Chính sách thu thập thông tin của Vinsmart liệu có bảo vệ khách hàng? - Dân Làm Báo

Chính sách thu thập thông tin của Vinsmart liệu có bảo vệ khách hàng?

Mẹ Nấm (Danlambao) - Anh Quang Phan, một khách hàng của Vinsmart nhận được phản hồi khá nhanh chóng từ Trung tâm Chăm sóc Khách hàng của Vinsmart, sau khi đăng tải một đoạn clip phân tích sản phẩm điện thoại Vsmart Active 1 Plus. Với các điểm mạnh về thiết kế, cấu hình Vsmart nhận được nhiều lời khen ngợi tích cực từ khách hàng. Tuy nhiên, chính sách thu tập thông tin của người dùng là vấn đề khiến người tiêu dùng như anh Quang Phan quyết định không sử dụng điện thoại này cho bản thân.

* Từ việc khách hàng từ chối sử dụng Vsmart!

Theo chính sách và điều lệ được cài sẵn trên máy, Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất Vinsmart được quyền sử dụng dữ liệu do khách hàng cung cấp thông qua kết nối Internet. Các dữ liệu sẽ được thu thập bao gồm:

- Thông tin thiết bị;


- Thông tin kết nối mạng: địa chỉ IP, toạ độ GPS, Vsmart ID, các biệt danh khách (nickname);


- Thông tin nhân thân: họ và tên, ảnh đại diện, giới tính, địa chỉ nhà, số điện thoại, địa chỉ email...

Tuyên bố về dịch vụ chăm sóc khách hàng của Vinsmart lưu trữ và sử dụng dữ liệu cá nhân của khách hàng để “hỗ trợ, khắc phục sự cố, sửa lỗi, bảo hành, bảo trì, nhận diện khách hàng...”.



Trong lời tuyên bố cài sẵn ở điện thoại Vsmart Active 1 Plus, ngôn từ mà Vinsmart sử dụng khá trịch thượng. Nó không cho người tiêu dùng thấy sự tương tác giữa nhà cung cấp và khách hàng. 

Đáng nói ở đây là không hề có cam kết bảo mật hay trách nhiệm của nhà cung cấp điện thoại được đưa ra với các thông tin khách hàng mà họ thu thập.

Có bao nhiêu người sử dụng Vsmart quan tâm đến điều này?

* Đến nỗi lo bị quản lý số hoá như Trung Quốc

Việc Vinsmart thu thập nickname, ảnh đại diện của khách hàng liệu có an toàn cho người sử dụng? Khi thông tin riêng tư như địa chỉ nhà, địa chỉ email bị thu thập kiểu này có khiếnngười tiêu dùng liên tưởng đến “Hệ thống điểm số tín nhiệm xã hội (Social Credit System – SCS) củaTrung Quốc, được dự kiến đưa vào hoạt động năm 2020?

Cùng với sự phát triển của Internet hiện nay, tốc độ người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nsm đang tăng khá nhanh. Việc giám sát hoạt động công dân trên mạng Internet đã trở thành yêu cầu sau khi Luật An ninh mạng được ban hành. Tại Việt Nam, với giá chào bán từ 6 triệu đồng cùng thiết kế đẹp, cấu hình cao hiện có thể nói Vsmart đang chiếm nhiều ưu Càng thế trên thị trường điện thoại smartphone.

Điều này có ý nghĩa gì?

Thông qua chính sách thu thập dữ liệu trên, Vinsmart sẽ giám sát được hoạt động của công dân (là khách hàng sử dụng Vsmart). Càng bán được nhiều sản phẩm thì việc giám sát người dân, đánh giá tín nhiệm công dân càng nhanh thành hiện thực.

Trên thực tế, các hãng điện thoại, các mạng xã hội đều có chính sách thu thập thông tin và quản lý người dùng thông qua Internet. Facebook, Google, Apple.. là những hãng lớn chính sách bảo mật thông tin khách hàng nghiêm túc, và họ buộc phải tuân thủ luật quốc tế, đối diện với những lời chất vấn trong những phiên điều trần nếu vi phạm nguyên tắc bảo mật này.

Các phần mềm được cài sẵn trong thiết bị điện thoại thông minh như Vsmart liệu có được sử dụng để giám sát toàn bộ sinh hoạt của công dân hay không, câu trả lời này chỉ có Vinsmart biết! Và người tiêu dùng hoàn toàn có quyền nghi ngại việc Vinsmart copy nguyên mẫu cách thu thập và quản lý thông tin đời tư công dân từ Trung Quốc.

Bạn sẽ là người quyết định việc cung cấp dữ liệu cá nhân của mình sau khi đã có đủ những thông tin trên!

Ảnh chụp màn hình Facebook Quang Phan review điện thoại Vsmart Active 1 Plus
Ngay sau đó anh Quang Phan nhanh chóng nhận được phản hồi từ Vinsmảt


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo