Con ruồi 840 triệu ở Cà Mau - Dân Làm Báo

Con ruồi 840 triệu ở Cà Mau

Chim Biển (Danlambao) - Có lẽ tựa đề của bài viết này khiến nhiều người liên tưởng tới vụ án “con ruồi 500 triệu” của Tân Hiệp Phát. Xin thưa là vụ “con ruồi” 840 triệu là sự kiện trong kế hoạch “đả hổ diệt ruồi” do tổng Trọng Lú phát động kể từ khi tái nắm quyền cai trị đảng cộng sản và nhân dân.

Mục tiêu trong chiến dịch của tổng Lú lần này là đồng chấy Phan Văn Nam - Phó chánh văn phòng UBND huyện Ngọc Hiển. Ông này đã âm thầm giữ riêng số tiền trên với mục đích rất ư là tốt đẹp, khi chi 100 triệu để mua 3 chiếc xe máy tặng cho các xếp trên huyện (gồm Lý Hoàng Tiến - Chủ tịch UBND huyện, Tiếp Minh Thành - phó chủ tịch HĐND huyện, Lê Văn Khánh - nguyên phó chủ tịch UBND huyện) sử dụng. Sau đó lại rất hào phóng đem 600 triệu cho Lê Văn Khánh “mượn”, bản thân ông chỉ giữ lại 7 triệu trong khi phải chi cho các mục đích khác hơn 130 triệu còn lại. Thật ra “con ruồi 840 triệu” này đã “lòi” ra từ năm 2012 tại huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Liên quan đến số tiền 840 triệu

Kết luận thanh tra tỉnh Cà Mau nhận định là do sai phạm của sở tài nguyên môi trường tỉnh Cà Mau trong quá trình làm thủ tục cho công ty lâm nghiệp Ngọc Hiển thuê 1800ha đất. Công ty này đã làm thủ tục thuê đất từ năm 2012 nhưng cho đến nay vẫn chưa được cấp phép. Tuy nhiên phía công ty Lâm nghiệp Ngọc Hiển vẫn khai thác sản phẩm và đã “chơi đẹp” khi chuyển 840 triệu cho văn phòng UBND huyện, mặc dù chưa có hợp đồng giao khoán đất theo qui định của pháp luật. Phía công ty lâm nghiệp Ngọc Hiển cho rằng “tiền đó là tiền giao khoán, ăn chia lâm sản” và việc giao tiền cho UBND huyện là đúng qui định.

Thật ra vụ việc chẳng có gì khó khăn ở khâu giải quyết thủ tục “hành là chính”, hơn nữa số tiền 840 triệu cũng chẳng là gì so với khối tài sản của mấy đồng chấy lãnh đạo cấp cao của cộng sản. Vấn đề là tại sao báo chí nhà sản lại nhảy cẩng lên phang mấy tay lãnh đạo cấp thấp ở cái huyện be bé của cái tỉnh có vị trí cuối cùng trên bản đồ Việt Nam. Đây chính là kế hoạch cao tay ấn của tổng Lú, nói rằng lú chứ thật ra tổng Lú là một con cáo già (có lẽ già nhất về nghĩa đen và nghĩa bóng trong bộ máy cai trị của cộng sản). Từng là tổng biên tập tạp chí cộng sản, nên Lú luôn biết cách dùng báo chí để quảng bá cho chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của mình. Với kế hoạch này thì một số nhân vật đồng chấy của Lú đã trở thành dê tế thần với mục đích xây dựng uy tín đảng và lấy lại niềm tin trong “quần của chúng” nhân dân. Ngoài chức tổng bí thư cộng sản, Trọng Lú còn kiêm nhiệm chức vụ trưởng ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng. Với những chức danh trên, Lú đã tạo được tiếng vang khi chỉ đạo cấp dưới của mình, tiến hành điều tra xét xử một loạt các doanh nghiệp thua lỗ như vụ Hà Văn Thắm Ocean Bank, Huyền Như Viettinbank, hay như vụ án đưa, nhận hối lộ tại tổng công ty xây dụng đường thủy Vinawaco... Trên thực tế thì những vụ “đại án” này chỉ nhằm vào sự thua lỗ của các ngân hàng, các doanh nghiệp với phần luận tội là thiếu trách nhiệm, cố ý làm trái qui định của nhà nước để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Thành phần tội phạm này hầu hết là các giám đốc công ty, giám đốc ngân hàng hay giám đốc dự án. Với những con dê tế thần này thì Trọng Lú có vẻ hả hê khi được báo giới nhà sản tâng bốc lên mây xanh. 

Nhưng kể từ khi cái tin Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn ra nước ngoài thì nước cờ của Lú có vẻ tối tăm. Ván cờ này Trịnh Xuân Thanh dường như đưa Trọng Lú vào một thế hăm tướng. Có lẽ vì thế Lú đã nhiều lần lên tiếng tại các kỳ họp quốc hội rằng sẽ chỉ đạo bộ công an bằng mọi giá phải bắt cho được kẻ đang đi nước cờ hăm tướng. Chưa xong vụ tay cờ họ Trịnh thì một lần nữa “tướng Lú” nhức nhối với việc bỏ trốn ra nước ngoài của cựu tổng giám đốc công ty xơ sợi - Vũ Đình Duy.

Hai nhân vật này được cựu bộ trưởng Bộ Công thương khi đương nhiệm cất nhắc vào Bộ Công thương, mặc dù năng lực chuyên môn kém và từng bị giáng chức khi đương quyền. Lú đã phải nóng mặt, đau đầu để tìm ra phương án qui trách nhiệm cho một đồng chấy về hưu là bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. Lú đã chỉ đạo đàn em trong ban bí thư đảng cách chức Vũ Huy Hoàng dù đã về hưu, nào là họp khẩn tìm phương án kỷ luật ông này vì đã dung dưỡng đàn em làm thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân sách. 

Có lẽ trong sự nghiệp chính trị chính em hay chính anh của Lú, đây là ván cờ khó giải thứ 2, sau ván cờ tranh giành chiếc ghế bí thư với đồng chấy 3X kỳ đại hội đảng 12 vừa qua.

Nhiều nhận định được đưa ra từ các chuyên gia chính trị trong và ngoài nước đã chỉ ra sự phân hóa nội bộ của cộng sản đang đến hồi quyết liệt. Hiện tượng đấu đá, thủ tiêu lẫn nhau đã xảy ra trong chính những “cán bộ cần mẫn” của đảng cộng sản. Những vấn đề này đã được phanh phui trên mạng xã hội nên Lú buộc phải tính kế thay đổi nước cớ mới trong chiến dịch “đập ruồi” của mình. 

Vụ việc 840 triệu liên quan tới đồng chấy phó chánh văn phòng UBND huyện Ngọc Hiển và một số lãnh đạo trong huyện này chắc chắn sẽ UBND tỉnh Cà Mau làm rõ trách nhiệm. Chắc chắn những đồng chấy liên quan sẽ bị “kỷ luật nghiêm khắc” đúng theo quy trình bằng việc thuyên chuyển công tác lên những cơ quan cao hơn. Lãnh đạo sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc cũng như phê và tự phê để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ “bòn rút” cao cả mà đảng và chính phủ giao phó. Các đồng chấy vi phạm ấy sẽ quyết tâm cao độ để thực hiện lộ trình khắc phục hậu quả. Kiên quyết sẽ không từ chức để giữ vững những chiếc ghế mà đảng cộng sản đã tin tưởng giao phó trong sự nghiệp làm theo tấm gương đạo đức của kẻ đã ra đi tìm đường bán nước.

Về phía nhân dân, chúng tôi đánh giá cao tinh thần đập ruồi của bác tổng Lú cũng như đội ngũ báo chí nhà sản. Các bồi bút đã tích cực, nhanh chóng “xả bút, phóng mực” theo chỉ thị của nguyên tổng biên tập tạp chí cộng sản nhằm giữ vững danh hiệu “không việc gì phải mua ống cống”.

22.12.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo