Dương có thể giải thích cho mọi người rõ hơn về giải Crystal Of Hope của Life Ball và nguyên nhân mà Sen Hoa được vinh dự nhận lãnh ở Vienna hôm 25 tháng Năm vừa qua? 

Thùy Dương: Sen Hoa được thành lập từ năm 2010 và từ 2010 đến giờ thì không những Thùy Dương mà có bao nhiêu những thiện nguyện viên, bao nhiêu những người nhân viên của Sen Hoa làm việc âm thầm ở Hoa Kỳ cũng như ở Cam Bốt, và cũng như những mạnh thường quân đã giúp cho Sen Hoa trong bao năm qua.

Năm 2012, Sen Hoa được Girl Effect nhận là một trong những cơ quan làm việc với trẻ em và phụ nữ. Đến năm vừa rồi, khi mà GlobalGiving là một cơ quan từ Washington DC làm việc với rất nhiều những cơ quan phi chính phủ để gây quĩ và họ đã đến tất cả các nước mà họ làm việc với thì họ đã sang Cam Bốt thăm văn phòng của Sen Hoa. GlobalGiving đã đưa tên của Sen Hoa là một trong những cơ quan làm việc với trẻ em và thiếu nữ.

Năm nay, Life Ball ở Vienna, mỗi một năm từ hai mười mấy năm nay rồi, họ có một đêm trình diễn thật lớn. Mỗi năm họ chọn một cơ quan làm việc để chống HIV/AIDS, thì năm nay Life Ball chọn Girl Effect là một trong những cơ quan đóng góp một phần lớn lao trong việc phòng chống HIV/AIDS. Mà vì Girl Effect trong đó là có Sen Hoa thì Life Ball đã chọn Sen Hoa là một trong ba tổ chức mà họ vinh danh cho giải thưởng này. Bởi vì họ cho rằng khi làm việc với trẻ em phụ nữ thì đó là một đóng góp một trọng trách lớn lao để chống lại HIV/AIDS.

Thanh Trúc: Thưa cô Thùy Dương, xin cho biết hai tổ chức được vinh danh cùng với Sen Hoa tên là gì và ở quốc gia nào? 

485526_504340742954787_343645748_n-305.jpgCô Thùy Dương (giữa), giám đốc điều hành Sen Hoa, trong đêm nhận giải Crystal Of Hope 2013 tại Áo, 25/5/2013 - Photo from ThuyThuyDuong's FB

Thùy Dương: Tổ chức Mariposa làm việc bên Cộng Hòa Dominique , những chương trình của họ cũng hao hao giống những chương trình của Sen Hoa ở Cam Bốt, và một tổ chức bên Uganda, tên là Shanti Uganda, làm việc với những cô thiếu nữ đang có bầu, gọi là “teenage pregnancy” “và những bà mẹ đang có bầu. Bởi vì bên những nước Châu Phi thì những bà bầu không có được nhiều sự giúp đỡ. Đó là hai cơ quan khác được vinh danh đêm hôm đó.

Giá trị của giải thưởng này là 100.000 Euros chia thành ba vì có ba cơ quan đã được giải này. Đối với Sen Hoa thì thật ra danh dự của giải thưởng này đã quá lớn lao, và tất nhiên số tiền này đối với Cam Bốt rất lớn và sẽ giúp cho Sen Hoa rất nhiều. Một trong những việc mà Sen Hoa đang làm và không phải là giấc mơ nữa là mở một trường Lotus Kid Club thứ hai thì số tiền này giúp cho tụi em rất nhiều để làm việc đó.

Thanh Trúc: Thùy Dương có thể chia sẻ cảm tưởng của cô khi bước lên sân khấu để nhận giải thưởng này trước mấy chục nghìn người tham dự, trong lúc chương trình được ba đài truyền hình Đức, Áo và Thụy Sĩ đều trực tiếp trình chiếu? 

Thùy Dương (phải) trong đêm nhận giải. 

Thùy Dương: Cơ quan Life Ball đã giúp cho Thùy Dương đi sang nước Áo, lo chỗ ăn chỗ ở. Thùy Dương không thể nào tưởng tượng được cái giải này nó lớn đến vậy. Khi Thùy Dương bước vào cái thảm đỏ của đêm hôm đó thì mình phải nói là hơi bị khớp vì nó quá là lớn.

Đêm hôm đó có sự hiện diện của cựu tổng thống Bill Clinton, ca nhạc sĩ Elton John. Ngoài ra, khi trao giải thưởng trên sân khấu thì cô Hillary Swank, người đã thắng giải Oscar cho cuốn phim Million Dollars Baby, đã trao giải thưởng này trên sân khấu cho Thùy Dương cũng như hai cơ quan đã được chọn nhận giải thưởng Crystal Of Hope Award.

Khi mà đứng trước bốn mươi ngàn người phải nói là Thùy Dương rất cảm động, không thể nào tưởng tượng được là Sen Hoa được một vinh dự như thế. Họ cho mình biết mình chỉ có 60 giây để mà chia sẻ cảm tưởng thì Thùy Dương cũng biết là Thùy Dương chỉ có 60 giây để cho thế giới biết là Sen Hoa làm những công việc gì. Đó là cơ hội để cám ơn tất cả những người đã tin tưởng vào công việc của Sen Hoa từ bao năm qua, cũng như những thiện nguyện viên và những nhân viên của Sen Hoa.

Ngoài ra ngày hôm đó, thực sự là hai ngày, có những buổi tiệc mà Thùy Dương được gặp một số những cơ quan phi chính phủ cũng có những giấc mơ tương tự như Sen Hoa, những người bạn ở khắp nơi trên thế giới đang làm những việc rất ý nghĩa để giúp thế giới này. Đó là một trong những việc mà em rất ấn tượng.

Thanh Trúc: Thiết tưởng nhân đây Thùy Dương cũng nên nhắc lại họat động của Sen Hoa ở Hoa Kỳ và nhất là ở Kampuchia?

Thùy Dương: Một trong những lời hứa đối với Sen Hoa Foundation là 100% tiền đi thẳng sang Kampuchia cho những chương trình của Sen Hoa. Ngoài ra, những chi phí họat động của Sen Hoa ở bên Hoa Kỳ chẳng hạn, được bảo trợ bởi một số những công ty để Sen Hoa có thể trả những tiền hành chính của văn phòng.

Sen Hoa là một cơ quan phi chính phủ ở Hoa Kỳ, làm việc ở Kampuchia qua những cơ quan phi chính phủ bên Kampuchia. Hiện tại Sen Hoa có ba chương trình chính. Đầu tiên là trường Lotus Kid Club là trường Sen Non mà khi xưa tờ Thời Báo đã giúp gây được những cái quĩ đầu tiên để mở được cái trường Sen Non đó. Hiện tại chúng em làm việc với một làng ở Cam Bốt, trong làng đó có rất nhiều gia đình Việt Nam đi bán ve chai, các em đi lượm rác ở ngòai đường. Chương trình Lotus Kid Club làm việc với cộng đồng đó, làm việc với gần 30 chục em trong chương trình Mẫu Giáo, 15 em trong chương trình học bổng để đưa các em đi học.

Chúng em cũng có một nhà tạm trú cho những em Việt Nam bị mua đi bán lại trong nghề mãi dâm, những em chẳng hạn như bị hiếp dâm hay là bị bắt buộc lao động , những em bị bạo hành trong gia đình. Tuy nhiên, cũng có những thiếu nữ Cam Bốt ở trong đó. Khi xưa Sen Hoa chỉ muốn làm việc với ngừơi Việt Nam thôi, nhưng sau này một trong những bài học mà tụi em học được là mình đi vào nước của người khác mình không có thể nào kỳ thị người dân ở đó . Cho nên bây giờ chúng em làm việc với thiếu nữ Việt Nam mà cũng có thiếu nữ Cam Bốt luôn.

Cuối cùng là chương trình làm nữ trang. Đây là chương trình giúp cho các em có công ăn việc làm mà nó an toàn, để các em không bị một là trở lại con đường đó, hai là đi vào con đường đó. Đó là ba chương trình mà Hoa Sen đang làm bên Cam Bốt.

Thanh Trúc: Xin cảm ơn Thùy Dương.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo