Dân oan Thủ Thiêm sẽ được bồi thường theo "giá thị trường" - Dân Làm Báo

Dân oan Thủ Thiêm sẽ được bồi thường theo "giá thị trường"

CTV Danlambao - Quan chức Hồ Chí Minh vừa công bố chính sách bồi thường 4,3 ha đất vàng đã chiếm đoạt từ dân oan Thủ Thiêm theo "giá thị trường". Số tiền bồi thường không đến từ ngân sách nhà nước, cũng không đến từ tiền các quan tham trước đây đã bỏ túi, mà đến từ các chủ đầu tư đã được hưởng lợi qua phi vụ cướp đất Thủ Thiêm của nhà nước. 

Ủy ban nhân dân thành Hồ đã họp báo vào chiều 14.08.2019 để công bố chính sách bồi thường cho nạn nhân. Tuy nhiên, các nạn nhân đã bị cấm không được vào tham dự, mà phải chờ đến hôm sau để gặp các quan chức trong một buổi họp khác. 

Sau khi Thanh tra Chính phủ (TTCP) có kết luận rằng 4,3 ha thuộc một phần Khu phố 1 phường Bình An không nằm trong quy hoạch Thủ Thiêm, quan chức thành Hồ buộc phải bồi thường cho dân. Tuy nhiên, cũng chưa rõ "giá thị trường" sẽ được định như thế nào? Bởi một công ty định giá độc lập hay bởi chính các quan chức đang nắm quyền?

Tạm thời hãy lấy lời của ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch phụ trách đô thị của UBND TP HCM: "Chính sách bồi thường "sẽ rất tốt" vì áp dụng một hệ số quy đổi có lợi cho người dân. "Quá trình làm rất phức tạp, bồi thường theo giá hôm nay chứ không phải giá của 5, 10 năm trước. Giá này được xác định dựa trên giá ở các dự án lận cận theo khung giá nhà nước; giá bán nền đất, nền nhà tái định cư cho người dân cũng được tính theo giá nhà nước. Theo phương án này người dân không thiệt thòi mà còn có lợi". 

Hãy chờ xem sự đón nhận của người dân Thủ Thiêm về "phương án dân không thiệt thòi mà có lợi" này. 

Đối với dân oan Thủ Thiêm, không phải chỉ có 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch mà có đến 5 khu phố, 3 phường đều nằm ngoài ranh. Người dân liên tục khiếu kiện nhưng Võ Văn Hoan cho rằng TTCP chỉ yêu cầu thành phố kiểm tra, giải quyết. 

Giải quyết bằng cách nào? 

Bằng cách - "Thành phố đã yêu cầu UBND quận 2 hướng dẫn bà con làm đơn gửi chính quyền để làm cơ sở xem xét. Ngày mai tôi tiếp tục gặp để nghe ý kiến bà con, còn điều gì chưa tốt, chưa đúng để thành phố giải quyết". 

Từ làm đơn, nộp đơn đến nghe ý kiến, chờ đợi... và không biết lúc nào được giải quyết. Tức là vẫn còn rất lâu. 

Đây chỉ mới là phần bồi thường cho những hộ dân oan Thủ Thiêm cư ngụ trong vùng 4,3 ha ngoài quy hoạch. Tổng số tiền bồi thường cho họ sẽ không là con số 26.300 tỷ đồng mà TTCP yêu cầu UBND thành phố phải thu hồi và hoàn trả lại cho ngân sách thành phố. Tiền bồi thường cho dân đến từ doanh nghiệp chứ không từ ngân sách như tuyên bố của ông Võ Văn Hoan. Do đó, câu hỏi được đặt ra: số tiền hơn 1 tỷ USD mà TTCP yêu cầu phải hoàn trả sẽ được giải quyết ra sao? 

15.08.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo