Công tố viên Slovakia khởi tố hình sự vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh - Dân Làm Báo

Công tố viên Slovakia khởi tố hình sự vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh

CTV Danlambao - Theo bản tin của TASR, sau khi nghiên cứu các hồ sơ liên quan, công tố viên Michal Surek của Văn phòng Công tố khu vực Thủ đô Bratislava của Slovakia đã yêu cầu các nhân viên điều tra bắt đầu tiến trình truy tố hình sự các cá nhân liên quan đã vi phạm pháp luật của Slovakia trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. 

Theo ông Michal Surek thì có đến 22 người liên quan đến vụ bắt cóc đã được cơ quan điều tra thẩm vấn. 22 người này nằm trong danh sách 44 người được miễn nghĩa vụ bảo vệ tính bảo mật của Bộ trưởng Nội vụ Denisa Sakova để có thể cung cấp thông tin liên quan về vụ việc với cơ quan điều tra. 

Dựa trên kết quả của cuộc kiểm tra, điều tra viên đã phủ nhận những cáo buộc của 2 nhà báo Monika T. và Ivan M. nghi ngờ tội lạm dụng quyền hạn của một viên chức của chính phủ Slovakia. 

Theo bản tin của nhật báo Dennik N vào ngày 01.10.2018 thì hai nhân viên cảnh sát Slovakia đã làm nhân chứng và khẳng định rằng họ đã nhìn một người Việt Nam bị kéo trên máy bay của chính phủ Slovakia. Những lời khai này đã mở ra một bước ngoặt cho cuộc điều tra vụ án bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. 

Theo tường thuật của báo chí Slovakia và Đức, Trịnh Xuân Thanh đã bị bắt cóc tại Bá Linh vào tháng 7, 2017 bởi mật vụ CSVN và sau đó bị chở sang thủ đô Bratislava của Slovakia. Từ đây, chính Bộ trưởng Công an CSVN là Tô Lâm đã đích thân điều động đàn em áp giải Trịnh Xuân Thanh lên một máy bay của chính phủ Slovakia. 

Cựu bộ trưởng Bộ Nội vụ của Slovakia là ông Robert Kaliňák bị nghi ngờ là đã tiếp tay cho Bộ trưởng Tô Lâm sử dụng chuyên cơ chính phủ để áp giải Trịnh Xuân Thanh. Ông Kaliňák ban đầu đã phủ nhận cáo buộc có một người bị thương được đưa lên máy bay. Sau đó ông phải thừa nhận có chuyện đó và nhà nước Việt Nam đã lạm dụng lòng hiếu khách của Slovakia. 

Vụ việc đang được cả hai cơ quan Slovakia và Đức điều tra. 

Nguồn tham khảo



03.10.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo