Nhờ dung hoà vào phút chót: Hội nghị G20 kết thúc với tuyên bố chung - Dân Làm Báo

Nhờ dung hoà vào phút chót: Hội nghị G20 kết thúc với tuyên bố chung

Ảnh AP
Vũ Ngọc Yên (Danlambao) - Từ ngày 30. 11 tới ngày 1. 12. 2018 đại diện 20 quốc gia thành viên của Nhóm G20 đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 13 tại Buenos Aires, thủ đô nước Á Căn Đình. Sau 50 tiếng thương thảo căng thẳng về các vấn đề thương mại, biến đổi khí hậu và di dân các vị nguyên thủ cuối cùng đã đồng ý thông qua một bản tuyên bố chung.

Nhóm G 20 quy tụ Liên minh Âu châu (EU) và 19 quốc gia phát triển kinh tế (Mỹ, Trung Hoa, Nhật, Đức, Pháp, Ba Tây, Anh, Ý, Nga, Gia Nã Đại, Ấn Độ, Úc, Mễ Tây Cơ, Nam Hàn, Nam Dương, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Á Căn Đình và Nam Phi). Thành phần tham dự Hội nghị ngoài các nguyên thủ quốc gia, chủ tịch Hội đồng liên minh EU, chủ tịch Ngân hàng trung ương Âu châu, các bộ trưởng tài chính và các thống đốc ngân hàng quốc gia thành viên, thành viên còn có Giám đốc Qũy tiền tệ quốc tế (IMF), chủ tịch ngân hàng thế giới cũng như chủ tịch tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD). Đại diện Chí Lợi, Jamaika, Hoà Lan, Ruanda, Senegal, và Tân Gia Ba cũng được mời dự Hội nghị lần này.

Từ năm 1999, nhóm G20 hoạt động như một diễn đàn hợp tác kinh tế và tài chính. Nhóm đại diện 2/3 dân số thế giới, trên 85% tổng sản lượng nội địa (GDP) toàn cầu cũng như 3/4 lượng thương mại thế giới.

Dung hoà bất ngờ trong nhiều vấn đề.

Cải cách Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Kết quả tích cực được ghi nhận trong tuyên bố là các quốc gia thành viên cam kết xúc tiến cải cách Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Mỹ và Liên minh EU cáo buộc Trung cộng đã không mở cửa thị trường nội địa và bao cấp doanh nghiệp nhà nước trái với các quy định của WTO.

Biến đổi khí hậu

Ngoại trừ Mỹ, các quốc gia thành viên khẳng định cam kết trong thoả ước khí hậu Paris 2015 là giới hạn nhiệt độ toàn cầu ít hơn 2 độ.

Tranh cãi áp thuế

Tại Hội nghị, Trung cộng, Nhật và các quốc gia Âu châu đã chỉ trích Mỹ theo đuổi đường lối bảo hộ kinh tế và đơn phương áp thuế nhập cảng để bảo vệ các doanh nghiệp trong nước. Sau các lời cáo buộc nhau, các bên đòi hỏi các nước tránh.

Cuộc xung đột Ukraine

Tại Hội nghị nhiều nước đã chỉ trích Nga giam giữ 3 tầu hải quân và 24 thủy thủ Ukrain sau cuộc đụng độ trên biển Ayov. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó lên tiếng hủy bỏ cuộc gặp Tổng thống Nga Wladimir Putin với lý do Nga còn giam giữ các thủy thủ Ukrain. Thủ tướng Đức bà Angela Merkel đề nghị Đức sẽ trung gian tổ chức đàm phán cấp cố vấn an ninh và đối ngoại giữa Pháp, Đức, Nga và Ukrain để tìm giải pháp hoà bình cho cuộc xung đột Ukrain

Xét lại hệ thống thuế quốc tế

Vì các đại công ty Mỹ như Amazon hay Apple đạt nhiều lợi nhuận ở Âu châu nhưng lại trả rất ít thuế. Liên minh EU đòi phải thay đổi tình trạng này... Tuyên bố chung ghi nhận sẽ tìm giải pháp đồng thuận cho vấn đề này.

Quỹ tiền tệ và nạn gian lận thuế

Nhóm G20 nhìn nhận gia tăng trao đổi dữ liệu tài chính để chống nạn gian lận thuế cũng như tăng cường hỗ trợ Quỹ tiền tệ quộc tê IWF trong việc ngăn ngừa khủng hoảng tài chính.

Trường hợp Khashoggi

Hoàng tử Mohammed bin Salman, đại diện nước Saudi Arabia tham dự hội nghị đã khiến mọi người kinh ngạc vì ông bị cáo buộc đã ra lệnh thủ tiêu ký giả đối lập Jamal Khashogi. Các quốc gia Âu châu đòi hỏi Salman phải để quốc tế theo dõi, quan sát các cuộc điều tra về án mạng này.

"Đình chiến" trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Hoa

Cuộc gặp giữa Tổng Thống Mỹ Trump và Chủ tịch nước Trung cộng Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 được xem là một tín hiệu đưa tới "đình chiến" trong cuộc chiến thương mại của hai cường quốc kinh tế. Phó thủ tướng đặc trách thương mại Lưu Hạc lạc quan nói hai bên có thể đạt thoả thuận chấm dứt căng thẳng trong tháng sắp tới. Bộ trưởng tài chính Steven Mnuchin cũng có nhận định tương tự. 

Một Hội nghị thành công

Trước ngày Hội nghị thượng đỉnh G20 khai mạc, dư luận lo ngại cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Hoa có thể biến diễn đàn G20 thành G2 và cuộc xung đột Nga-Ukraine sau biến cố trên biển Ayov sẻ tác động tới sự đồng thuận của Hội nghị. Và hơn nữa, cũng trong năm nay Hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 của các quốc gia kỹ nghệ tiên tiến diễn ra tại Gia Nã Đại và Hội nghị Diễn đàn hợp tác kinh tế Á châu- Thái Bình Dương (APEC) tại Papua New Ginea chấm dứt không có tuyên bố chung. Nên Hội nghị G20 tại Buenos Aires cuối cùng với một tuyên bố kết thúc được xem như thành công. Hội nghị kế tiếp sẽ được tổ chức từ ngày 28.06 -29. 06. 2019 tạ Osaka, Nhật Bản.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo