Tin tổng hợp về Mạng lưới Blogger Việt Nam - Dân Làm Báo

Tin tổng hợp về Mạng lưới Blogger Việt Nam

VOA - Hà Nội ‘thừa nhận sự tồn tại’ của Mạng lưới Blogger Việt Nam?

VOA - Gần hai tháng sau khi các blogger tại Việt Nam ra ‘Tuyên bố 258’, văn bản còn được biết tới với tên gọi ‘Tuyên bố của mạng lưới blogger Việt Nam’ này đã được chuyển tới nhiều cơ quan ngoại giao và tổ chức quốc tế uy tín trong bối cảnh một số tờ báo trong nước chỉ trích việc làm này. VOA Việt Ngữ đã hỏi chuyện blogger Mẹ Nấm, một trong những người tham gia phong trào, về những kết quả đạt được cũng như những dự định của mạng lưới trong tương lai. Trước hết, blogger Mẹ Nấm nói về cuộc gặp mới nhất với các đại diện phái đoàn Liên hiệp châu Âu tại Việt Nam hôm 10/9, ngay trước thềm đối thoại nhân quyền EU - Việt Nam:

Blogger Mẹ Nấm
Blogger Mẹ Nấm: Trong cuộc gặp với các đại diện của Liên hiệp châu Âu, Mạng lưới blogger Việt Nam trao Tuyên bố 258 cùng với bản kết luận điều tra trường hợp Đinh Nhật Uy đã được dịch sang tiếng Anh và một số báo cáo khác do các thành viên trong mạng lưới dịch ra tiếng Anh để nói với Hội đồng Nhân quyền của châu Âu rằng chúng tôi ở đây để nói một sự thật khác.

Ngoài những bản báo cáo nhân quyền tốt đẹp mà Việt Nam đưa ra cho quốc tế thì có một sự thật khác mà mọi người phải lắng nghe, đó là tình trạng bắt giữ tùy tiện những người sử dụng blog và mạng xã hội để nói lên tiếng nói của mình.

VOA: Các giới chức châu Âu đã phản hồi ra sao, thưa bà?

Blogger Mẹ Nấm: Các đại diện họ lắng nghe rất chăm chú và bà giám đốc đại diện cho khối nhân quyền châu Âu đã phát biểu rất rõ ràng rằng là với sự xuất hiện của các bạn thì ngày mai, trong buổi nghị trình chính thức với phía Việt Nam, chúng tôi sẽ yêu cầu phía Việt Nam phải có những cam kết cụ thể, rõ ràng trong tiến trình vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc 2014 của mình. Tôi nghĩ đó là một cái thành công nho nhỏ của tất cả những người đang đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận ở Việt Nam.

VOA: Theo bà, lý do vì sao mà các đại sứ quán hay các tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới lại muốn gặp các blogger Việt Nam?

Blogger Mẹ Nấm: Thực sự hôm qua trong buổi tiếp xúc, họ nói rất là rõ ràng rằng trong các bản báo cáo nhân quyền từ năm 2009 của Việt Nam và đặc biệt là trong các tuyên bố chung mới đây của khối ASEAN thì tình trạng nhân quyền và các nỗ lực cải thiện đó họ không có nhìn thấy nó được cải thiện, nhất là quyền tự do ngôn luận trên Internet. Vì vậy, khi mà có những cuộc gặp như thế này với giới blogger thì họ cảm thấy rằng là họ cần được chia sẻ nhiều hơn và blogger Việt Nam cần phải lên tiếng vì thế giới họ cần biết nhiều hơn nữa.

VOA: Thưa bà, trong khi các tổ chức quốc tế muốn lắng nghe ý kiến của blogger Việt Nam, thì một số tờ báo do nhà nước quản lý nói rằng, xin trích, “một số người nhân danh "mạng lưới blogger Việt Nam" đã phát tán bản "tuyên bố" đề cập một cách tiêu cực về nhân quyền ở Việt Nam”. Bà có suy nghĩ gì về điều đó?

Blogger Mẹ Nấm: Thực sự thì tôi nói rất rõ ràng rằng tôi không cần phải lấy ví dụ nào về một trường hợp bị vi phạm nhân quyền nào hết bởi vì chính tôi là trường hợp cụ thể nhất về việc bị vi phạm quyền tự do ngôn luận. Tôi hoàn toàn tự tin và tự chịu trách nhiệm về những gì mình phát biểu. Tất cả các thành viên trong Mạng lưới blogger tôi nghĩ rằng mỗi người đều có một câu chuyện nhỏ về cái việc bị vi phạm quyền tự do ngôn luận của mình để kể với thế giới, cho nên những bài báo và những tài liệu đưa ra bên phía nhà nước chúng tôi sẵn sàng đối thoại và sẵn sàng chứng minh rằng là chúng tôi những con người có thật, những con người bị vi phạm quyền tự do ngôn luận, có thật chứ không phải là không.

Hôm qua, trong buổi gặp gỡ với Liên minh châu Âu, họ cũng nói rõ ràng, họ thừa nhận rằng quyền tự do ngôn luận ở Mỹ thì khác với quyền tự do ngôn luận ở châu Âu. Nhưng ở châu Âu có những điều luật cụ thể, rất rõ ràng để cấm người ta, răn đe người ta không vi phạm để khỏi bị phạt. Còn ở Việt Nam thì những điều luật mơ hồ giống như điều 258, điều 79 hay 88, rất dễ dàng khép tội người ta. Bên cạnh đó còn chưa kể đến một số nghị định, thông tư, và việc quản lý nữa. Nó có những cái bẫy về mặt luật pháp dành cho những người sử dụng mạng xã hội để nói lên ý kiến của mình. Đó là những vấn đề mà bên phía Hội đồng Nhân quyền họ quan tâm.

VOA: Công việc sắp tới của bà cũng như những người thuộc mạng lưới blogger Việt Nam sẽ như thế nào sau khi báo chí Việt Nam đã lên tiếng công kích và một số blogger đã phải lên gặp chính quyền vì ủng hộ Tuyên bố 258?

Blogger Mẹ Nấm: Thực sự là tôi cảm thấy nếu mà họ im lặng thì chứng tỏ rằng là những nỗ lực của chúng tôi không có kết quả gì hết. Nhưng nếu họ đã lên tiếng thì chứng tỏ họ thừa nhận có sự xuất hiện và sự tồn tại của mạng lưới blogger Việt Nam. Tôi nghĩ đó là một tín hiệu hoàn toàn đáng mừng cho tất cả các anh chị em trong mạng lưới.

Hơn nữa, như là tôi được biết thì sáng hôm nay, có một phong trào của một số blogger mà tôi không biết mặt, các blogger ẩn danh, kêu gọi ký tên vào cái bản phản bác Tuyên bố 258. Cá nhân tôi là một thành viên trong mạng lưới thì tôi nói rất rõ ràng rằng là tôi công khai mời blogger Võ Khánh Linh ra đối thoại trực tiếp với tôi về việc phản bác. Tôi đang để ngỏ lời mời trên Facebook của tôi. Tôi nghĩ rằng là các bạn bè của tôi cũng sẽ ủng hộ vì thực sự đã đến lúc chúng ta không núp sau một cái tên hay cũng không núp sau một cái blog để mà dùng những luận điệu xấu xa để bôi nhọ nhau hoặc là chụp lên đầu nhau những cái mũ rất là kinh khủng.

Nếu mà chúng tôi đã dám can đảm và chúng tôi đã đưa cả tên tuổi, hình ảnh và can đảm đi gặp những người khác để nói về tình trạng tự do ngôn luận thì tại sao các bạn phản bác chúng tôi các bạn lại không dám ra mặt?

VOA: Bà có hy vọng mình sẽ có cơ hội để đối thoại với những người chỉ trích bản thân bà cũng như các thành viên khác của Mạng lưới blogger Việt Nam không?

Blogger Mẹ Nấm: Thật ra tôi không hy vọng nhiều lắm vì những cái blog đó đã xuất hiện từ năm 2009 hay 2010 gì đó. Họ thường đăng những thông tin bôi nhọ về đời tư của những người mà được người khác gọi là các nhà đấu tranh dân chủ. Họ đánh phá từ rất lâu và tôi không có cơ hội được biết mặt mũi, tên tuổi của những người đó.

Tôi thì tôi nghĩ thế này, khi anh kêu gọi cái gì thì anh phải là người có trách nhiệm với lời kêu gọi của mình. Tôi hy vọng rằng blogger Võ Khánh Linh hãy can đảm bước ra đối thoại với tôi - một người đang bị phản bác.


*

RFA - Mạng lưới bloggers VN trao tuyên bố 258 cho phái đoàn EU

Gia Minh (RFA) - Đại diện của Mạng lưới bloggers Việt Nam vào chiều ngày 10 tháng 9 vừa qua đã trao Tuyên bố 258 cho Phái đoàn EU đến Việt Nam tham dự Đối thoại Nhân quyền năm 2013 với phía Hà Nội. 

Tiếp tục sứ mạng 

Phái đoàn Liên Minh Châu Âu, EU, là cơ quan ngoại giao thứ năm trong nước chính thức nhận được Tuyên bố 258 của Mạng lưới Bloggers Việt Nam trao cho. Các cơ quan đại diện ngoại giao khác mà Mạng lưới Bloggers Việt Nam đã trao Tuyên bố 258 gồm Hoa Kỳ, Australia, Thụy Điển, và Đức. 

Ngoài Việt Nam tại Bangkok, đại diện của Mạng Lưới Bloggers Việt Nam cũng đã trao Tuyên bố 258 cho Văn phòng Cao ủy Liên hiệp quốc về Nhân quyền, các tổ chức theo dõi nhân quyền như Human Rights Watch, ủy ban bảo vệ nhà báo CPJ, Liên minh báo chí Đông Nam Á SEAPA...

Một trong những blogger tham gia buổi trao Tuyên bố 258 cho đại diện phái đoàn EU sang Việt Nam dự phiên đối thoại nhân quyền 2013, anh Châu Văn Thi cho biết lại việc gặp gỡ giữa hai phía cũng như nội dung cuộc gặp gỡ như sau: 

Blogger Châu Văn Thi
Cuộc gặp diễn ra vào lúc 6 giờ chiều ngày 10 tháng 9 tại khách sạn Movenpick, đường Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Trước đó có hẹn gặp với phái đoàn đại diện EU vào thời điểm đó để trao Tuyên bố 258. Khi đến đó mới biết ai sẽ tham dự trao, chứ trước đó không hề biết.

Nội dung cuộc gặp gỡ xoay quanh Tuyên bố 258 và phản án về những vi phạm nhân quyền xảy ra gần đây ở Việt Nam. Ngoài ra còn đề cập đến bản cáo trạng đối với Đinh Nhật Uy và những việc bắt giữ sử dụng tùy tiện điều 258. Bên cạnh đó cũng đề cập đến Nghị định 72 hạn chế quyền tự do ngôn luận của công dân Việt Nam. Chúng tôi trình bày những sự việc ‘người thật, việc thật’ như việc bản thân tôi bị sách nhiễu, đàn áp. Mỗi blogger (có mặt gồm Châu Văn Thi, Mẹ Nấm, Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Chí Tuyến) trình bày những trải nghiệm về nhân quyền mà họ gặp phải. Tôi còn trình bày thêm về bản kết luận điều tra đối với Đinh Nhật Uy có thể là trường hợp dễ dàng bắt giữ đối với bất kỳ blogger nào có tiếng nói đối lập tại Việt Nam và có một bản kết luận điều tra giống y như vậy. 

Họ tiếp thu ý kiến của mình. Họ cho biết vấn đề nhân quyền Châu Âu khác với Mỹ, Châu Âu có thể khác ASEAN... Mỗi nước đều có điều luật để đảm bảo an ninh quốc gia, phù hợp với mỗi quốc gia. Chúng tôi khẳng định Việt Nam cũng có những điều luật tương tự các nước nhưng chúng được sử dụng một cách rất tùy tiện để bắt giữ những blogger và tiếng nói đối lập. 

Đại diện Mạng lưới Blogger Việt Nam trình bày tình hinh nhân quyền Việt Nam với phái đoàn EU. Blog tuyenbo258. 

Họ cho biết ngày hôm nay họ có cuộc gặp gỡ không chính thức với phía Việt Nam tiến tới đối thoại nhân quyền thường niên 2013. 

Cơ quan chức năng làm việc 

Hồi ngày hôm qua, một blogger từng tham gia trong đoàn trao Tuyên bố 258 cho Đại sứ quán Mỹ và Thụy Điển là blogger Nguyễn Thu Trang, 19 tuổi, bị công an phường La Khê, quận Hà Đông nơi cô này cư ngụ mời đi làm việc. Mục đích được nêu ra là về việc tụ tập đông người ra đại sứ quán nước ngoài. 

Nhiều người cho rằng việc mời làm việc của công an phường La Khê đối với blogger Nguyễn Thu Trang như thế là ‘lố bịch’ vì khi bản thân blogger này đến tại cơ quan đại sứ quán nước ngoài như thế chính những người trong sứ quán ra cửa mời vào nói chuyện.

Sau khi đi làm việc về, trên trang blog của cá nhân, Nguyễn Thu Trang chia xẻ lại nội dung cuộc làm việc với cơ quan công an. Theo đó thì những người làm việc nêu ra một số câu hỏi như bản thân blogger Nguyễn Thu Trang có lường được hậu quả của việc đến gặp các đại sứ quán như thế sẽ dẫn đến việc cắt viện trợ đối với Việt Nam hay không; như vậy sẽ tác động đến phát triển kinh tế của Việt Nam; bản thân có biết làm như thế một số nước sẽ sử dụng để gây áp lực ngoại giao với Việt Nam; và cô sinh viên này cũng được nhắc thực dân nào xâm chiếm, kích động chiến tranh tại Việt Nam trước đây. 

Kết luận của cơ quan chức năng với blogger Nguyễn Thu Trang rằng việc đưa Tuyên bố 258 cho một đại sứ quán nước ngoài như thế là không đúng. 

Chúng tôi nêu vấn đề này ra với blogger Châu Văn Thi và anh cho biết nếu rơi vào hoàn cảnh tương tự anh sẽ có hành xử và trả lời như sau: 

Bản thân tôi trước khi đi trao Tuyên bố 258 cũng lường trước được sẽ có những sách nhiễu, khó khăn; nhưng theo như bà chủ tịch đối ngoại nhân quyền của Liên minh Châu Âu phát biểu rằng khi Việt Nam đối thoại về nhân quyền và nộp đơn vào Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc sẽ cải thiện tình hình nhân quyền cũng như không đàn áp, sách nhiễu các blogger đi treo Tuyên bố 258. 

Những người khác tôi không biết, nhưng bản thân tôi nếu được cơ quan an ninh mời về việc trao Tuyên bố 258, tôi sẽ vui vẻ trao đổi bình thường vì khi trao Tuyên bố 258 công khai và minh bạch, mọi nội dung làm việc được ‘publish ( công khai’ đưa lên mạng hết rồi, thì không có lý do gì chúng tôi từ chối lời mời của họ hoặc nói khác đi và sợ sệt vấn đề đó. Mọi việc làm đều được công khai và minh bạch hết. 

Kêu gọi phản biện 

Vào ngày 11 tháng 9, trên trang mạng Dân Luận có bài ‘Lời kêu gọi ký tên phản đối bè lũ phản động’ từ blog Tìm Lại Sự Thật. Mục đích của kêu gọi này được ghi rõ ‘chứng minh cho cộng đồng quốc tế thấy nhóm Tuyên bố 258’ chỉ là một cộng đồng thiểu số ít ỏi phản bội lợi ích dân tộc, mạo danh cộng đồng/dân tộc, lừa bịp dư luận làm tổn hại nghiêm trọng đến lòng tự tôn dân tộc, trái với luật pháp quốc tế, chia rẽ tinh thần đoàn kết của dòng máu Lạc Hồng, khiến cho cộng đồng quốc tế hiểu sai, ấn tượng xấu về con người Việt Nam.’ 

Thời gian ký tên từ ngày 10 đến cuối tháng 9. Người ký cần ghi tên tuổi thực, đường link địa chỉ blog hay facebook. 

Mạng Dân Luận đề nghị những người muốn ký trước hết hãy đọc thật kỹ điều 258 Bộ luật hình sự Việt Nam và Tuyên bố 258. 

Tuyên bố 258 được Mạng lưới Bloggers Việt Nam đưa ra hồi ngày 18 tháng 7 với kêu gọi chính quyền Việt Nam phải sửa đổi điều luật này cũng như những luật lệ nhằm bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận của người dân khi muốn tham gia tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2014-2016 sắp đến. 

Hồi cuối tháng 5 và trong tháng 6 vừa qua có ba bloggers bị bắt theo điều 258 là Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào và Đinh Nhật Uy. 



*

BBC: Mạng lưới blogger VN gặp phái đoàn EU

Cuộc gặp giữa đại diện EU và blogger Việt Nam diễn ra khoảng một tiếng đồng hồ 

BBC - Đại diện Mạng lưới blogger Việt Nam vừa có cuộc gặp và trao Tuyên bố 258 của họ cho đại diện Phái đoàn Liên hiệp châu Âu ở Hà Nội. 

Cuộc gặp kéo dài một tiếng đồng hồ, diễn ra tại Khách sạn Movenpick Hà Nội chiều thứ Ba 10/9.

Thứ Tư 11/9, Việt Nam và EU có vòng đối thoại thường niên về nhân quyền tại Hà Nội.

Cũng vì vậy, bà Veronique Arnault, Giám đốc phụ trách nhân quyền và dân chủ của Cơ quan Hành động Đối ngoại châu Âu (EEAS), hiện đang có mặt ở Hà Nội để dự đối thoại, cũng có mặt trong cuộc gặp với nhóm blogger.

Ông Nguyễn Chí Tuyến, tức blogger Anh Chí - một trong 5 blogger Việt Nam tham gia cuộc gặp, cho BBC hay rằng hai bên đã trao đổi về tình hình nhân quyền ở Việt Nam.

"Bà Arnault có nói là Liên hiệp châu Âu và 20 đại sứ quán các nước thành viên tại Việt Nam rất quan tâm đến quyền bày tỏ quan điểm trên internet, coi trọng việc tự do ngôn luận," blogger này cho biết.

Tự do ngôn luận và internet sẽ là chủ đề "được mang ra bàn tại phiên đối thoại nhân quyền với chính phủ Việt Nam ngày 11/9", theo blogger Anh Chí.

Tại cuộc gặp, được biết bà Veronique Arnault đã cho biết phái đoàn EU sẽ "đề nghị Việt Nam đưa ra cam kết và thực hiện cam kết đó khi muốn trở thành thành viên của Ủy ban Nhân quyền LHQ".

Việt Nam đang ứng cử để vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2014-2016.
'Mặt kia của đồng xu'

Blogger Anh Chí nói khi được hỏi mục đích của các blogger khi đề nghị được gặp đại diện Phái đoàn EU là gì, ông đã chia sẻ: "Đối với tôi, cuộc gặp gỡ hôm nay là cơ hội để phái đoàn được nghe thấy tiếng nói của chúng tôi và nhìn thấy mặt bên kia của đồng xu".

Trong khi đó một người khác, blogger Nguyễn Tường Thụy, nói "sau sự gặp gỡ và trao đổi này, hy vọng phái đoàn và các nước thành viên Liên hiệp châu Âu có tiếng nói với chính quyền Việt Nam để cải thiện vấn đề nhân quyền".

Hai bên cũng đã trao đổi về Nghị định 72 mới có hiệu lực từ 1/9/2013 và ảnh hưởng của nó tới người sử dụng internet cũng như sự bày tỏ quan điểm trên internet của người Việt Nam.

Veronique Arnault được dẫn lời nói bà "hy vọng mọi điều sẽ tốt đẹp và cũng không muốn thấy các blogger sau buổi gặp mặt sẽ bị phía an ninh sách nhiễu".

Bà cũng nói "mọi thay đổi phải bắt nguồn từ bên trong".

Có 5 blogger Việt Nam đã tham gia cuộc gặp, là Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Chí Tuyến (Hà Nội), Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (tức blogger Mẹ Nấm, ở Nha Trang), Châu Văn Thi (blogger Yêu Nước Việt, ở TP HCM) và một blogger đề nghị giấu tên.

Trước đó, thành viên của Mạng lưới blogger Việt Nam cũng đã có các cuộc gặp và trao Tuyên bố phản đối Điều 258 Bộ Luật Hình sự Việt Nam tới đại diện các sứ quán nước ngoài ở Hà Nội như Hoa Kỳ, Thụy Điển và tới văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ cùng nhiều tổ chức quốc tế.

Điều 258

Mạng lưới blogger Việt Nam là một tập hợp những người khởi xướng và ký tên vào văn bản được gọi là Tuyên bố 258, yêu cầu Chính phủ Hà Nội phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết về nhân quyền.

Tuyên bố 258 được đặt tên theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự, nói về Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Đây là tội danh mà Nhà nước Việt Nam đã dùng để điều tra và xét xử nhiều blogger viết bài chống đối chính quyền trong thời gian qua.

Nhóm này trong tuyên bố hôm 18/7 viết với tư cách ứng cử viên, "Việt Nam phải chứng minh các cam kết của mình nhằm hợp tác với Hội đồng Nhân quyền và duy trì những chuẩn mực cao nhất trong việc xúc tiến và bảo vệ nhân quyền”.

Họ nói rằng các nghĩa vụ về nhân quyền của Việt Nam phải được thực hiện ngay trong nội bộ đất nước và "nhân dân Việt Nam phải có quyền tự do tư tưởng và biểu đạt".

Tuyên bố của các blogger "kêu gọi chính quyền Việt Nam và Hội đồng Nhân quyền xem xét lại Điều 258 của Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi năm 2009".

Cho tới nay đã có khoảng 200 người ký tên vào Tuyên bố 258.

Đối thoại nhân quyền là cơ chế thường niên giữa Việt Nam và EU, được tiến hành từ 2011.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo