Bộ trưởng Trần Hồng Hà có ăn chia với Vingroup? - Dân Làm Báo

Bộ trưởng Trần Hồng Hà có ăn chia với Vingroup?

CTV Danlambao - Vào ngày 14.8.2019, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Trần Hồng Hà ký Quyết định số 2080/QĐ-BTNMT để thành lập ban chuyên môn cho việc sửa đổi Luật Đất đai. Lọt vào trong ban này là bà Hồ Ngọc Lâm, Trưởng Ban pháp chế của Tập đoàn Vingroup và là doanh nghiệp duy nhất có tên trong danh sách tham gia. Đây là một điều cấm kỵ khi Vingroup là một tập đoàn chuyên về bất động sản và thu tóm đất đai.

Sự có mặt của Vingroup trong tiến trình sửa đổi Luật Đất đai sẽ tạo ảnh hưởng lên những điều luật có lợi cho Vingroup. Hơn nữa, nó cho phép Vingroup có những thông tin, thay đổi về luật trước khi Luật Đất đai sửa đổi được công bố, từ đó Vingroup có những ưu thế chụp bắt cơ hội trước các công ty khác. 

Trước những phản ứng của dư luận, đại diện Vingroup cho biết Trưởng Ban pháp chế của tập đoàn chỉ tham gia vào quá trình xây dựng luật với tư cách cá nhân! Và hiện tại bà Lâm đã có đơn xin rút khỏi ban soạn thảo với lý do “cá nhân mình gây hiểu lầm và làm ảnh hưởng đến công ty”

Tuy nhiên, bà Hồ Ngọc Lâm không phải là "tội đồ" trong vụ này. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn can dự hay ảnh hưởng lên chính sách, luật lệ liên quan đến lãnh vực làm ăn của công ty. Những diễn tiến xảy ra tạo ấn tượng Hồ Ngọc Lâm là tên ăn trộm chui vào nhà.

Ngược lại, chính Trần Hồng Hà là người chịu trách nhiệm mời Hồ Ngọc Lâm vào nhà làm kẻ trộm!.

Trách nhiệm của các cơ quan nhà nước là bảo đảm chuyện doanh nghiệp tham gia vào chính sách không xảy ra. Mọi dữ kiện, thông tin về thay đổi trong điều luật, những chủ trương xây dựng phải là bí mật quốc gia và chỉ thông tin chỉ được công khai hóa khi được gửi ra quảng đại quần chúng. 

Do đó, "tội đồ" trong vụ việc để công ty chuyên môn thâu tóm đất đai tham dự vào việc xây dựng Luật Đất Đai - dù dưới bất kỳ vai trò nào - chính là Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà. Người đứng đầu và cũng là người ban hành quyết định thành lập Nhóm Xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai. 

Hành động cho phép Trưởng Ban pháp chế của Tập đoàn Vingroup tham gia phải được xem là một hành động cấu kết giữa Bộ trưởng Tài Nguyên Môi trường và công ty khai thác tài nguyên - môi trường của đất nước là Vingroup. 

Sự cấu kết trắng trợn, không che đậy đó còn nói lên tình trạng tự tung tự tác của các quan tham - điển hình là Trần Hồng Hà - bắt tay và cấu kết với tập đoàn tư bản đỏ cho các phi vụ làm giàu. 

21.08.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo