Dân làm vật cản để chính quyền quan tâm - Dân Làm Báo

Dân làm vật cản để chính quyền quan tâm

Cánh Dù lộng gió (Danlambao) - Theo báo Dân trí thì đầu năm 2015 đoạn đường đi qua đèo Phú Hiệp đoạn đường từ Km 172 trên quốc lộ 20 bị sạc lở nặng nề huyện Di Linh đã trưng dụng một số đất của người dân để mở một con đường phụ. 

7 hộ dân trong khu vực này nhất trí nhận tiền đền bù cây trồng và những công trình có liên quan bị phá hủy để làm đường tránh. Đồng ý bàn giao mặt bằng cho công ty BOT trước khi có phương án đền bù phần đất bị trưng dụng.

Ngày 17/02/2015 đoạn đường này đã cho thông tuyến để xe cộ tránh đường cũ vì càng ngày càng sụt lở. QĐ 69/2014 của tỉnh Lâm Đồng được trung tâm quỹ đất huyện Di Linh áp dụng theo giá đền bù, chỉ tính theo hệ số không tính theo yếu tố thị trường. 

5 hộ dân cho rằng việc bồi thường trên là chưa thỏa đáng và quá thấp nên không chịu nhận tiền bồi thường. 

Rất nhiều lần những hộ Dân này kiến nghị với Xã, Huyện, ban ngành các cấp về mức giá bồi thường nhưng không được giải quyết thỏa đáng, nên các hộ dân trên đã tự ý lập rào cản không cho xe cộ lưu thông trên đoạn đường tránh này. 

Họ nói lập rào cản là để chính quyền xem xét để có phương hướng giải quyết vụ việc trên, vì bà con kêu hoài cứ chỗ này đổ cho chỗ kia, không biết cơ quan nào đứng ra giải quyết đành phải vậy thôi.

Cho rằng mức đề bù chưa thỏa đáng, Dân lập rào chắn đường. Ảnh: Dân Trí
Việc mở đường này đã làm bà con mất đi một số cây cối, một số công trình phụ, hơn nữa vì là đường du lịch nên xe cộ lớn nhỏ chạy rầm rập suốt ngày, về đêm xe Contenner chạy rung nhà cửa có chỗ nứt toát ra nhà của họ có nguy cơ sụp đổ.

Đoạn đường đèo bị sạt lở. Ảnh: Dân Trí

Người dân ở đây cho biết, họ chỉ mới nhận đền bù cây trồng, còn đất đai chưa thấy nói gì cả. 

Chính quyền địa phương đã làm việc với ban quản lý dự án 7 và công ty BOT để có phương án bồi thường thỏa đáng cho bà con và cho thông xe lại. 

Hôm 20/06/2015 vừa qua gia đình tôi thuê xe Ford lên Đà Lạt du lịch ngang qua đây tình cờ xe dừng nghỉ chân để mọi người kiếm chỗ giải quyết cho nhẹ bụng, thấy có mấy người dân đang xúm lại bàn tán về việc trên, và nói rằng đã kêu gào chính quyền các cấp quan tâm xem xét cho bà con yên tâm, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chỉ hứa cho qua chuyện, cho tới lúc đó vẫn còn thấy rào cản y nguyên vì các cơ quan có thẩm quyền chưa thực hiện lời hứa. 

CSVN là thế, muốn lấy đất chỗ nào thì lấy, mỗi tỉnh có bảng giá đền bù khác nhau, phần đông là rẻ mạt, nhận tiền đền bù không làm nổi cái gì được. 

Hy vọng số bà con trên sẽ không bị cưỡng chế ép buộc nhận tiền bồi thường để thông xe khi chưa được giải quyết thỏa đáng. 

25/06/2015


_________________________________________



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo