Ba Đình sẽ chống ô nhiễm môi trường bằng nghị quyết?! - Dân Làm Báo

Ba Đình sẽ chống ô nhiễm môi trường bằng nghị quyết?!

Mẹ Nấm (Danlambao) - Ngày 30/9, một lần nữa chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội đạt mức nguy hại 265 lúc 7h sáng. Trước đó, sáng 26/9, hai thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và Tp HCM vừa chiếm vị trí nhất nhì bảng xếp hạng Chỉ số đo lường chất lượng không khí (AQI) của thế giới và đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở TNMT Hà Nội phản bác thông tin Hà Nội chiếm vị trí số 1 ô nhiễm trên thế giới với lý dp các số liệu thống kê chưa đầy đủ và cũng không khách quan.

Chỉ số AQI đo được tại Hà Nội lúc 7h sáng 30/9 nằm ở ngưỡng nguy hại. 

Theo đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường Sở TNMT Hà Nội: "So sánh chỉ số AQI đó mà kết luận Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới là không chính xác. Tại những website thống kê này, họ lấy số liệu từ 1 trạm quan trắc của Đại sứ quán Mỹ, chứ không phải lấy số liệu từ 10 trạm quan trắc của chúng tôi. Ngoài ra, khu vực ĐSQ Mỹ nằm cạnh đường Láng Hạ, có mật độ giao thông cao, nhiều công trình đang xây dựng, nên cũng là một trong những điểm có chất lượng không khí kém so với mặt bằng chung của thành phố. Để đánh giá được chính xác chất lượng không khí của cả TP, số liệu phải được lấy từ nhiều trạm, mỗi trạm lấy nhiều lần từ các thời điểm khác nhau trong ngày thì mới đánh giá đầy đủ được chất lượng không khí của TP ấy. Nếu chỉ lấy số liệu ở 1 thời điểm, từ 1 trạm quan trắc trong thành phố rộng hơn 3.300 km2 thì không thể chính xác, khách quan được" (1)

Trên thực tế hệ thống quan trắc PAMAir của Việt Nam sáng 26/9 cũng ghi nhận kết quả tương tự, Mức độ ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ sáng 26/9 với chỉ số AQI ở hầu hết các điểm đo lúc 7h sáng từ 150-200 (là ngưỡng chất lượng không khí kém, ảnh hưởng đến sức khỏe, nhóm người già, trẻ nhỏ cần hạn chế ra ngoài). Một kết quả quan trắc khác cũng ghi nhận chất lượng không khí ở khu vực huyện Đông Anh (Hà Nội) trong tối 25-9 có thời điểm AQI lên tới 228.

Khu vực Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội là khu vực tương đối có nhiều cây xanh mà chất lượng không khí còn đáng báo động như vậy thì ở các điểm khác sẽ thế nào? Đón nhận thông tin không khí ô nhiễm thay vì cảnh báo người dân thì đại diện cơ quan chức năng lại vội vàng phủ nhận và đổ lỗi cho "thế lực thù địch" can thiệp vào chất lượng không khí cho thấy uy tín chính trị của Hà Nội được xây dựng bằng các phát ngôn chứ không bằng niềm tin của dân chúng.

Hà Nội ô nhiễm, thành phố Hồ Chí Minh ô nhiễm hay nói đúng hơn Việt Nam ô nhiễm!

Nguyên nhân không phải vì thời tiết nghịch mùa, nóng lạnh giao thoa như các chuyên gia giải thích mỗi khi chất lượng không khí ở mức đỏ quạch hay tím ngắt trên bảng đo lường. Bụi mịn trong không khí từ các nhà máy nhiệt điện than, các nhà máy trong nội thành, các công trình xây dựng mọc lên chiếm hết không gian xanh... tất cả nằm trong bài toán quản lý, quy hoạch và điều hành đất nước.

Ô nhiễm không khí sẽ không khiến người ta chết liền, nhưng sẽ là những cái chết từ từ, kéo dài đầy đau đớn và khắc khoải.

Bạn hỏi tôi, phải làm gì để sống trong tình trạng này? Tôi trả lời, đơn giản nhất là chọn đeo khẩu trang loại đặc biệt chống bụi mịn như khuyến cáo của bác sĩ rồi chọn thái độ mackeno như xưa giờ vẫn làm với các vấn đề trong xã hội.

Chọn cái chết từ từ với lý do ai rồi cũng chết, trước sau gì cũng chết, tất cả cùng chết chứ có ai sống mãi được đâu. 

Hoặc dễ dàng hơn, hãy xóa ứng dụng Air Visual ra khỏi máy để khỏi thấp thỏm không lối thoát. Ngồi đợi đảng ra nghị quyết bảo vệ môi trường, hoặc mạnh tay hơn để đảm bảo niềm tin của toàn xã hội đối với sự lãnh đạo của đảng thì các thể loại ứng dụng đo lường chất lượng không khí của tư bản sẽ bị xóa bị chặn. Đảng muốn màu xanh thì sẽ chọn phát triển ứng dụng mới rồi cho xanh tưng bừng! Việt Nam sẽ có quy định về đo lường chất lượng không khí khác với thế giới, như tuyên bố hàm lượng thủy ngân ở Việt Nam khác với chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây vậy.

Nếu không đồng ý với hai lựa chọn trên, bạn còn lựa chọn khác là thay đổi thái độ sống, quan tâm đến môi trường, sống có trách nhiệm hơn với thiên nhiên quanh mình, và quan trọng hơn hết là dám đứng lên giành lấy quyền làm người, ít nhất là quyền được sống trong một bầu không khí sạch tối thiểu!



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo