Chừng 1100 tỷ hồ tệ lọt vào túi các quan trong phi vụ "xây" và "cất" nhà hát để các quan giao và hưởng với nhau - Dân Làm Báo

Chừng 1100 tỷ hồ tệ lọt vào túi các quan trong phi vụ "xây" và "cất" nhà hát để các quan giao và hưởng với nhau

Kế toán viên Tư nghèo (Danlambao) - Trong cuộc họp "bất thường" kiểu gấp rút chạy tang, cấp tốc chạy tiền, quan chức thành hồ quyết định lấy 1508 tỷ đồng hốt được từ sự nghiệp kắt mạng cướp đất để tính chuyện rút ruột công trình Nhà hát giao hưởng. Thử xem cái nhà hát này giao bao nhiêu và các quan hưởng bao nhiêu?

Trước hết, tiền cướp được là từ công cuộc giải phóng 3000m2 mặt bằng 23 Lê Duẩn, Quận 1 để đem bán đấu giá vào tháng 6 năm 2015. 

Công ty thắng cuộc đấu giá là Tân Hoàng Minh với giá của bên thắng cuộc là 1430 tỷ đồng. 

Tân Hoàng Minh phải chi trả tiền thắng thầu 1430 tỷ theo 2 đợt. Vào giữa năm 2015, Tân Hoàng Minh đã chuyển hơn 83,7 tỷ đồng đặt cọc trước phiên đấu giá. Sau đó, nộp tiếp 1.346 tỷ đồng cho phần còn lại. 

Tuy nhiên, Tân Hoàng Minh đã nộp trễ hạn và theo quy định, quá thời hạn 180 ngày kể từ ngày trúng đấu giá mà đơn vị trúng đấu giá không nộp đủ tiền mua tài sản thì phải nộp phạt. Do đó, công ty này đã nộp phạt 264 tỷ đồng. 

Như vậy thì tổng số tiền mà các quan chức thành Hồ thu được là 1.430 tỷ + 264 tỷ = 1694 tỷ

Số tiền mà các quan lấy ra xây nhà hát giao hưởng Thủ Thiêm là 1508 tỷ. Như vậy các quan đã hô biến vào túi 1694 tỷ - 1508 tỷ = 186 tỷ

Lọt vào túi ai thì phải hỏi các ông vua và chúa băng đảng thành Hồ gồm có Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân, Nguyễn Thành Phong, Tất Thành Cang, Nguyễn Văn Đua... 

Bây giờ, tới phiên 1508 tỷ bỏ ra để xây nhà hát thì các quan sẽ cất bao nhiêu? 

Xài hết 1508 tỷ vào việc xây mà không cất thì có mà điên! Xây mà không cất không là cộng (tài) sản!

Điều ghi nhận thứ nhất là trong khi người dân khắp nơi trên mạng dưới đường phản đối việc xây nhà hát này vì những lý do rất chính đáng thì 100% đại biểu HĐND đã bỏ phiếu thông qua. Không một ai chống! 

Thứ hai, chủ đầu tư cho dự án là Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình thuộc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM. Người đứng đầu Sở VHTT thành Hồ là Huỳnh Thanh Nhân. Do đó, phần xây đã nằm trong tay các quan. 

Thứ ba, ngoài 1508 tỷ vốn bỏ ra, quan Huỳnh Thanh Nhân còn muốn bỏ thêm 47 tỷ đồng để mua sắm thiết bị, phương tiện phục vụ biểu diễn ca nhạc nghệ thuật cho nhà hát chưa xây này. 

Đi vào phần "xây" và "cất": 

Nắm trong tay dự án 1508 tỷ, các quan sẽ: 

- Lập dự toán khống: đưa ra mức giá cao, kê khai đủ thứ việc, tiêu chuẩn an toàn số một trên hành tinh nào cũng xài nhưng khi đi vào giai đoạn thi công thì mọi thứ kê khai tối đa sẽ trở thành tối thiểu. Tức là khai thì nhiều, xây thì ít và cất phần khác biệt. 

- Bên cạnh khai nhiều, xây ít là mánh khoé ăn bớt chất lượng kiểu 1/2 bao xi măng trộn 1/2 bao cát thành 1 bao... xi măng. 

- Ăn bớt chất lượng còn được đi kèm với chuyện ăn bớt khối lượng. 2 thanh sắt rút xuống còn 1 thanh và 1 khúc... tre. An toàn tối đa kê khai ban đầu trở thành... ăn toàn hết cỡ. 

Với 3 mánh khoé khai nhiều xây ít cất tối đa trên, theo các "chiên da" rút ruột công trình mấy chục năm kinh nghiệm thì trung bình chủ đầu tư sẽ bỏ túi 50% tiền dự án. Trong trường hợp này là: 1508/2 = 754 tỷ

Tiền dự án để thi công bây giờ chỉ còn 1 nửa là 754 tỷ. 

Ông chủ đầu tư "Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình thuộc Sở Văn hóa và Thể thao" chỉ là những tên chỉ tay năm ngón. Muốn đổ bê tông, lập nền nhà, dựng tường, xây vách thì phải có các "đơn vị thi công". Không phải ai muốn thi muốn công cũng được. Muốn thi thì phải thi nhậu trước với các quan và đứa nào công dưới gầm bàn nhiều cho các quan sẽ thắng cuộc thi công. Giá trung bình cho tiền chạy dưới bàn là 20%. 

20% của 754 tỷ là 151 tỷ

Như vậy tổng cộng tiền vào túi các quan là 186 tỷ tiền nộp phạt mà không khai + 754 tỷ rút ruột công trình + 151 tỷ chung chi từ đơn vị thi công = 1091 tỷ. 

Cộng với 9 tỉ rút ra từ 47 tỷ đồng để cho vụ mua sắm thiết bị, phương tiện phục vụ thì tổng cộng là con số tròn dzo 1100 tỷ.

Thử hỏi vậy thì làm sao mà không có tới 110% nhất trí và đồng ý từ các quan Hồ Chí Minh!?

10.10.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo