Formosa - Làm gì với gần 300 tấn hóa chất cực độc? Thanh tra như thế nào? - Dân Làm Báo

Formosa - Làm gì với gần 300 tấn hóa chất cực độc? Thanh tra như thế nào?

Các nghệ sỹ trình diễn "Nỗi đau của những con cá" tại Huế. Ảnh Phuong Thanh Vo
Nguyễn Hồn Việt (Danlambao) - “Vài ngày trước khi xảy ra cá chết hàng loạt, công ty đã tiến hành súc rửa đường ống. Khoảng 300 tấn hóa chất nhập về để làm việc này được đánh giá là cực độc.”

*

I. Formosa - Làm gì với gần 300 tấn hóa chất?

Theo bài “Formosa thải ra môi trường những gì” đăng trên – VnExpress, ngày 26/4/2016 có ghi nhận: “Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh khi doanh nghiệp này có đường ống xả thải chôn dưới đáy biển. Vài ngày trước khi xảy ra cá chết hàng loạt, công ty đã tiến hành súc rửa đường ống. Khoảng 300 tấn hóa chất nhập về để làm việc này được đánh giá là cực độc.”

Đối chiếu với việc “Đầu tháng tư, cá nuôi lồng bè của người dân gần khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bắt đầu chết. Hiện tượng bất thường này sau đó lan ra cá, tôm nuôi bằng nguồn nước biển, cá tự nhiên dọc 200 km bờ biển từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tới Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế). 

Lượng cá tự nhiên chết dạt lên bờ đến ngày 25/4 gần 60 tấn, chủ yếu là các loại cá sống ở tầng đáy.” (theo bài trên)

Ta thấy rất tương đồng: “doanh nghiệp này có đường ống xả thải chôn dưới đáy biển” = “Lượng cá tự nhiên chết dạt lên bờ đến ngày 25/4 gần 60 tấn, chủ yếu là các loại cá sống ở tầng đáy”. Như vậy nguyên nhân đã rõ.

Tuy nhiên, vì là báo lề đảng nên ở phần trên của bài báo đã mập mờ “Với 296 tấn hóa chất nhập khẩu, ông Phàm cho biết công ty không chỉ dùng tẩy rửa đường ống mà mỗi hóa chất là một chức năng.”

Như vậy, cũng khó để quy kết tội cho Formosa!

II. Thanh tra cho rõ việc này thì cần như thế nào?

Với “296 tấn hóa chất nhập khẩu” mà lại “công ty đã tiến hành súc rửa đường ống. Khoảng 300 tấn hóa chất nhập về để làm việc này được đánh giá là cực độc.” Thì tất nhiên là phải kiểm tra xem:

1. “296 tấn hóa chất” kia có còn ít nào trong kho hay không? Còn bao nhiêu?

2. Định mức mỗi lần “súc rửa đường ống” cần bao nhiêu?

Nếu “296 tấn hóa chất” kia không còn trong kho (hoặc còn ít), mà định mức mỗi lần “súc rửa đường ống” cần chỉ khoảng 1 tạ hóa chất thì hiển nhiên là Formosa (Trung Quốc) đã mua “296 tấn hóa chất” về với mục đích là để đầu độc biển Việt Nam – làm cho thường dân không đánh bắt được cá lâm vào cảnh chết đói, làm cho giới công chức của Việt Nam không có chỗ đi nghỉ ngày lễ 1.5… như vậy hẳn nhiên đây là việc lớn cần kiện lên tòa án Quốc tế.

Tuy nhiên, ai Thanh tra? Ai kiểm soát? Liệu mấy chục triệu dân Việt vùng bờ biển bị ảnh hưởng có tin được Thanh Tra nhà nước Việt nam không? Tôi tin rằng với “16 chữ Vàng” + “16 kg Vàng 9999” thì việc Thanh tra này đã có kết quả như thế nào dân ta cũng đã thừa biết!

Vậy phải làm như thế nào?

Tôi đề nghị người dân chúng ta phải đòi hỏi cho đại diện của “các tổ chức xã hội dân sự độc lập” có thành phần đủ lớn trong đoàn Thanh tra và mời thêm một số chuyên gia nước ngoài đủ hiểu biết về chuyên môn nữa, khi đó kết quả mới mong được minh bạch!

III. Tại sao Dân không nên tin Nhà nước Việt Nam được nữa?

Ví dụ thì nhiều, nhưng tôi chỉ lấy một ví dụ liên quan trực tiếp tới Formosa. Kìa, theo bài báo “Hà Tĩnh cấp phép đầu tư 70 năm cho Formosa khi chưa được Chính phủ đồng ý” đăng trên báo Hà Nội Mới ngày 26/03/2015. Bài báo cho hay: “Đó là một trong những nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án tại Hà Tĩnh vào chiều 25.3.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, dự án đầu tư và xây dựng Nhà máy liên hợp luyện gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương (dự án Formosa) do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan làm chủ đầu tư, đã được Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng (nay là Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh) cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm khi chưa được Chính phủ đồng ý là vượt quá thẩm quyền, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Phát biểu tại buổi công bố kết luận thanh tra, ông Võ Kim Cự, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, thừa nhận việc Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm khi chưa được Chính phủ đồng ý là không phù hợp.”

“Ngày 4.6.2014, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) có văn bản gửi Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng (nay là Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh) về việc xin cấp phép xây dựng miếu thờ trong Khu kinh tế Vũng Áng. Công ty FHS quy hoạch xây dựng miếu thờ ở phía trước bên phải tòa nhà hành chính và phía trước bên phải khu nhà 9 tầng. Diện tích miếu thờ khoảng 18 m2; chiều rộng 3,6 m; chiều dài 5,1 m; cao 4,5 m. Dù chưa được phép nhưng FHS vẫn ngang nhiên tiến hành xây dựng.”

Formosa còn thiếu gần 200 tỉ đồng tiền thuế

“Ngoài những sai phạm xảy ra liên quan đến dự án của Formosa, Thanh tra Chính phủ cũng xác định Hà Tĩnh còn nhiều sai phạm, khuyết điểm trong việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án trên địa bàn tỉnh. Thanh tra Chính phủ đã phát hiện tổng số tiền sai phạm hơn 493 tỉ đồng.”

“Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng xem xét… kiểm điểm nghiêm túc tập thể, cá nhân có liên quan đến sai phạm, khuyết điểm được nêu ra; trường hợp phát hiện có dấu hiệu vụ lợi cá nhân chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự.” 

Một việc động trời như thế, một việc coi thường kỷ cương phép nước đến thế, một việc liên quan tới đầu tư nước ngoài là liên quan tới an ninh Quốc gia như thế mà hơn một năm sau vẫn chẳng thấy có ma Công An nào quan tâm, quy tội cho một ai cả, chẳng có thêm một báo lề đảng nào quan tâm tới vụ việc đó (chắc vụ việc đó đã được coi như = “cái móng tay”! – trong khi vụ việc đúng bằng “cái móng tay” ở quán Ca Fé Xin Chào thì lại được cơ quan Công An Nhân Dân và Viện Kiểm Sát Nhân Dân nhanh chóng vào cuộc khởi tố vụ án và khởi tố bị can! Bằng chứng là hơn 1 năm 1 tháng sau, tới ngày 27/04/2016, báo petronews.vn vẫn đưa tin lại là “Hà Tĩnh cấp phép đầu tư 70 năm cho Formosa khi chưa được Chính phủ đồng ý” có nghĩa là hơn 1 năm 1 tháng sau Thủ tướng X đã chẳng thèm quan tâm tới “kiến nghị của Thanh tra Chính phủ”! Báo petronews.vn không đưa tin lại thì vụ việc đương nhiên là chìm xuồng! Đương nhiên là chìm xuồng rồi, bởi sức nặng của “16 chữ Vàng” + “16 kg Vàng 9999” thì xuồng nào mà chịu nổi?

Nhân đây, tôi cũng đề nghị phái đoàn Nhà nước Việt Nam + “các tổ chức xã hội dân sự độc lập” nên Thanh tra cho rõ cả việc lùm xùm ở trên giúp nhân dân Việt Nam.

Quay trở lại việc: Làm gì với gần 300 tấn hóa chất? “cực độc” ở trên, nếu người dân Việt chúng ta không tích cực quan tâm thì với sức nặng của “16 chữ Vàng” + “16 kg Vàng 9999” và những “Hỏi về cá chết là “gây tổn hại cho đất nước”” và “Hà Tĩnh: Làm thơ về hiện tình đất nước là gây hiệu ứng xấu cho toàn xã hội” và “thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ngớ ngẩn trước đại họa cá chết?”… thì hoàn toàn 100% có thể xuồng lại chìm và nó sẽ được kết luận đại loại như “Bộ Tài nguyên: Thuỷ triều đỏ và độc tố hoá học gây cá chết hàng loạt”!

Vùng bị ảnh hưởng độc tố

Bài báo cho hay: “Thông báo chưa có bằng chứng kết luận Formosa liên quan cá chết hàng loạt, Bộ Tài nguyên cho biết độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người và tảo nở hoa là hai nguyên nhân được khoanh vùng.” Từ đó đã cho thấy nguyên nhân gần 300 tấn hóa chất “cực độc” ở trên đã không được Bộ Tài nguyên “khoanh vùng”! Mặc cho “Chuyên gia phản bác nguyên nhân thuỷ triều đỏ làm chết cá”!

Vậy đó khuynh hướng xuồng 300 tấn hóa chất? “cực độc” sẽ bị chìm đã lộ!

Các nghệ sỹ trình diễn "Nỗi đau của những con cá" tại Huế. Ảnh Phuong Thanh Vo





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo