5 thành viên Liên Minh Dân Tộc Tự Quyết bị kết án tù nặng nề - Dân Làm Báo

5 thành viên Liên Minh Dân Tộc Tự Quyết bị kết án tù nặng nề

CTV Danlambao - Chiều ngày 5/10/2018, tòa án cộng sản HCM (131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, quận 1) đã tuyên sơ thẩm vụ án Liên Minh Dân Tộc Việt Nam Tự Quyết với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo khoản 1, điều 79, Bộ luật hình sự năm 1999.

Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh bị tuyên án 15 năm tù giam, cùng 3 quản chế. 

4 bị cáo khác trong cùng vụ cũng bị kết án lần lượt như sau: Ông Nguyễn Quốc Hoàn bị 13 năm tù giam, 3 năm quản chế; Ông Nguyễn Văn Đức Độ bị 11 năm tù giam, 3 năm quản chế; Ông Từ Công Nghĩa bị 10 năm tù giam, 3 năm quản chế; Ông Phan Trung bị 8 năm tù giam, 3 năm quản chế.

Phiên tòa bắt đầu vào lúc 8h sáng cùng ngày với 5 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Trong đó, luật sư Nguyễn Văn Miếng và Đặng Đình Mạnh bào chữa cho ông Vịnh và ông Độ. 3 bị cáo khác có luật sư chỉ định.



Ngay sau khi khai mạc phiên tòa, ông Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Văn Đức Độ đã chủ động cướp lời chủ tọa và phản đối phiên tòa, họ khẳng khái khẳng định mình hoàn toàn vô tội. Sau đó giữ thái độ bất hợp tác.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn từ chối luật sư do tòa án chỉ định, cùng ông Từ Công Nghĩa khẳng định bị ép cung, dụ cung, phủ nhận hoàn toàn cáo trạng của cơ quan an ninh điều tra.

Bên ngoài, mặc dù thông báo phiên tòa công khai nhưng khi diễn ra, nhà cầm quyền chỉ cho phép mỗi gia đình chỉ được một thân nhân được vào bên trong khu vực tòa án. Thân nhân bị đưa vào một căn phòng nhỏ, theo dõi phiên tòa gián tiếp qua màn hình. Theo chị Lê Thị Thập (vợ ông Vịnh) cho CTV Danlambao biết thì hình ảnh và âm thanh của màn hình này lúc có, lúc không. Đồng thời, những người khác trong phòng này liên tục làm ồn, khiến việc theo dõi càng thêm khó khăn.

Quanh khu vực tòa án, lực lượng công an, dân phòng, an ninh, CSGT... canh giữ, ngăn cản những người thân, bạn bè của các bị cáo đến tham dự và theo dõi phiên tòa. Từ sáng sớm, đã có một nhóm thân nhân các bị cáo bị bắt, đưa về phường sở tại. Trong đó có chị Nguyễn Thị Yến Nhi và anh Phạm Ngọc An, thân nhân của ông Độ.

Theo luật sư Đặng Đình Mạnh, khi được nói lời sau cùng tại tòa, ông Vịnh khẳng khái cho rằng Viện Kiểm đã soát vu khống mình, đồng thời phản đối phiên tòa, phản đối nhà cầm quyền CSVN buộc tội mình. Tuy nhiên, chủ tọa cắt ngang và các cảnh sát tư pháp can thiệp để ngăn ông Vịnh nói tiếp. Các ông Nguyễn Văn Đức Độ, Nguyễn Quốc Hoàn, Nguyễn Văn Đức Độ, Từ Công Nghĩa đều khẳng định mình vô tội. 



Khi được hỏi về bản án của chồng mình ngay sau khi phiên tòa kết thúc, chị Lê Thị Thập cho hay bà không bất ngờ về mức án của chồng mình. 

“Chồng tôi chống nhà máy gây ô nhiễm Formosa, cổ vũ, đấu tranh cho dân chủ, cho nhân quyền của người dân thì anh ấy cũng sẽ bị họ xử tù nặng như những người tù chính trị khác thôi. Phiên tòa này chỉ diễn thôi, án có chỉ định cả rồi” chị Thập nói.

Ông Lưu Văn Vịnh, sinh năm 1967 tại Hải Dương. Ông cùng vợ và 3 con sinh sống tại Sài Gòn. Trước khi bị bắt giữ khẩn cấp vào ngày 06 tháng 11 năm 2016, ông là người đấu tranh dân chủ, ông thường xuyên có mặt trong các cuộc biểu chống Trung Cộng và bảo vệ môi trường. Ông cũng thường xuyên tham gia vào các đợt đòi người khi bị nhà cầm quyền CS giam giữ trái phép.

Ông Vịnh là một trong những thành viên sáng lập Liên Minh Dân Tộc Việt Nam Tự Quyết (LMDTTQVN) được thành lập ngày 15/7/2016, và ông được bầu giữ chức vụ chủ tịch. Tuy nhiên, sau đó, ông Vịnh đã chủ động xin rút khỏi vị trí lãnh đạo của tổ chức.

05.10.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo