Người dân lãnh đủ thảm họa môi trường qua cách cai trị của đảng CSVN - Dân Làm Báo

Người dân lãnh đủ thảm họa môi trường qua cách cai trị của đảng CSVN

CTV Danlambao - Sau hơn 7 tháng xảy ra thảm họa môi trường bởi thủ phạm Formosa và đồng phạm là đảng và nhà nước CSVN, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội mới công bố hậu quả của tai họa này với kết luận: tất cả đều ở mức nghiêm trọng (1). Nạn nhân của "mức nghiêm trọng" này chính là người dân và ngư dân tại các tỉnh miền Trung qua những phương án giải quyết và bồi thường của các quan chức cộng sản.

Theo Bộ LĐ-TB-XH thì có 263.000 người lao động bị ảnh hưởng bởi thảm họa môi trường Formosa. Trong số này có 39.140 người dân bị mất việc làm. Số ngư dân không còn bám biển và bỏ nghề là 25.000. Riêng tại Hà Tĩnh có đến 74% ngư dân bỏ biển. Bên cạnh đó, là thiệt hại về kỹ nghệ du lịch cũng như lãnh vực kinh doanh sản xuất và chế biến thủy sản kéo theo sự sa sút về thu nhập của người dân.

Dĩ nhiên, những con số này đến từ một cơ quan của đảng và nhà nước - là đồng phạm trong thảm họa môi trường và không có một cơ quan chuyên môn-độc lập nào kiểm chứng. Bên cạnh đó hoàn toàn không có một kết luận nào về những thiệt hại về môi trường với những hệ quả lâu dài trong nhiều năm kéo theo những thiệt hại của những tỉnh dọc theo ven biển miền Trung. Hoàn toàn không có một thống kê đầy đủ và toàn diện ở tầm vĩ mô với những hệ luỵ khác ảnh hưởng những vùng ngoài 4 tỉnh miền Trung do hải lưu chuyển hóa chất độc hại cũng như ảnh hưởng đối với sức khỏe của người tiêu thụ hải sản cả nước.

Tạm thời chỉ nhìn vào hệ luỵ nghiêm trọng về tình trạng thất nghiệp và lấy theo con số của Bộ LĐ-TB-XH là 263.000 người lao động bị ảnh hưởng thì chúng ta thấy có đến cả triệu miệng ăn trong gia đình bị ảnh hưởng đến cuộc sống.

Để giải quyết những hậu quả nghiêm trọng này đối với người dân thì đảng và nhà nước CSVN đã giải quyết ra sao?

Theo quyết định 1880 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ban hành vào ngày 29/9 (2) thì mức độ bồi thường dành cho chủ thuyền không lắp máy là 5,83 triệu đồng/tàu/tháng; cho người lao động trên tàu/thuyền không lắp máy là 3,69 triệu đồng/người/tháng.

Mức bồi thường mỗi tháng này theo ngư dân thì chỉ bằng mức thu nhập 1-2 ngày của họ trước khi Tàu cộng qua công ty Formosa cố tình xả thải ra biển.

Bên cạnh đó, quy định của giới cầm quyền là chỉ bồi thường trong vòng 6 tháng. Điều này có nghĩa là người dân chỉ được tập đoàn Nguyễn Phú Trọng / Nguyễn Xuân Phúc chỉ trả một số tiền tổng cộng bằng 6-12 ngày mức thu nhập của người dân trước đây.

39.140 người dân thất nghiệp lấy gì để sống với mức bồi thường tương đương với 6-12 ngày thu nhập của họ?

Cũng không có bất kỳ cơ quan nào của đảng và nhà nước công bố chính thức, có dữ kiện khoa học và có kiểm chứng độc lập là khi nào biển sạch trở lại và người dân có thể trở lại nghề cũ. Từ đó, sau 6 tháng với mức bồi thường rẻ mạt và biển vẫn chưa sạch thì người dân làm gì để sống? Bộ Lao Động, Thương binh và Xã hội cũng không có một chủ trương, kế hoạch nào để giải quyết nạn thất nghiệp.

Đối với đảng và nhà nước, 6 tháng bồi thường với số tiền từ 3,69 triệu đến 5,83 triệu đồng mỗi tháng cho mỗi người là xong việc, còn sau đó thì người dân sống chết mặc bây.

05.11.2016



___________________________________




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo