Nhà hát Thủ Thiêm chỉ là khúc giao hưởng đổi chác giữa các đồng chí heo và lợn - Dân Làm Báo

Nhà hát Thủ Thiêm chỉ là khúc giao hưởng đổi chác giữa các đồng chí heo và lợn

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Tại sao một dự án 1508 tỷ vừa mới đưa ra là cả nước lên tiếng phản đối nhưng lại được 100% đại biểu HĐND thông qua? Tại sao "phía" HĐND thành phố phải "họp bất thường" để tung ra nhà hát giao hưởng nhưng "phía" Bí thư thành Hồ Nguyễn Thiện Nhân lại tuyệt đối im lặng giữa cơn sóng phẫn nộ của dư luận xã hội? Câu trả lời là: đây là một cuộc đổi chác giữa những kẻ đã ăn nhưng rời ghế như Lê Thanh Hải, Tất Thành Cang, Nguyễn Văn Đua, Lê Hoàng Quân... và thế lực chính trị đang ngồi tại ghế nhưng chưa muốn được chia phần.

Nhìn lại sự việc: 

Vào ngày 4 tháng 9, Phó Tổng thanh tra chính phủ là Đặng Công Huẩn ký thông báo kiểm tra Thủ Thiêm dài 10 trang (1) và kết luận đây là những vi phạm rất nghiêm trọng. Nhưng hoàn toàn không có tên bất kỳ lãnh đạo nào của thành Hồ. Không có tên Lê Thanh Hải, Tất Thành Cang, Nguyễn Văn Đua, Lê Hoàng Quân... là những kẻ từng đứng đầu cơ quan quyền lực thành Hồ, là thủ phạm chính đứng đằng sau ra lệnh, điều khiển những phi vụ biến đất dân thành tiền chùa bỏ túi tại Thủ Thiêm nói riêng và thành Hồ nói chung trong nhiều năm qua. 

Trước tình trạng vi phạm không... người lái đó, ngày 20/09/2018, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thuộc phía Thành ủy dùng "Hội nghị sơ kết việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM và Thanh tra thành phố về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng" để khai pháo tấn công vào những thủ phạm quá khứ: 

"Không có ai, lĩnh vực nào được coi là 'bất khả xâm phạm" và "các cơ quan kiểm tra của thành phố cũng quyết liệt, nghiêm khắc trong kỷ luật cả cán bộ đương chức và người đã nghỉ hưu, làm nghiêm từ trên xuống dưới, không có ai, lĩnh vực nào được coi là “vùng cấm”, là “bất khả xâm phạm”." (2) 

Ngay sáng hôm sau, 21/09/2018, phía "Ủy ban Nhân dân" đứng đầu là Nguyễn Thành Phong ra lệnh cho đàn em phó chủ tịch UBND và cũng là tay chân của Lê Thanh Hải là Trần Vĩnh Tuyến, tổ chức họp báo và tuyên bố: “UBND TP.HCM cam kết sẽ thực hiện giải quyết những sai sót mà kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu, còn đối tượng ngoài kết luận thì không xem xét.” (3) 

Từ một vài dữ kiện này, chúng ta có thể thấy được phần nào bức tranh đấu đá nội bộ thành Hồ liên quan đến cục mỡ Thủ Thiêm mà các quan này đã nuốt và các quan khác đòi móc họng lấy ra. Giữa những tranh chấp đó là viễn cảnh vào lò của những quan "nguyên" thành Hồ tay đã nhúng chàm, miệng đã đầy mỡ trong vụ ăn tạp Thủ Thiêm. 

Do đó, cuộc họp bất thường và khẩn cấp vào sáng ngày 08/10/2018 đã được tiến hành để nhanh chóng để thông qua kết quả của cuộc thương lượng đổi chác. 

Trong phiên họp này, toàn bộ các "đại biểu" chỉ cần ngồi nghe đọc "tờ trình" cho một dự án tốn đến 1.508 tỷ, nghe xong là giơ tay 100% nhất trí đồng ý theo... đúng quy trình. 

100% nhất trí đồng ý cho một dự án ngàn tỷ mà bất kỳ người dân nào cũng phản đối!?

100% sung sướng cười giơ tay. 
Lê Trương Hải Hiếu, con trai Lê Thanh Hải cũng giơ 

Do đó, chỉ có thể giải thích rằng: vấn đề không nằm ở chỗ có lợi cho người dân, ở chỗ những "đại biểu của dân" này có đọc, có nghiên cứu, có tìm hiểu, có thảo luận rốt ráo trong một thời gian nhiều ngày, qua nhiều buổi họp về lợi ích của dự án so với những nhu cầu xã hội khác của thành phố. Nhà hát 1.508 tỷ chỉ được sử dụng như là một cơ hội rút ruột công trình để nhét vào mồm 100% các quan chức đang ngồi ở ghế mà chưa có cơ hội được ăn nhiều, ăn lớn như các quan chức đã rời ghế. 

Mọi lý luận nên hay không nên, lợi ích hay tai hại của dự án nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch ở Thủ Thiêm đối với tập đoàn ăn tạp này đều vô ích. Vì mục tiêu chính của chúng là để giao, để hưởng, để đóng kịch và để múa may và đồng ca nhạc khúc cùng nhau ăn tạp. 

*

Chú thích:




10.10.2018

-->


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo